16:32 |16/06/2022

Phát triển hợp đồng điện tử- Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp

Phát triển hợp đồng điện tử- Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp

Trong điều kiện hội nhập kinh tế, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp diễn ra ngày càng gay gắt, việc tìm kiếm đối tác, thị thường mới, việc đàm phán, ký kết hợp đồng linh hoạt nhanh chóng với chi phí tiết kiệm, khả năng nhanh nhạy bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại chuyển đổi số tạo nên những thời cơ kinh doanh mới là những yêu cầu cấp thiết, giải quyết bài toán tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tồn tại và phát triển trong thị trường không biên giới.

Chia sẻ về lợi ích ứng dụng hợp đồng điện tử trong doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Nghĩa- Phó Tổng giám đốc VNPT VinaPhone cho biết VNPT là đơn vị dẫn đầu với hệ sinh thái chuyển đổi số đa dạng trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ năm 2018, VNPT bắt tay xây dựng giải pháp hợp đồng điện tử VNPT eContract để làm giàu thêm các SPDV chuyển đổi số cho tập khách hàng doanh nghiệp. Ngoài việc triển khai cho các doanh nghiệp bên ngoài, VNPT cũng đã đưa chính giải pháp hợp đồng điện tử vào áp dụng ngay trong các hoạt động giao kết giữa VNPT với khách hàng, bao gồm cả cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp. “Việc ứng dụng này giúp cho VNPT rút ngắn được quá trình cung cấp các dịch vụ Viễn Công nghệ thông tin tới khách hàng việc phê duyệt, ký kết hợp đồng thực hiện được mọi lúc, mọi nơi và tối ưu được chi phí so với hợp đồng giấy. Các chi phí liên quan đến in ấn, chuyển phát và kho bãi lưu trữ được cắt giảm hoàn toàn. Sau khi hợp đồng điện tử có hiệu lực thi hành thì toàn bộ dữ liệu được đưa lên blockchain lưu trữ và truy xuất giữa các bên khi cần thiết nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật.” Ông Nghĩa cho hay.

Chỉ thông qua 8 bước, hợp đồng điện tử VNPT eContract sẽ được ký kết và hoàn thành xác thực trên Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam của Bộ Công thương bao gồm: Khởi tạo - gửi hợp đồng - đàm phán-ký kết. Hợp đồng sau khi đã được các bên ký kết sẽ được gửi đến Trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam để tiến hành Xác thực Hợp đồng thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ Chứng thực hợp đồng điện tử theo Nghị định 85/2021/NĐ-CP. Khi hệ thống Trục xác nhận thành công, các bên ký hợp đồng sẽ nhận được mã xác thực trên hợp đồng và có thể thực hiện tra cứu trên Cổng thông tin của Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam. Trường hợp, hợp đồng được gửi cho bên thứ 3, thì bên thứ 3 hoàn toàn có thể xác thực được hợp đồng các bên đã ký kết trên Trục.

Bà Nguyễn Thu Thuỷ- PGĐ Ban KHDN- VNPT VinaPhone ký kết HĐ điện tử với Cty CP CNTT viễn thông và tự động

Hệ thống quản lý và phát hành hợp đồng điện tử VNPT eContract sẽ tiến hành gửi thông tin lên trục phát triển Hợp đồng điện tử Việt Nam để Bộ Công thương tiến hành xác thực. Các đơn vị tham gia vào ký kết hợp đồng điện tử đều nhận được thông báo về tiến trình và kết quả lấy mã trên Trục. Tại trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam, hợp đồng cần chứng thực sẽ  được Bộ Công thương tiến hành ký số để đảm bảo các bên có thể tra cứu được mã xác thực chứng minh hợp đồng đã Bộ Công thương chứng thực và đóng dấu thời gian TimeStamp đảm bảo khi chữ ký số trên hợp đồng hết hạn thì hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý, đảm bảo tính pháp lý vĩnh viễn của hợp đồng.

Tại Hội nghị “Phát triển hợp đồng điện tử tại Việt Nam- Triển khai Nghị định 85/2021/NĐ-CP” ngày 16/6/2022 do Bộ Công thương tổ chức. VNPT cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thương mại điện tử- Bộ Công thương để liên kết cung cấp hợp đồng điện tử lên Trục phát triển hợp đồng điện tử quốc gia. Cũng tại sự kiện, VNPT đã trình diễn ký số hợp đồng điện tử với Công ty CP Công nghệ thông tin, viễn thông và tự động hóa dầu khí.

Việc Bộ Công thương ra mắt hệ thống xác thực hợp đồng điện tử sẽ giúp các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân có thêm căn cứ và cơ sở triển khai hình thức ký kết từ xa một cách rộng rãi và ứng dụng cho mọi lĩnh vực hoạt động, kinh doanh trong đời sống xã hội. Hiện hợp đồng điện tử hiện tại đã có đủ các căn cứ pháp lý tương đương với hợp đồng giấy. Nay có thêm việc xác minh nội dung hợp đồng bởi Bộ Công thương qua Trục phát triển hợp đồng điện tử Việt Nam CeCA, các bên tham gia hợp đồng đã có được sự xác thực thông tin bởi cơ quan Nhà nước cho tài liệu đã ký kết. Với dấu thời gian và con dấu điện tử từ Bộ Công thương trên tài liệu đã ký, các bên tham gia ký kết hoàn toàn có thể ứng dụng làm căn cứ trong các hoạt động kinh doanh, pháp lý cần xác thực của mình.


Đánh giá bài viết

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

Ứng dụng
Vinaphone Plus

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn