Giới thiệu chung

1. Tên đầy đủ: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

2. Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Posts and Telecommunications Group (VNPT).

3. Địa chỉ liên hệ:

- Trụ sở chính: Tòa nhà VNPT, số 57 Huỳnh Thúc Kháng, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

- Văn phòng: 84-24 3 774 1091- Fax: 84-24 3 774 1093

- Website: https://vnpt.com.vn

- Email: vanphong@vnpt.vn

4. Điều lệ tổ chức và hoạt động:

- Với những đóng góp và thành tựu đã đạt được trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa Xã hội và Bảo vệ Tổ quốc, VNPT đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ 1999 - 2009 vào ngày 22/12/2009.

- VNPT vừa là nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành Bưu chính, Viễn thông Việt Nam, vừa là tập đoàn có vai trò chủ chốt trong việc đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển Bưu chính Viễn thông nhanh nhất toàn cầu.

- Tháng 1/2006, VNPT chính thức trở thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam thay thế cho mô hình Tổng công ty cũ theo quyết định số 06/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với chiến lược phát triển theo mô hình tập đoàn kinh tế chủ lực của Việt Nam, kinh doanh đa ngành nghề, đa lĩnh vực, đa sở hữu, trong đó Bưu chính - Viễn thông - CNTT là nòng cốt.

- Ngày 24/6/2010, Công ty mẹ - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam chuyển đổi hoạt động sang mô hình Công ty trách nhiệm Hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu theo quyết định số 955/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Theo Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, VNPT đã thực hiện tái cơ cấu tổ chức. Sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp, hiện với gần 40 nghìn cán bộ công nhân viên, hạ tầng công nghệ viễn thông tiên tiến, mạng lưới dịch vụ phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước, VNPT tự hào là nhà cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông số 1 tại Việt Nam, phục vụ khoảng 30 triệu thuê bao di động, gần 10 triệu thuê bao điện thoại cố định và khoảng hàng chục triệu người sử dụng Internet.

5. Lĩnh vực kinh doanh:

- Dịch vụ và sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện;

- Khảo sát, tư vấn, thiết kế, lắp đặt, khai thác, bảo dưỡng, sửa chữa, cho thuê các công trình viễn thông, công nghệ thông tin;

- Nghiên cứu, phát triển, chế tạo, sản xuất thiết bị, sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin;

- Thương mại, phân phối các sản phẩm thiết bị viễn thông, công nghệ thông tin;

- Dịch vụ quảng cáo, nghiên cứu thị trường, tổ chức hội nghị hội thảo, triển lãm liên quan đến lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin;

- Kinh doanh bất động sản, cho thuê văn phòng;

- Dịch vụ tài chính trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và truyền thông đa phương tiện.

6. Slogan: VNPT - Cuộc sống đích thực

7. Logo thương hiệu

Logo VNPT mô phỏng chuyển động của vệ tinh xoay quanh địa cầu, vẽ nên hình chữ V là chữ cái đầu tiên trong tên viết tắt VNPT. Sự uyển chuyển của hình khối kết hợp ngôn ngữ âm dương thể hiện sự vận động không ngừng của thông tin, sự bền vững cùng sự hội nhập thế giới với khoa học và công nghệ hiện đại.

Logo VNPT tải tại đây.

8. Các giải thưởng

Không chỉ là niềm tự hào của người Việt Nam, VNPT đang vươn mình ra thị trường quốc tế và khẳng định vị trí, thương hiệu của một doanh nghiệp hàng đầu.

Trong hơn 70 năm phát triển, VNPT đã nhận nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý. Trong đó nổi bật phải kể tới:

- Danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2009.

- Giải thưởng quốc tế "Băng rộng thay đổi cuộc sống" năm 2011.

- Đứng thứ 25 trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2017 (VNR500).

- Đứng thứ 3 top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017 của Brand Finance với giá trị thương hiệu đạt 726 triệu USD.

- Được International Finance Magazine (IMF) bình chọn và trao giải thưởng "Nhà cung cấp băng rộng tốt nhất Việt Nam năm 2017" và "Nhà cung cấp các dịch vụ ICT tốt nhất Việt Nam 2017".

- Được bình chọn là "Thương hiệu Quốc gia", "Thương hiệu nổi tiếng", "Top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam".

- Top 3 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018 do Forbes Việt Nam trao tặng.

- Đứng thứ 3 Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2018 do Brand Finance công bố với giá trị thương hiệu đạt là 1.339 triệu USD.

- VNPT được vinh danh tại Stevie Awards 2019 với 7 giải thưởng quốc tế lớn thuộc các hạng mục sản phẩm công nghệ thông tin tốt nhất năm. Trong đó có 1 giải Vàng cho giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia và 6 giải Đồng cho các sản phẩm VNPT Smart Ads, VNPT Check, VNPT HIS, VNPT Cloud Contact Center VCC, VNPT Smart Cloud, VNPT Pharmacy.

- Đứng thứ 2 trong Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2019 do Brand Finance công bố với giá trị thương hiệu đạt 1,683 tỷ USD.

- VNPT đã vinh dự được Tạp chí chuyên ngành Tài chính - Ngân hàng có trụ sở chính tại thủ đô Luân Đôn, Vương quốc Anh với đối tượng độc giả trên 20 quốc gia trên thế giới trao hai giải thưởng lớn: Nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ chuyển đổi kỹ thuật số sáng tạo nhất - Việt Nam 2019 và Nhà cung cấp sản phẩm kỹ thuật số tốt nhất – Chính phủ điện tử - 2019.

- Theo bảng xếp hạng Top 150 nhà mạng có giá trị lớn nhất thế giới năm 2020 (Telecoms 150) do Brand Finance - Tổ chức chuyên xếp hạng thương hiệu có trụ sở ở London UK công bố, VNPT có giá trị thương hiệu tăng ấn tượng nhất với tốc độ tới 42% và đạt con số 2,4 tỷ USD. Thương hiệu của VNPT cũng tăng 17 bậc, từ vị trí 72 năm 2019 tăng lên vị trí 55.

- Theo danh sách những đơn vị viễn thông - công nghệ trên thế giới đạt được chứng chỉ MEF 3.0 vừa được Diễn đàn Metro Ethernet Forum (MEF) công bố, Tập đoàn VNPT đã vinh dự là đơn vị duy nhất của Việt Nam 2 năm liên tiếp đạt được chứng chỉ này.

- Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã vinh dự được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) trao Danh hiệu Sao Khuê 2020 cho 8 sản phẩm, giải pháp phần mềm thương mại tiêu biểu trong các lĩnh vực Chính phủ điện tử, quản lý doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới trong cuộc CMCN 4.0… Bao gồm: Hệ sinh thái Giáo dục thông minh Smart Education - vnEdu 4.0; Hệ thống cổng thông tin vnPortal; Nền tảng quản lý phản ánh và tương tác trực tuyến - VNPT ORIM-X; Giải pháp VNPT - Ký số; VNPT GIS PLATFORM - Nền tảng quản lý và phân tích dữ liệu không gian; Giải pháp định danh và xác thực điện tử - VNPT eKYC; Bộ thiết bị Easy Mesh Accesss Point iGate EW12S và hệ thống quản lý Cloud Mesh Controller; Hệ thống quản trị Hồ sơ tài liệu số hóa.

- Theo danh sách giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020 được công bố, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vinh dự nhận được 15 giải thưởng. Cụ thể, 3 giải Vàng gồm: VNPT Invoice (Hóa đơn điện tử) - Giải thưởng đột phá về Quản lý tài chính; VNPT HIS (Dịch vụ phần mềm quản lý bệnh viện) - Giải thưởng đột phá về y tế; Smart Press (Phần mềm quản trị tòa soạn và nội dung) - Giải thưởng sáng tạo trong ứng dụng thông tin chung hoặc thông tin báo chí. 3 giải Bạc gồm: VNPT Smart Cloud (Dịch vụ cho thuê máy chủ ảo trên nền điện toán đám mây); VNPT Ký số (Giải pháp VNPT Ký số) ; VNPT Pharmacy (Phần mềm quản lý nhà thuốc). 9 giải Đồng gồm: VNPT Cloud Contact Center (Dịch vụ tổng đài chăm sóc khách hàng đa kênh hợp nhất); VNPT e-cabinet (Phòng họp không giấy tờ); Cổng dịch vụ công Quốc gia ; VNPT Pay (Dịch vụ thanh toán điện tử) ; Mobin; TelecomAPI; Meclip; MCCS và VNPT - eKyc (Giải pháp định danh xác thực điện tử).

- VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards) với 5 giải thưởng lớn dành cho các giải pháp chính phủ điện tử. Cụ thể, VNPT sở hữu 1 giải Vàng hạng mục giải pháp quản lý công nghệ thông tin dành cho Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành (VNPT VSR), 2 giải Bạc dành cho ứng dụng khai báo y tế (NCOVI) ở hạng mục công nghệ quản lý sức khỏe và Giải pháp hệ thống phòng họp không giấy tờ (VNPT eCabinet) ở hạng mục giải pháp mạng lưới kết nối. VNPT nhận được 2 giải đồng với Giải pháp định danh và xác thực điện tử (VNPT eKYC) ở hạng mục giải pháp bảo mật truy cập và danh tính và Hệ thống cổng thông tin điện tử (VNPT vnPortal) ở hạng mục quy trình số tự động.

- Tại Giải thưởng Stevie Awards Asia - Pacific 2021 (Giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương) công bố vào tháng 7/2021, VNPT được vinh danh với 12 giải thưởng danh giá. VNPT cũng là Tập đoàn công nghệ duy nhất của Việt Nam đạt giải thưởng này liên tục 4 năm liền. VNPT được đánh giá cao về sự đột phá và sáng tạo với 3 giải Vàng cho giải pháp học trực tuyến VNPT elearning, bệnh án điện tử VNPT EMR và Hệ thống báo cáo thông minh VNPT VSR. VNPT còn đạt 2 giải Bạc gồm giải thưởng đổi mới trong truyền hình, giải trí My TV, giải thưởng đổi mới sáng tạo trong ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản trị tài năng VNPT TAMS và 7 giải Đồng dành cho các giải pháp nền tảng thanh toán VNPT, Tổng đài VSCC, Hợp đồng điện tử VNPT eContract, Hệ thống Quản lý chuỗi giá trị nông sản - VNPT Trace, Hồ sơ sức khỏe điện tử VNPT EHR, phần mềm chuẩn đoán hình ảnh VNPT RIS/PACS và Giải pháp hệ thống thông tin quản lý tòa nhà VNPT BMIS.

- Tại Giải thưởng Công nghệ thông tin (IT World Awards 2021), VNPT là đơn vị đoạt nhiều giải thưởng nhất, gồm 4 giải vàng dành cho các sản phẩm: VNPT Trace (Hệ thống quản lý chuỗi giá trị nông sản) ở hạng mục giải pháp công nghệ lĩnh vực nông nghiệp; ứng dụng My VNPT (hỗ trợ người dùng quản lý các dịch vụ của VNPT) ở hạng mục giải pháp công nghệ dành cho khách hàng cá nhân; VNPT VSR (Hệ thống báo cáo thông minh) ở hạng mục giải pháp công nghệ dành cho chính phủ và eZozo (Dịch vụ phần mềm quản lý nhà hàng) ở hạng mục giải pháp công nghệ dành cho khách sạn, du lịch. Ngoài ra, VNPT còn đoạt 1 giải bạc dành cho VNPT LMS (Hệ thống quản lý học tập) ở hạng mục giải pháp công nghệ cho giáo dục và 1 giải đồng cho VnCare (Hệ thống đăng ký và khám bệnh từ xa). Đặc biệt, VNPT còn đạt 1 Giải vàng cho VNPT Digital Marketing (Giải pháp marketing số) tại hạng mục giải pháp quản lý chiến dịch truyền thông đa kênh; 1 giải đồng cho VNPT Smart IR (Giải pháp bảo mật) ở hạng mục giải pháp bảo mật; và 2 sản phẩm: VNPT IoT (Nền tảng kết nối internet vạn vật) sở hữu giải Bạc và Giải pháp SmartVision nhận giải Đồng cùng tại hạng mục Trí tuệ nhân tạo (AI).

- Tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2021 (Stevie Awards International Business Awards), VNPT đã nhận 7 giải thưởng lớn cho các sản phẩm dịch vụ gồm 1 giải vàng dành cho Hệ thống phần mềm hỗ trợ học trực tuyến (VNPT LMS) ở hạng mục Giải pháp học trực tuyến; 4 giải bạc thuộc về Phần mềm kế toán doanh nghiệp vừa và nhỏ (VNPT ASME) ở hạng mục Quản lý tài chính, Giải pháp điểm danh bằng khuôn mặt (VNPT vnFace) ở hạng mục sản phẩm B2B, Giải pháp (VNPT Smartvision) ở hạng mục AI và Nền tảng quản lý định danh và xác thực sinh trắc học (VNPT BioID) ở hạng mục giải pháp tài chính số. Hai giải đồng còn lại thuộc về Hệ thống kiểm soát tòa nhà (VNPT BACS) ở hạng mục AI và Nền tảng thanh toán ở hạng mục Giải pháp thanh toán.

- Tại Giải thưởng Công nghệ Thông tin thế giới (IT World Awards 2022), Tập đoàn đã vinh dự đạt 5 giải vàng, 4 giải bạc và 3 giải đồng. Trong đó, 2 giải vàng dành cho phần mềm quản lý an sinh xã hội (VNPT ASXH) và nền tảng thanh toán (Payment Platform); 3 giải vàng cho các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp gồm giải pháp họp trực tuyến “made in Vietnam” VNPT Gomeet, Phần mềm Quản trị tổng thể doanh nghiệp One Business và hệ thống tuyển sinh vnEdu Enrollment; 4 giải bạc gồm VNPT eContract ở hạng mục CRM, Payment Platform ở hạng mục SPDV dành cho chính phủ, VNPT Home & Clinic ở hạng mục SPDV dành cho y tế, vnCare; 3 giải đồng thuộc về Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục vnEdu-ERMS, giải pháp giọng nói thông minh VNPT Smart Voice và ứng dụng nhận diện khuôn mặt vnFace.

- Tại giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2022, VNPT đã xuất sắc trở thành doanh nghiệp Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất với 5 giải pháp công nghệ thông tin dành cho khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân bao gồm 1 giải vàng dành cho VNPT SmartCA (dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa) ở hạng mục sáng tạo cho B2B, 2 giải bạc dành cho tổng đài ảo VCC và vnSocial; 2 giải đồng thuộc về VNPT Money và vnEdu Enrollment.

- VNPT đã nhận 4 giải thưởng lớn tại cuộc thi bảo mật quốc tế Cyber Security Global Excellence Awards gồm 2 giải vàng cho Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng công nghệ Trí tuệ nhân tạo (VNPT Smart Vision) và Phần mềm giải pháp hỗ trợ chăm sóc, tư vấn khách hàng (VNPT Smartbot), 2 giải đồng thuộc về Phần mềm bảo vệ nhân hệ điều hành IoT (VNPT IoT Guard) và Dịch vụ Kiểm thử xâm nhập (VNPT Pentest).