11:00 |16/05/2022

“Công dân số Xứ Lạng”: Bước tiến quan trọng trong hành trình Chuyển đổi số Lạng Sơn

“Công dân số Xứ Lạng”: Bước tiến quan trọng trong hành trình Chuyển đổi số Lạng Sơn

Sau một thời gian phát triển, ngày 12/5/2022, nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” đã chính thức được UBND tỉnh khai trương - đánh dấu một bước tiến mới của Lạng Sơn trong hành trình chuyển đổi số.

Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” là một thành phần của Hệ thống Cổng thông tin tiếp nhận và giải đáp kiến nghị của người dân và doanh nghiệp (được gọi tắt là hệ thống 1022). Hệ thống 1022 cũng do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, xây dựng và đã triển khai tại hơn 52 tỉnh, thành phố trong toàn quốc. Hệ thống cung cấp nhiều phương thức để tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị của người dân: Mobile App, Portal, Email, OTT (Zalo, Facebook…).

Được phát triển trên mô hình microservice dễ mở rộng và nâng cấp, “Công dân số Xứ Lạng” có khả năng chịu tải cao với giao diện thông minh, phân bố thông tin khoa học, gần gũi và theo xu hướng thiết kế mới nên đã giúp người dân và tổ chức dễ dàng tiếp cận và sử dụng hiệu quả. Nền tảng được tích hợp các ứng dụng cho người dân gồm: chức năng phản ánh kiến nghị, dịch vụ công, tra cứu thông tin đất đai, trợ lý ảo iSee, app Vỏ Sò, app Postmart cho người mua.

Nền tảng này cho phép người dân tra cứu các tiện ích cơ bản như: Thủ tục hành chính, nộp hồ sơ, tra cứu hồ sơ, thủ tục trực tuyến, tra cứu thông tin đất đai, thửa đất quy hoạch tại tỉnh và tương tác với hệ thống trợ lý ảo iSee Lạng Sơn, thực hiện mua hàng trên các sàn thương mại điện tử... Đồng thời, đây cũng là giải pháp nhanh chóng, thuận lợi, chính xác để người dân phản ánh, kiến nghị tương tác trực tuyến với chính quyền về các vi phạm, các sự cố của các lĩnh vực trật tự đô thị, môi trường, an ninh trật tự… trên địa bàn và theo dõi tiến độ cũng như hiệu quả xử lý công việc của chính quyền.

Người dân và doanh nghiệp có thể gửi phản ánh kiến nghị thông qua phần mềm “Công dân số Xứ Lạng” trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay/AppStore hoặc truy cập vào địa chỉ: http://kiennghi.langson.gov.vn. Cán bộ, công chức, viên chức được giao nhiệm vụ sẽ xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua phần mềm “Công chức số Xứ Lạng” trên kho dữ liệu điện thoại di động CHPlay/AppStore hoặc truy cập vào địa chỉ http://xulykiennghi.langson.gov.vn. Với việc có cả phiên bản trên điện thoại di động và máy tính đã giúp người dân và lãnh đạo các cấp có thể gửi và xử lý phản ánh kiến nghị mọi lúc, mọi nơi một cách thuận tiện.

Lạng Sơn đặt mục tiêu ngay trong năm 2022, 70% dân số trên địa bàn từ 15 tuổi trở lên (tương ứng với 412.180 người) cài đặt, sử dụng nền tảng “Công dân số Xứ Lạng”, ứng dụng “thương mại số”, tài khoản “thanh toán số”.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn, nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” đi vào hoạt động thể hiện sự quyết tâm của toàn bộ hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Nền tảng này là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số bắt đầu từ người dân, tiến tới đẩy mạnh chuyển đổi số chính quyền số.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái phát biểu tại Lễ khai trương nền tảng "Công dân số Xứ Lạng"


Những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước đang hết sức chú trọng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của chính quyền, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử. Tập đoàn VNPT đã và đang tham gia rất tích cực vào các quá trình này và được Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ và trọng trách lớn.

Trong phát triển Chính phủ điện tử, VNPT đã được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ và đã hoàn thành việc xây dựng Trục liên thông văn bản Quốc gia; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ; Trung tâm Thông tin, chỉ đạo, điều hành và Hệ thống Thông tin báo cáo quốc gia. Đây đều là các hệ thống quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Tại Lạng Sơn, Tập đoàn VNPT đã được UBND tỉnh tin tưởng và lựa chọn làm đối tác triển khai nhiều nền tảng Viễn thông - CNTT quan trọng như Phần mềm Cửa khẩu số, Trung tâm điều hành thông minh IOC, Hệ thống phòng họp không giấy tờ VNPT eCabinet, Tổng đài 1022, Ứng dụng du lịch thông minh... và nay là khai trương nền tảng “Công dân số Xứ Lạng”.

Phát biểu tại lễ phát động triển khai Nền tảng “Công dân số Xứ Lạng” và phát triển tài khoản thanh toán điện tử, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT Tô Dũng Thái cam kết sẽ tiếp tục huy động đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất để tiếp tục phối hợp cùng tỉnh Lạng Sơn mở rộng, làm giàu các nội dung trong hệ thống Công dân số Xứ Lạng, góp phần hiện thực hóa các chỉ tiêu mà nghị quyết 49 đã đề ra nhằm xây dựng tỉnh Lạng Sơn trở thành tỉnh có bước đi nhanh, sớm thực hiện chuyển đổi số tổng thể, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần đưa tỉnh Lạng Sơn trở thành đơn vị đi đầu về ứng dụng CNTT trong các tỉnh, thành phố trên cả nước.


Đánh giá bài viết

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

Ứng dụng
Vinaphone Plus

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn