11:14 |27/07/2021

VNPT đặt kỳ vọng vào Mobile Money giữa Covid-19

VNPT đặt kỳ vọng vào Mobile Money giữa Covid-19

Cùng với việc hoàn thành bổ sung hồ sơ đẩy nhanh tốc độ triển khai Mobile Money, VNPT kỳ vọng sớm đưa công cụ thanh toán di động này vào đời sống.

Trong bối cảnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đẩy nhanh tốc độ triển khai Mobile Money để hỗ trợ phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt đang được Chính phủ đặt mức ưu tiên cao. Sau quá trình thẩm định và yêu cầu bổ sung hồ sơ, mới đây ngày 20/7, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã hoàn thành bổ sung và trình lại hồ sơ cho cơ quan chức năng.

Quy trình thẩm định nghiêm ngặt

Chỉ với điện thoại di động, không cần tài khoản ngân hàng hoặc Internet, Mobile Money được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hiệu quả giúp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, cũng chính tính quan trọng và khả năng tác động tới đời sống của dịch vụ này, việc thẩm định hồ sơ đăng ký xin cấp phép Mobile Money được cơ quan chức năng thực hiện thận trọng.

Cuối tháng 4, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt thí điểm Mobile Money, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quy chế phối hợp quản lý thực hiện thí điểm dịch vụ này. Sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả việc thẩm định, cấp phép, thanh tra, giám sát dịch vụ.

Sau khi nộp hồ sơ lần một, ba doanh nghiệp viễn thông VNPT, Viettel và MobiFone đã được phản hồi, yêu cầu hoàn thiện một số nội dung để trình Ngân hàng Nhà nước thẩm định lại. Đến nay, VNPT là một trong những đơn vị đã hoàn thành nộp hồ sơ lần hai.

Ông Nguyễn Sơn Hải - Đại diện VNPT cho biết doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ và tuân thủ quy trình thẩm định của Ngân hàng Nhà nước và ban ngành chức năng. "Việc chung tay, trực tiếp hoàn thện cùng doanh nghiệp của cơ quan chức năng là cần thiết để Mobile Money thuận lợi phát huy ưu thế khi đi vào thực tế, giảm thiểu phát sinh liên quan, từ đó đảm bảo quyền lợi và tính an toàn cho người dùng", đại diện VNPT đánh giá.

Chuẩn bị cho triển khai thực tế

Trên thực tế, các doanh nghiệp viễn thông đã tiến hành chuẩn bị cho Mobile Money từ sớm. Cụ thể, trong khoảng hai năm trước khi có quyết định thí điểm Mobile Money, các doanh nghiệp VNPT, Viettel và MobiFone đã phối hợp cùng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) chuẩn bị nội dung hồ sơ. Cùng với đó là phương án, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, nhân sự và chính sách liên quan.

Trong quý I/2021, VNPT đã triển khai thí điểm Mobile Money nội bộ với hơn 40.000 cán bộ, nhân viên của tập đoàn trên toàn quốc. Theo đại diện VNPT, việc thí điểm nội bộ giúp tập đoàn diễn tập các kịch bản nghiệp vụ, rà soát toàn quy trình và thử nghiệm mức độ thông suốt của hệ thống.

"Hiện chúng tôi đã sẵn sàng để đưa Mobile Money ra thị trường, ngay khi được cấp phép", đại diện VNPT cho hay.

Đẩy nhanh Mobile Money để thích ứng với dịch bệnh

Năm 2020, khi Covid-19 có dấu hiệu lan rộng, việc triển khai Mobile Money được xem là nhu cầu cấp thiết cả trong ngắn hạn và dài hạn. Để giảm thiểu rủi ro lây lan dịch bệnh, Chính phủ nhiều nước đã nhanh chóng đưa ra quyết sách nhằm hạn chế tiếp xúc và sử dụng tiền mặt. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đưa ra chỉ thị về nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh. Cùng với đó là nhiều chỉ đạo cụ thể nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm Mobile Money.

Nhờ khả năng vận hành chỉ cần tới mạng viễn thông, không phụ thuộc vào Internet hay tài khoản ngân hàng, Mobile Money dễ dàng giúp thay thế tiền mặt trong các giao dịch nhỏ lẻ hàng ngày. Đây còn là phương tiện phù hợp để Chính phủ giải ngân trực tiếp các khoản trợ cấp, hỗ trợ an sinh xã hội đến từng người dân thuộc nhóm yếu thế, chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 4, lượng giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2020, tại tất cả các kênh. Cụ thể, Internet tăng 65,9%, điện thoại di động tăng 86,3%, QR code tăng 95,7%. Tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng tài khoản ngân hàng chưa cao, nhưng mật độ thuê bao di động đã đạt trên 100%. VNPT đánh giá, nếu được triển khai, Mobile Money sẽ là cú hích quan trọng đối với tốc độ tăng trưởng của thanh toán điện tử tại Việt Nam.

Với những lợi ích nêu trên, Mobile Money được kỳ vọng sẽ "bình dân hóa" việc tiếp cận, sử dụng các dịch vụ tài chính, nhất là với vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa. Đây cũng là viễn cảnh gần mà tất cả Chính phủ, doanh nghiệp và người dân đang cùng kỳ vọng.

Theo Vnexpress

https://vnexpress.net/vnpt-dat-ky-vong-vao-mobile-money-giua-covid-19-4330811.html


Đánh giá bài viết

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại

Ứng dụng
Vinaphone Plus

VinaPhone Plus

Download

Ứng dụng chăm sóc khách hàng của VinaPhone, cung cấp hàng ngàn ưu đãi cho khách hàng.

My VNPT

My VNPT

Download

Ứng dụng tra cứu toàn bộ thông tin thuê bao, lịch sử tiêu dùng, gói cước, dịch vụ… của VNPT.

VNPT Money

VNPT Money

Download

VNPT Money chuyển tiền miễn phí thanh toán mọi lúc. Nhiều chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn