14:23 |09/07/2020

Lạng Sơn tiếp tục hợp tác chiến lược với VNPT để phát triển Chính quyền điện tử

Lạng Sơn tiếp tục hợp tác chiến lược với VNPT để phát triển Chính quyền điện tử

UBND tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác về viễn thông và công nghệ thông tin (VT-CNTT) giai đoạn 2015 – 2020 và ký kết thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 – 2025. Hai bên cam kết, sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số tại Lạng Sơn.

Sau 05 năm (2015 - 2020) ký kết thỏa thuận hợp tác, VNPT và UBND tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp triển khai nhiều giải pháp công nghệ hiện đại phù hợp với tình hình thực tiễn như Cổng dịch vụ công quốc gia, VNPT CA, VNPT HIS, VNPT- eOffice... từ đó mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả trên các lĩnh vực như Y tế, Giáo dục, Bảo hiểm xã hội, kê khai thuế... tạo điều kiện cho các cơ quan của tỉnh Lạng Sơn ứng dụng hiệu quả CNTT vào hoạt động quản lý nhà nước, tạo môi trường làm việc hiện đại, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho cải cách hành chính, cải cách chỉ số xếp hạng ứng dụng ICT Index và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh Lạng Sơn. Năm 2018, chỉ số ICT Index của Lạng Sơn xếp hạng 32/63 và năm 2019 đã tăng lên là 22/63.

Mặc dù việc triển khai hạ tầng viễn thông - CNTT tới vùng sâu, xa tại tỉnh Lạng Sơn còn gặp nhiều khó khăn do cư dân phân bố rải rác, nên chi phí đầu tư lớn nhưng với quyết tâm của lãnh đạo tỉnh cùng với kinh nghiệm thực tế và nguồn lực của Tập đoàn VNPT nên đã đạt những kết quả đáng ghi nhận, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, mang lại những lợi ích, hiệu quả thiết thực, đặc biệt là công tác triển khai Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh đã mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tại Hội nghị tổng kết hợp tác 05 năm giữa hai bên, ông Nguyễn Hải Long - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn ghi nhận và đánh giá cao sự hỗ trợ của Tập đoàn VNPT góp phần hiện đại hóa hạ tầng Viễn thông – CNTT, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn của Lạng Sơn khi triển khai và ứng dụng VT-CNTT. Tuy nhiên, khi tập trung nâng cấp hạ tầng Viễn thông – CNTT, Lạng Sơn đã cho thấy quyết tâm và sẵn sàng ứng dụng và phát triển CNTT.

Trong những năm gần đây, Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước đang hết sức chú trọng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của chính quyền, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử. Tập đoàn VNPT đã và đang tham gia rất tích cực vào các quá trình này và được Chính quyền các cấp từ Trung ương đến địa phương tin tưởng, giao nhiều nhiệm vụ và trọng trách lớn.


Ông Nguyễn Long Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn và ông Tô Dũng Thái, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác về VT&CNTT giai đoạn 2020 – 2025.


Trong phát triển Chính phủ điện tử, VNPT đã được Chính phủ tin tưởng giao nhiệm và và đã hoàn thành việc xây dựng Trục liên thông văn bản Quốc gia; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Đây đều là các hệ thống quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ điện tử tại Việt Nam. VNPT cũng đang cùng hơn 20 tỉnh/TP triển khai Trung tâm điều hành giám sát thông minh IOC, giúp lãnh đạo chính quyền cái nhìn toàn diện về các hoạt động đang diễn ra trên địa bàn.

Trong lĩnh vực đô thị thông minh, Tập đoàn VNPT cũng đang là đơn vị đi đầu trong việc tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp cho các UBND tỉnh/TP với việc đã tư vấn, xây dựng các chiến lược và triển khai các giải pháp đô thị thông minh cho gần 30 tỉnh/TP.

Trong quá trình đồng hành cùng với lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn vạch ra các phương hướng triển khai ứng dụng Viễn thông - CNTT, Ông Phạm Đức Long – Chủ tịch Tập đoàn VNPT cảm ơn lãnh đạp tỉnh Lạng Sơn đã rất quyết tâm, đồng lòng của Lãnh đạo tỉnh trong việc thúc đẩy triển khai các ứng dụng số nhằm đưa tỉnh nhà trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong ứng dụng CNTT vào hoạt động điều hành. Chủ tịch Tập đoàn VNPT tin tưởng, với sự hợp tác tiếp theo giữa VNPT và Lạng Sơn chắc chắn sẽ tiếp tục mang lại nhiều giá trị hơn cho xã hội, người dân và doanh nghiệp, qua đó giữ vững, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hướng tới nâng cao hơn nữa Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số ICT Index.

Với những thành quả đã đạt được sau 05 năm hợp tác, UBND tỉnh Lạng Sơn và Tập đoàn VNPT tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về Viễn thông và CNTT giai đoạn 2020 – 2025. Nếu như các hợp tác trước đây giữa UBND tỉnh Lạng Sơn và VNPT chủ yếu tập trung vào triển khai phát triển hạ tầng VT-CNTT cho tỉnh, thì thỏa thuận hợp tác lần này sẽ mở rộng thêm trên nhiều lĩnh vực mới. Trong đó, đặc biệt tập trung nguồn lực để cùng nhau xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn.

Tại Lễ ký kết, thay mặt Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tập đoàn Phạm Đức Long cam kết sẽ triển khai cho UBND tỉnh Lạng Sơn các giải pháp, công nghệ tiên tiến nhất, phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ và điều kiện đặc thù, mức độ phát triển của địa phương để xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số. Qua đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của tỉnh Lạng Sơn; phát triển Chính quyền điện tử dựa trên dữ liệu và dữ liệu mở hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng.

Một số kết quả đã đạt được sau 05 năm hợp tác giữa VNPT và UBND tỉnh Lạng Sơn

Hạ tầng VT-CNTT:

- Mạng di động 2G/3G phủ sóng đến 100% xã, phường, thị trấn, thành phố

- Internet băng rộng cáp quang phủ sóng 200/200 xã, phường, thị trấn

- Mạng truyền số liệu chuyên dùng kết nối tới 100% các Cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng Cụm thông tin đối ngoại tại Cửa khẩu Chi Ma.

Ứng dụng CNTT xây dựng Chính quyền điện tử:

- Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử cung cấp hơn 3.300 dịch vụ cho tất cả các sở ngành trong tỉnh.

- Hoàn thành triển khai 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Ứng dụng hội nghị truyền hình trực tuyến:

- Triển khai giải pháp hội nghị truyền hình trực tuyến Mega - Vmeeting từ tháng 12/2018 gồm 213 điểm cầu, trong đó 2 điểm cấp tỉnh, 11 điểm cấp huyện, 200 điểm cấp xã, đảm bảo kết nối liên thông 4 cấp, từ Trung ương đến tỉnh, huyện, xã.

Hệ thống quản lý văn bản và điều hành:

- Hệ thống quản lý văn bản và điều hành VNPT - iOffice triển khai từ tháng 8/2019 đến tháng 01/2020 chính thức đi vào hoạt động, 100% cơ quan HCNN từ cấp tỉnh, huyện, xã sử dụng.

- Hệ thống hiện có 10.641 tài khoản, số lượng văn bản đi đã được phát hành trên hệ thống là 173.682 văn bản (số liệu tính từ 01/09/2019 đến 16/06/2020).

Mạng truyền số liệu chuyên dùng:

- Đã được triển khai đến cấp tỉnh, huyện, xã và sẵn sàng ứng dụng dịch vụ cho hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến liên thông 4 cấp, ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành và một số dịch vụ khác.

Hệ thống hỗ trợ Trung tâm điều hành đô thị thông minh (Trung tâm IOC):

- Năm 2020, Tập đoàn VNPT hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn xây dựng Trung tâm IOC bao gồm các thiết bị công nghệ, hạ tầng viễn thông, thi công và lắp đặt, đào tạo và hướng dẫn sử dụng. Hiện Trung tâm IOC đã gần hoàn thiện và dự kiến đưa vào vận hành trong nửa cuối năm nay.

Một số lĩnh vực trọng yếu khác

- VNPT đã hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn triển khai ứng dụng CNTT trong một số lĩnh vực trọng yếu như Y tế, Giáo dục. Cụ thể, hệ thống quản lý giáo dục vnEdu với hơn 47.454 sổ liên lạc điện tử và dịch vụ Chữ ký số cho gần 500 đơn vị giáo dục và các doanh nghiệp khác

- Triển khai phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS cho Bệnh viện, cơ sở Y tế tuyến đầu của tỉnh và khoảng 120/200 trạm y tế tuyến xã.

- Ngoài ra các dịch vụ như: VNPT Check, Quản lý lưu trú trực tuyến, Dịch vụ hóa đơn điện tử, SMS Brandname, Dịch vụ Website, Domain cũng đã được phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai Cổng du lịch thông minh, phát triển ngành du lịch của Lạng Sơn.


Đánh giá bài viết

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

Ứng dụng
Vinaphone Plus

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn