Các ứng dụng khai báo y tế điện tử trong đó có NCOVI, Bluezone... cùng nhiều giải pháp công nghệ được triển khai đang góp phần không nhỏ giúp Việt Nam phòng, chống dịch COVID-19 tại mọi tỉnh, thành trên cả nước...
Triển khai chiến lược phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ bao gồm: “5K + vắc-xin + công nghệ”, tại các điểm nóng chống dịch, các lực lượng tham gia đang lấy CNTT làm vũ khí để chống dịch COVID-19. Đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ như Tập đoàn VNPT, đã và đang cùng ngành Y tế và các địa phương trên cả nước vững vàng vượt qua đại dịch với rất nhiều giải pháp công nghệ được triển khai, áp dụng. Ngay từ thời điểm đầu dịch Covid-19 bùng phát, VNPT đã chủ động phát triển giải pháp công nghệ trong nhằm hỗ trợ công tác chống dịch
Phát triển ứng dụng khai báo y tế NCOVI
NCOVI là một trong số những ứng dụng được đưa ra trong Hướng dẫn mới của Bộ Y tế quy định cụ thể về địa điểm, thời điểm, đối tượng cài đặt và sử dụng ứng dụng khai báo y tế và phát hiện tiếp xúc gần.
Ứng dụng NCOVI do Bộ TT&TT, Bộ Y tế phối hợp cùng VNPT và các công ty công nghệ Việt Nam xây dựng cho phép người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân, cập nhật tình hình sức khỏe hàng ngày (tự nguyện) và ghi nhận người đến, người đi tại các địa điểm công cộng.
Ứng dụng sẽ là cầu nối giữa người dân và các cơ quan y tế nhằm kiểm soát tốt hơn và hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Người dùng có thể tải ứng dụng NCOVI để thực hiện khai báo thông tin thông tin sức khỏe của bản thân và gia đình mọi lúc, mọi nơi. Một chức năng quan trọng của ứng dụng NCOVI là khai báo yếu tố nguy cơ. Những người đi từ vùng dịch, đã tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ nhiễm bệnh, cần phải khai báo yếu tố nguy cơ để được hỗ trợ kịp thời từ cơ quan y tế.
Ngay ở giai đoạn đầu chống dịch, ứng dụng này đã được Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến nghị toàn dân sử dụng để cung cấp thông tin hỗ trợ ngành Y tế nhằm tìm ra các trường hợp cần chú ý để đảm bảo phòng chống dịch một cách chủ động.
Hạ tầng đáp ứng kết nối 10.000 camera giám sát tại các khu cách ly
Thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19, tính đến thời điểm này, VNPT đã hoàn thành lắp đặt hơn 2.400 camera giám sát trên 150 cơ sở cách ly tập trung tại 32 tỉnh/thành phố từ Đà Nẵng trở vào.
Các tính năng chính của hệ thống camera là giám sát trực tiếp (live view), xem lại (play back), phân quyền người dùng (nhóm người dùng), bảo vệ dữ liệu người dùng, ghi log truy cập, lưu trữ theo quy định đáp ứng yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Tính năng nâng cao sẽ tiếp tục được cập nhật theo yêu cầu thực tế từ Ban Chỉ đạo và Bộ TT&TT.
Hệ thống được thiết kế theo mô hình điện toán biên, giúp cho kết nối, xử lý và lưu trữ với độ trễ thấp và mở rộng không giới hạn năng lực xử lý khi có nhu cầu. Đặc biệt, việc đảm bảo tính an ninh và an toàn cho hình ảnh, dữ liệu được VNPT đặt lên hàng đầu, khi toàn bộ hệ thống được bảo vệ tại những Trung tâm dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế của VNPT.
Việc phân cấp và phân quyền truy nhập hệ thống được tuân thủ chặt chẽ và tuân thủ yêu cầu của Ban chỉ đạo Quốc gia, Ban chỉ đạo tại các tỉnh/thành phố và Bộ phận quản lý tại khu vực cách ly giám sát hình ảnh 24/7 theo phân cấp. Để hỗ trợ cho hệ thống hoạt động ổn định 24/7, VNPT đã bố trí đội ngũ giám sát, vận hành và hỗ trợ tại từng địa phương, theo các tiêu chuẩn dịch vụ chặt chẽ.
Cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế - 18001119
Mới đây nhất, VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế - 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí. Với tinh thần khẩn trương, Tập đoàn VNPT đã cấp tốc triển khai đường dây nóng hỗ trợ khai báo y tế - 18001119 nhằm tiếp nhận, trợ giúp mọi yêu cầu của người dân về khai báo y tế một cách kịp thời, miễn phí, không để ách tắc. Khi gọi đến tổng đài hỗ trợ khai báo y tế 18001119, ngoài việc được miễn cước, người dân sẽ được các tổng đài viên là tình nguyện viên hướng dẫn lựa chọn hình thức khai báo y tế phù hợp và nội dung khai báo cho xác thực nhất.
Bên cạnh việc tiếp nhận các cuộc gọi của người dân đến Tổng đài để được trợ giúp trực tiếp từ tổng đài viên, bằng việc sử dụng tổng đài tư vấn viên ảo sử dụng công nghệ AI - Callbot, tổng đài 18001119 sẽ chủ động thực hiện các cuộc đến các thuê baođể tiếp nhận thông tin liên quan đến khai báo y tế và phòng, chống dịch. Từ ngày 28/5, VNPT cũng đã sử dụng hệ thống Callbot để hỗ trợ gọi điện tuyên truyền, kêu gọi, hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone cho thuê bao di động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh.
Tiếp sức hành trình quỹ Vắc-xin Covid-19
VNPT Pay vừa ra mắt tính năng mới, giúp người dùng thực hiện chuyển tiền ủng hộ quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 nhanh chóng, thuận tiện mà không cần nhập số tài khoản nhận.
Giữa bối cảnh cả nước căng mình chống đại dịch lần thứ 4, quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 của Chính phủ được thành lập, hướng tới mục tiêu đáp ứng nhu cầu tiêm Vắc-xin Covid-19 nhiều nhất, nhanh nhất cho người dân nhằm sớm đạt được miễn dịch cộng đồng.
Chung tay cho mục tiêu quan trọng và đầy tính nhân văn này, người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước đã nhanh chóng hưởng ứng bằng cách chuyển khoản trực tiếp tới các tài khoản tiếp nhận của quỹ Vắc-xin. Để tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình, mới đây VNPT Pay đã triển khai tính năng chuyển tiền ủng hộ quỹ Vắc-xin ngay trên ứng dụng này. Theo đó, tính năng mới của VNPT Pay cho phép người dùng chuyển khoản tới quỹ Vắc-xin chỉ trong giây lát mà không cần thêm thao tác nhập số tài khoản nhận như thông thường.
Đại diện VNPT Pay cho biết: “VNPT Pay luôn mang trong mình sứ mệnh đồng hành với cộng đồng trong mọi mặt của đời sống. Do vậy, mọi cải tiến của chúng tôi dù nhỏ hay lớn đều nhằm mục tiêu đem lại những lợi ích thiết thực nhất cho người dùng. Hy vọng rằng tính năng nhỏ này của VNPT Pay sẽ góp phần nào đó vào thành công của chiến dịch ủng hộ quỹ Vắc-xin trên cả nước”.