13:51 08/12/2022

Print

So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống: Đâu là loại hình tốt hơn?

Đánh giá sao cho bài viết star star star star star
So sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống: Đâu là loại hình tốt hơn?
  1. Điểm giống nhau giữa hợp đồng truyền thống và hợp đồng điện tử

Cả hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống đều là những cách thức giao kết điều khoản, quyền lợi, nghĩa vụ giữa các bên tham gia. Vì vậy, bản chất của hai loại hợp đồng này có nhiều điểm chung.

Giống nhau về ý nghĩa: Cả hợp đồng điện tử và truyền thống đều mang ý nghĩa về sự thỏa thuận, cam kết giữa các bên liên quan đến mua bán, trao đổi, cho tặng… Nội dung của hợp đồng sẽ liên quan đến việc tạo lập, sửa đổi hay chấm dứt về quyền và nghĩa vụ giữa các bên với nhau. 

Giống nhau về cơ sở pháp lý: Cả hai loại hợp đồng này cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Cụ thể, hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống đều căn cứ vào cơ sở pháp lý đảm bảo đúng theo quy định về hình thức, chủ thể, điều kiện, quy kết, trách nhiệm, giải quyết các vấn đề về tranh chấp…

Giống nhau về nguyên tắc giao kết: Cả hai loại hợp đồng này đều được thực hiện theo các nguyên tắc giao kết giữa các bên như: thỏa thuận, tự nguyện, thiện trí, trung thực… Đây là những nguyên tắc áp dụng cho mọi loại hợp đồng trong cả lĩnh vực thương mại và dân sự. 

  1. Điểm khác nhau giữa hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống

 

Hợp đồng truyền thống

Ưu điểm: Hợp đồng truyền thống đảm bảo về giá trị pháp lý cao, áp dụng ở mọi lĩnh vực và không cần sự tham gia của bên thứ 3. 

Nhược điểm: Hợp đồng truyền thống tồn tại nhiều yếu điểm về độ tiện lợi khi các bên ký kết phải mất thời gian để gửi tài liệu hoặc gặp mặt ký kết. Ngoài ra, loại hợp đồng này cũng gặp một số rủi ro nhất định về khả năng bảo mật, khó khăn trong quá trình quản lý và lưu trữ. 

Hợp đồng điện tử

Ưu điểm: Hợp đồng điện tử được đánh giá cao về sự tiện lợi khi các bên ký kết có thể giao kết ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài ra, nhờ công nghệ hiện đại giúp loại hợp đồng này tăng tính bảo mật, không thể giả mạo và phủ nhận. Người dùng hợp đồng điện tử cũng tiết kiệm chi phí hơn cho việc sử dụng và lưu trữ. Hợp đồng điện tử cũng được đánh giá dễ dàng hơn trong quá trình quản lý và tra cứu. 

Nhược điểm: Hợp đồng điện tử là một hình thức hợp đồng mới nên vẫn tồn tại một số nhược điểm nhất định. Tiêu biểu là phạm vi áp dụng vẫn còn giới hạn. Đồng thời do đặc điểm tính chất giao dịch nên cần có sự tham gia của bên thứ 3. Do đó, khi lựa chọn loại hợp đồng này, người dùng cần đặc biệt chú ý việc lựa chọn bên thứ 3 (nhà cung cấp dịch vụ) đảm bảo sự uy tín để an toàn trong quá trình giao kết. 

Có thể thấy, mỗi loại hợp đồng đều có ưu và nhược điểm riêng. Nếu như hợp đồng giấy xuất hiện những yếu điểm về chi phí, thủ tục, sự tiện lợi hay khó khăn trong quản lý và lưu trữ thì hợp đồng điện tử khắc phục được những vấn đề này. 

  1. Nên chọn hợp đồng điện tử hay hợp đồng truyền thống?

Khi so sánh hợp đồng điện tử với hợp đồng truyền thống, chúng ta sẽ nhận thấy nhiều điểm khác biệt. Cụ thể, hợp đồng điện tử được đánh giá cao nhờ sở hữu nhiều điểm ưu việt, loại bỏ những hạn chế của hợp đồng truyền thống, đây cũng là lý do nhiều doanh nghiệp lựa chọn loại hợp đồng này.

Lựa chọn hợp đồng điện tử giúp doanh nghiệp: 

Tiết kiệm thời gian hơn thay vì phải gửi hồ sơ/tài liệu/hợp đồng, chờ đợi ký kết hay thời gian di chuyển để gặp mặt trực tiếp. 

Tiết kiệm hơn nhờ giảm các khoản chi phí liên quan đến in ấn, đi lại, lưu trữ. Thông qua đó, giúp doanh nghiệp tối ưu hơn các khoản chi phí. 

Dễ dàng lưu trữ hơn thông qua công nghệ đám mây, việc lưu trữ cũng đảm bảo an toàn hơn. 

Dễ dàng ký kết hợp đồng cũng như tìm kiếm đối tác. Bởi rất nhiều doanh nghiệp hiện đại đã nhìn ra tiềm năng và vai trò của hợp đồng điện tử, lựa chọn chúng cho các giao dịch tương lai. 

An toàn và thuận tiện hơn nhờ các chính sách, quy định nghiêm ngặt. 

Giao dịch ký hợp đồng ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào.

Như vậy, so sánh hợp đồng điện tử và hợp đồng truyền thống chúng ta sẽ thấy rõ những điểm khác biệt, lý do để dự đoán hợp đồng điện tử là xu hướng tất yếu trong tương lai. Hiểu được vấn đề này, VNPT cung cấp dịch vụ hợp đồng điện tử VNPT eContract – giải pháp hỗ trợ cá nhân/doanh nghiệp ứng dụng ký số khi thực hiện ký kết hợp đồng điện tử. 

Thông qua VNPT eContract giúp doanh nghiệp hướng tới công nghệ 4.0, tăng tính cạnh tranh và bứt phá trên thị trường không ngừng thay đổi. Hãy lựa chọn hợp đồng điện tử VNPT eContract để trải nghiệm dịch vụ tiên tiến, ký số hiện đại.

Để được biết thêm thông tin chi tiết về hợp đồng điện tử VNPT eContract hoặc giải đáp những thắc mắc liên quan, quý khách vui lòng liên hệ theo một trong những cách thức dưới đây: 

Website: https://onesme.vn 

Hotline: 1800 1260

Email: onesme@vnpt.vn 

Tư vấn miễn phí: https://bit.ly/oneSME_ContactUs 

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại