Giữa biển nước mênh mông, khi nhiều khu vực của miền Trung vẫn còn chìm trong bóng tối vì mất điện, mưa vẫn trắng trời, thì những cuộc gọi báo “nhà vẫn bình an”, “con đừng có lo” vẫn được kết nối thông suốt. Mỗi một cuộc gọi là thêm một sự an tâm, tiếp thêm niềm tin, hi vọng cho từng ngôi nhà, từng con người vẫn đang gồng mình chống chọi với lũ. Đằng sau đó, là những chiến công lặng thầm mà những người VNPT đang âm thầm cống hiến.
Nguồn sáng xanh của hi vọng
“23 giờ 22 ngày 28/10/2025. Khuya rồi… áo vẫn sũng nước, đường xa… ánh đèn pin vẫn rọi vào từng điểm lỗi, từng sợi cáp, xe vẫn vận chuyển xăng dầu đi các trạm chạy máy nổ. Lũ không thể khuất phục được lòng người…”
“Chiều nay, 29/10/2025, mưa lại nặng hạt, nước lũ bò lên đường trở lại, nuốt trọn phố phường. Lại lên đường…”
“Đêm qua còn lội nước giữa trời đêm, tay lạnh run nhưng trái tim chưa từng ngưng nóng. Chợp mắt được vài tiếng… sáng sớm đã lại lên đường. Thiết bị ngập sâu, hư hỏng quá nặng nề… khắc phục không hề dễ dàng. Mong những khách hàng thân yêu ở vùng lũ cảm thông và chia sẻ”….
Đó là một vài trong số những vô vàn dòng “nhật ký” chia sẻ vội của những “chiến binh áo xanh” VNPT trong những ngày vừa qua, khi các tỉnh miền Trung, từ Huế tới Đà Nẵng, Quảng Ngãi vẫn chìm trong mưa lũ. Từ cách đây nhiều ngày, khi mưa lớn bắt đầu đổ xuống, ảnh hưởng đến hệ thống điện - đường – trường – trạm của các tỉnh miền Trung. Đặc biệt trong các ngày từ 27 đến 29/10 vừa qua, VNPT các tỉnh đã nhanh chóng triển khai công tác ứng cứu, khắc phục hạ tầng viễn thông, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt cho bà con nhân dân.

Nhân viên VNPT cùng thiết bị, máy móc đi khắc phục sự cố viễn thông cho người dân
Tại Huế, tính đến sáng ngày 30/10, nước lũ đã bắt đầu rút, mực nước hạ khoảng 0,4m nhưng vẫn còn chậm. Điện lưới vẫn mất diện rộng ở nhiều nơi. Tại các điểm sạc lưu động của VNPT tại TP. Huế, xã Phong Điền, Hương Trà, Quảng Điền… vẫn rất đông bà con tìm đến. Mỗi chiếc điện thoại được sáng lên, những lời thăm hỏi đi kèm với cả tiếng thở phào nhẹ nhõm, cũng có những tiếng khóc nghẹn ngào.
Trước đó, ngay từ ngày 28/10, VNPT Huế đã kích hoạt hệ thống các điểm sạc pin miễn phí và hỗ trợ gói cước ổn định cho khách hàng tại hầu hết các địa bàn bị ảnh hưởng nặng trong tỉnh. Từng ổ điện, từng chiếc máy nổ, từng sợi cáp sạc được trao đi ngay trong đêm, không chỉ là nguồn năng lượng mà còn là niềm tin, tiếp sức cho bà con đi qua cơn hồng thuỷ.
“VNPT Huế hiểu rằng, khi thiên tai ập đến, thứ con người cần nhất không chỉ là vật chất mà là sự kết nối và sẻ chia. Vì thế, chúng tôi có mặt để giúp bà con duy trì liên lạc, gửi đi những lời nhắn nhủ. Đôi khi, chỉ cần nghe được giọng người thân, là đã có thêm sức mạnh để vượt qua tất cả”, ông Phạm Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc VNPT Huế cho hay.
Do là địa bàn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các cơn bão, lũ và áp thấp nhiệt đới trong năm, ngay từ khi có thông tin dự báo về tình hình mưa lũ, lãnh đạo VNPT đã nhanh chóng triển khai các phương án ứng cứu kịp thời. Song song với công tác hỗ trợ trực tiếp cho người dân tại các điểm sạc, nhiệm vụ chủ lực của “người VNPT” vẫn là đảm bảo hệ thống thông tin liên lạc được thông suốt.
Anh Đỗ Quốc Tuấn – Nhân viên hạ tầng 2 – trung tâm Hạ tầng VNPT Huế chia sẻ, cho tới ngày hôm nay (30/10), nhiều nơi trong khu vực phụ trách như xã Phong Dinh, Hương Văn, Hương Toàn vẫn bị cô lập trong biển nước. Anh em VNPT phải thuê ghe, thuê đò của bà con để mang máy móc, thiết bị, nhiên liệu máy nổ vào để xử lý các trạm, cột thu phát sóng bị gãy đổ. Có những nơi nước vẫn ngang ngực, di chuyển rất khó khăn. “Có những trạm, nước lên nhanh, anh em trở tay không kịp, chỉ cố gắng để cứu thiết bị, máy nổ. Mệt, vất vả nhưng ai nấy đều phải cố gắng vì biết rằng có rất nhiều gia đình đang chờ đợi để có thể liên lạc được với những người thân ở nơi xa”, anh Tuấn cho hay.
Giữ niềm tin, vững mạch nguồn nơi rốn lũ
Rời nhà từ khi lũ chưa về, ăn ngủ trong lũ, chỉ có ba lô, đồ nghề, máy móc làm bạn, đó là câu chuyện mà rất nhiều người VNPT tại miền Trung như anh Trần Anh Tú – nhân viên kỹ thuật Trung tâm viễn thông VNPT xã Hương Điền đã, đang trải qua mỗi khi lũ tới. Suốt 4 ngày nay, luôn trong tâm thế “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, cứ nơi nào người dân báo mất sóng, nước rút bớt là có mặt. “Chạy xe máy bị ngập, chết máy mất một chiếc, lại phải mượn của bà con chiếc khác để đi tiếp. Mệt quá thì nghỉ, rồi lại lên đường”, anh Tú chia sẻ. Khi được hỏi về gia đình, anh Tú chỉ cười “vợ con quen rồi”. Nhà ngập sâu quá nửa, tài sản hư hại, người thân chạy đua với nước lũ, nhưng việc cần, người dân cần, khách hàng cần là lên đường.
Tính đến ngày 30/10, theo thống kê, tại Đà Nẵng, nước lũ ở các địa bàn như xã Đại Lộc đã xuống 1m, các khu vực khác đang xuống chậm. Điện lưới vẫn mất diện rộng, tập trung khu vực các huyện thuộc Quảng Nam cũ Đại Lộc, Quế Sơn, Tiên Phước, Duy Xuyên, Hội An. Tình trạng tương tự diễn ra tại thành phố Huế. Riêng tại Quảng Ngãi, nước đã rút nhiều ở khu vực đồng bằng, còn một số khu vực Miền núi thuộc các Huyện cũ Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng vẫn ngập lụt cục bộ, giao thông chia cắt.
VNPT cho biết, đang khẩn trương gấp rút, theo dõi sát sao tình hình lũ, tinh thần là lũ rút tới đâu khôi phục mạng lới tới đó. Hiện, cáp quang trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh bị sự cố (các cung đoạn như Đà Nẵng-Phước Sơn, Phước Sơn - Đăk Tô và Hiên - A lưới) cũng đã được xử lý cơ bản. Nhà mạng cũng đang duy trì hàng ngàn máy phát điện tại các trạm phát sóng di động để đảm bảo tốt nhất mạng lưới liên lạc cho bà con. Tuy nhiên nhiều vùng còn ngập sâu và sạt lở đất nên công tác ứng cứu tại một số địa bàn vẫn vô cùng khó khăn.
“Tinh thần của VNPT là lũ rút tới đâu sẽ khôi phục mạng lưới ngay lập tức tới đó”, lãnh đạo VNPT khẳng định.
“Không chỉ là nhà cung cấp hạ tầng viễn thông, VNPT còn xác định sứ mệnh của mình là “nhà cung cấp dịch vụ vì sự sống, vì con người”. Bởi trong thiên tai hay nghịch cảnh, kết nối không chỉ là công nghệ, mà là nhịp cầu nhân ái, là phương tiện để con người nương tựa, sẻ chia và cùng vượt qua giông bão”, đại diện VNPT chia sẻ thêm.
Từ những “đốm xanh hy vọng” ở Huế, đến những trạm sạc dã chiến ở Đà Nẵng, những trạm sóng giữa rừng núi Quảng Ngãi, tất cả đều là biểu tượng cho tinh thần trách nhiệm và tấm lòng của người VNPT – những người luôn đặt con người ở trung tâm của mọi hành động.
Từ những “ánh sáng xanh” từ trạm sạc đến những ánh đèn pin trong đêm tối, những cột sóng, những đoạn cáp được nối liền để tín hiệu sóng được thông suốt trong mưa lũ… đó là minh chứng cho tinh thần “Vì con người – Vì cộng đồng” mà VNPT luôn theo đuổi.
Trong bão lũ, VNPT không chỉ giữ vững mạng lưới viễn thông – mà còn giữ vững niềm tin, kết nối yêu thương, để không ai bị bỏ lại phía sau.








