Tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, bệnh nhân đến khám không cần phải chờ xếp hàng lấy số, khi tái khám không cần mang theo hồ sơ bệnh án và các giấy tờ, bác sỹ không cầm mang trên tay những tập bệnh án dày để tra cứu. Đây là hiệu quả của giải pháp bệnh án điện tử mà Bệnh viện đang triển khai, do Tập đoàn VNPT cung cấp.
Người bệnh là trung tâm
Bệnh viện ĐKKV Phúc Yên là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Vĩnh Phúc triển khai ứng dụng Bệnh án điện tử (VNPT EMR), được Bộ y tế công nhận từ ngày 31/12/2023. Từ đó đến nay, bệnh viện sử dụng và lưu trữ hồ sơ bệnh án điện tử thay cho hồ sơ bệnh án giấy, lưu trữ và truyền tải hình ảnh y tế thay cho in phim và lưu trữ thông tin xét nghiệm thay cho việc in giấy.
Sau hơn 5 tháng đi vào sử dụng, ông Hoàng Văn Chiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên chia sẻ, việc triển khai phần mềm bệnh án điện tử đã giúp giải quyết được những khó khăn, bất cập mà trước đây bệnh viện và bệnh nhân gặp phải.
Theo BS Chiến, với quy mô 800 giường bệnh, 764 y bác sỹ, mỗi ngày bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên đón tiếp khoảng 1.000 lượt khám chữa bệnh. Trước đây, công tác khám, chữa bệnh, quản lý hồ sơ bệnh án thực hiện chủ yếu bằng phương pháp thủ công. Bệnh nhân phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục, sau đó mới được phân về các khoa/phòng chuyên môn. Đồng hành với các bác sĩ luôn là những tập bệnh án dày, nặng, việc tra cứu lại lịch sử khám chữa bệnh mất nhiều thời gian.
Nhờ bệnh án điện tử, nhân viên y tế không phải sử dụng đến bệnh án giấy, giảm bớt thời gian viết thủ tục trên hồ sơ giấy. Bác sĩ nhanh chóng nắm bắt được những thông tin về người bệnh và thông tin trao đổi chuyên môn giữa các khoa, phòng, giúp cho việc hội chẩn và điều trị tăng hiệu quả. Đặc biệt, khi có những ca bệnh khó, dựa trên phần mềm bệnh án điện tử, các bác sĩ có thể tập trung hội chẩn trực tiếp hoặc hội chẩn từ xa, giúp cho hiệu quả điều trị bệnh nhân ngày càng tốt hơn.
Giải pháp mang lại nhiều thuận tiện cho bệnh nhân. Các thủ tục đăng ký khám bệnh, mọi thao tác được hướng dẫn qua máy móc, không phải mua sổ khám, có thể dễ dàng tra cứu, cập nhật tình trạng bệnh qua App điện thoại. Từ đó rút ngắn được thời gian chờ đợi khám, chữa bệnh, tăng hiệu quả điều trị.
Theo BS Chiến, nhờ bệnh án điện tử, Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên đã thực hiện được mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh.
Có mặt tại Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên sáng 15/5, anh N.V.H, một bệnh nhân đến khám bệnh kể, trước kia mỗi lần đi khám, anh phải dậy từ sớm để xếp hàng lấy số, thời gian từ lúc làm thủ tục đến khai khám bệnh, thanh toán rất lâu và mệt mỏi. Nay nhờ giải pháp mới, anh tiết kiệm được nhiều thời gian, đặc biệt có thể nắm thông tin về tình trạng bệnh ngay trên điện thoại.
Đồng hành hướng tới mục tiêu 100% bệnh viện dùng bệnh án điện tử
Với nhiều năm kinh nghiệm và làm chủ các công nghệ 4.0, trong nhiều năm qua, VNPT đã đồng hành và tiên phong cung cấp các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho ngành y tế, trong đó Bệnh án điện tử (VNPT EMR) là một phần trong hệ sinh thái Y tế số của VNPT đã và đang được ứng dụng hiệu quả tại một số bệnh viện trên cả nước.
Theo ông Đỗ Trần Anh, Giám đốc Trung tâm Giải pháp y tế điện tử, Tập đoàn VNPT, VNPT EMR đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của Bộ Y tế như Bệnh án điện tử đảm bảo độ chính xác dữ liệu, thông tin được ghi nhận, số hóa và lưu trữ đầy đủ. VNPT EMR sử dụng giải pháp số hóa và ký số trên dữ liệu xml, chứ không phải ký số trên bản PDF nên dữ liệu có thể được khai thác, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. Bệnh án điện tử được lưu trữ lâu dài trong suốt đời người với độ an toàn bảo mật cao do được lưu trữ tại trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT. Bệnh án điện tử được quản lý và chia sẻ một cách thống nhất, có thể kết nối với các hệ thống quốc gia thông qua mã liên kết theo quy định. VNPT EMR hướng đến việc nâng cao chất lượng điều trị thông qua việc thông tin được chia sẻ đầy đủ và kịp thời, dữ liệu được tổng hợp, phân tích hỗ trợ ra quyết định.
“Điểm nổi bật của VNPT EMR là được xây dựng theo xu hướng công nghệ 4.0 cho phép số hóa, thay thế toàn bộ hồ sơ bệnh án giấy, giúp tiết kiệm không gian, chi phí lưu trữ và bảo quản cho các bệnh viện. Hơn nữa VNPT EMR lưu trữ theo chuẩn XML giúp tiết kiệm dung lượng, tối ưu phân tích/tra cứu dữ liệu thực phục vụ chuyên môn, vượt trội hơn so với lưu trữ dạng PDF hiện nay”, ông Trần Anh chia sẻ.
Hiện tại VNPT EMR đã và đang được triển khai tại 08 bệnh viện và đều được các bệnh viện ghi nhận đánh giá cao.
Việc triển khai bệnh án điện tử được coi là nhiệm vụ tất yếu trong tiến trình số háo ngành Y tế. Nghị quyết số 157/NQ/BCSD ngày 03/02/2023 của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế đã điều chỉnh lộ trình triển khai Bệnh án điện tử tại Thông tư số 46/2018/TT-BYT, mục tiêu đến năm 2025:100% các cơ sở khám chữa bệnh Hạng 1 triển khai khám bệnh không giấy; Đến năm 2030, 100% các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc hoàn thành triển khai hồ sơ bệnh án điện tử không sử dụng bệnh án giấy. Hiện cả nước có gần 1.400 bệnh viện, tuy nhiên cho đến ngày 15/5/2024, chỉ có 78 bệnh viện công bố chuyển sang bệnh án điện tử. Một trong những lý do tiến độ triển khai bệnh án điện tử chậm là vì các cơ sở y tế e ngại kinh phí đầu tư hạ tầng CNTT lớn, nhân sự chưa am hiểu chuyên sâu về CNTT.
Trước thực tế này, Đại diện VNPT cho biết, với lợi thế về đường truyền và thế mạnh CNTT, VNPT cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ các bệnh viện trong hành trình chuyển đổi số thông qua phần mềm bệnh án điện tử VNPT EMR và hệ sinh thái y tế số, góp phần cùng ngành y tế hiện thực hoá mục tiêu mà Bộ Y tế đề ra.