Trong quá trình sử dụng, đôi khi người dùng gặp phải lỗi không ký được chữ ký số VNPT. Bài viết sau sẽ chia sẻ cho bạn 4 nguyên nhân thường gặp và cách xử lý nhanh chóng để không gián đoạn tới các giao dịch điện tử của doanh nghiệp.
1. Không ký được chữ ký số VNPT do máy tính
Không ký được chữ ký số VNPT do lỗi từ máy tính là tình trạng khi người dùng đăng nhập thành công. Tuy nhiên khi sử dụng chữ ký số để giao dịch thì hệ thống báo “Không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng”.
Lỗi không ký được chữ ký số VNPT do máy tính
Những nguyên nhân và cách khắc phục cụ thể như sau:
Nguyên nhân |
Cách xử lý |
Máy tính không nhận USB Token |
|
Máy tính chưa cài Java hoặc sử dụng java phiên bản cũ |
|
Máy tính chưa cài IE Tab hoặc Google Chrome |
Thực hiện cài đặt IE tab, trình duyệt Chrome. |
Các bước cài đặt máy chưa đúng |
Cần cắm Token vào máy tính rồi mở My computer, chọn ổ đĩa VNPT-CA. Sau đó click chuột vào File Setup Token để cài đặt cho chính xác. |
2. Không ký được chữ ký số VNPT do USB Token
Trường hợp này hệ thống sẽ thông báo không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng. Những nguyên nhân và cách khắc phục khi không ký được chữ ký số VNPT do USB Token như sau:
Nguyên nhân |
Cách xử lý |
Token hết hạn |
Người dùng liên hệ với VNPT CA để gia hạn tài khoản chữ ký số. |
Sử dụng quá nhiều USB Token trên máy tính |
|
Sử dụng nhầm USB Token |
Tháo USB Token nhầm ra và tìm lại USB Token VNPT cần dùng rồi sử dụng. |
Lỗi do Driver của USB Token |
Người dùng truy cập website: https://vnpt-ca.vn/download-page thực hiện tải Driver USB Token (lựa chọn ứng dụng phù hợp) rồi cài đặt và thực hiện các giao dịch. |
Lựa chọn ứng dụng Driver Token phù hợp tại website VNPT
3. Chữ ký số bị khóa do hết hạn
Khi người dùng thực hiện sử dụng chữ ký số, hệ thống hiển thị thông báo “Tờ khai chưa được ký điện tử” thì lỗi do chữ ký số bị khóa vì hết hạn. Trong trường hợp này khách hàng có thể lựa chọn những cách xử lý sau:
- Liên hệ với VNPT CA để tiến hành gia hạn chữ ký số. Ngay sau khi nhận được thông tin của khách hàng VNPT CA sẽ làm các thủ tục cần thiết và gia hạn chữ ký số nhanh chóng để người dùng sử dụng.
- Khách hàng thực hiện gia hạn trực tiếp thông qua phần mềm Token Manager trên tài khoản chữ ký số đang sử dụng. Sau khi các thủ tục gia hạn chữ ký số được hoàn tất, yêu cầu gia hạn được duyệt trên hệ thống VNPT CA.
Phần mềm sẽ hiển thị thông báo có chứng thư số mới trên hệ thống, khách hàng có thể cập nhật vào USB Token qua chức năng “Cập nhật chứng thư mới” và sử dụng nhanh chóng.
VNPT CA Token Manager giúp khách hàng gia hạn chữ ký số nhanh chóng khi chữ ký số bị khóa do hết hạn
Xem thêm: 5 Nguyên nhân và cách mở chữ ký số VNPT bị khóa nhanh chóng
4. Khách hàng sử dụng sai định dạng tệp/số serial
Các trường hợp không ký được chữ ký số VNPT do khách hàng sử dụng sai định dạng tệp/số serial và cách khắc phục cụ thể như sau:
Định dạng văn bản khác nhau
Định dạng văn bản khác nhau là lỗi do văn bản trên máy không có cùng định dạng với tờ khai được hỗ trợ để thực hiện giao dịch điện tử.
Ví dụ: Tờ khai thuế muốn ký và gửi điện tử thì phải ở định dạng XML. Nếu máy tính không cài đặt định dạng này thì khi sử dụng chữ ký số VNPT CA sẽ không thực hiện ký số để nộp tờ khai thuế điện tử.
Cách khắc phục: Khách hàng thực hiện cài đặt định dạng văn bản trên máy và văn bản được hỗ trợ giao dịch điện tử giống nhau.
Số serial
Trường hợp lỗi do số serial thường xảy ra khi khách hàng gia hạn chữ ký số. Khi đó, VNPT cấp số serial mới cho người dùng, nhưng người dùng không cập nhật, vẫn sử dụng serial cũ nên không tìm thấy chữ ký số.
Ví dụ: Khi gia hạn chữ ký số mới, khách hàng cần cập nhật thay đổi thông tin mới trên trang Tổng cục Thuế. Khi đó, số serial mới trên USB Token sẽ trùng với số serial đã cung cấp cho tài khoản trên trang thuế và người dùng có thể thực hiện các giao dịch thuế điện tử thành công.
Cách khắc phục: Khi gia hạn chữ ký số cần cập nhật thay đổi thông tin tới các cơ quan thông qua những trang điện tử như: Tổng cục Thuế, Tổng cục hải quan,...
Cần cập nhật số serial mới sau khi gia hạn chữ ký số mới trên trang Tổng cục Thuế để thực hiện các giao dịch thuế điện tử thành công
Xem thêm: [Hướng dẫn] Cách cập nhật chữ ký số hải quan VNPT chi tiết nhất
Như vậy, không ký được chữ ký số VNPT có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Người dùng cần tìm hiểu nguyên nhân cụ thể để khắc phục chính xác. Nếu gặp khó khăn trong quá trình xử lý, khách hàng hãy liên hệ ngay với VNPT CA qua Hotline: 1800 1260 để được hỗ trợ xử lý kịp thời, nhanh chóng.