09:41 07/09/2023

12,5 triệu SIM rác không chính chủ đã bị loại bỏ


Thông tin này đã được Bộ TT&TT cung cấp tại buổi họp báo tháng 9 diễn ra chiều ngày 6/9. Được biết, đây là những SIM rác có thông tin chủ thuê bao không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tiến hành đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Bộ TT&TT đã xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp. Sau khi thông báo, đã có 7,15 triệu thuê bao tiến hành chuẩn hóa lại thông tin.

Tính đến thời điểm này, các doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ trên hệ thống. Đây là các SIM mà chủ thuê bao không tiến hành cập nhật, chuẩn hóa lại thông tin dù đã quá hạn.

Chia sẻ với báo chí tại Họp báo thường kỳ tháng 9 của Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 6/9,Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, Bộ TT&TT đang quyết liệt xử lý tình trạng SIM không đúng thông tin thuê bao, SIM không chính chủ.

Số liệu của Bộ TT&TT cho thấy, hàng tháng hiện có 1,5 triệu thuê bao mới xuất hiện trên thị trường. Cơ bản các thuê bao mới đều đã được đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Được biết, để ngăn chặn các thuê bao không chính chủ, thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông di động đã triển khai các biện pháp eKYC (xác thực điện tử), video call (xác thực qua video) nhằm bảo đảm thuê bao phát triển mới phải đúng là có thực.

Các thuê bao này phải trùng khớp giữa thông tin của người đến đăng ký với thông tin trên giấy tờ, từ đó hạn chế tối đa tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Sẽ tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các cơ quan Nhà nước

Trả lời báo chí về vấn đề xử lý đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong thực tế, tin nhắn rác, cuộc gọi rác có thể bị phát tán từ cả các thuê bao chính chủ và các thuê bao không chính chủ.

Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác, theo đại diện Cục Viễn thông, cần có sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của cả chính người dân. Theo đó, các cơ quan, tổ chức như trường học, ngân hàng, bệnh viện cần chủ động phổ biến các số điện thoại và kênh liên lạc chính thống đến người sử dụng.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông

Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cũng cần có các biện pháp xử lý, ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ, sản phẩm khi thực hiện quảng cáo qua các kênh không được phép.

Theo đại diện Cục Viễn thông, bản thân người dùng cá nhân phải nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng SIM chính chủ. Điều này đặt trong bối cảnh SIM điện thoại hiện đã gắn với rất nhiều hoạt động hàng ngày như tài khoản VNeID hay các dịch vụ thanh toán số.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, Thứ trưởng Phạm Đức Long cho rằng, việc xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác, cuộc gọi lừa đảo là vấn đề nhức nhối cần phải giải quyết. Khi thực hiện các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo người dùng, kẻ xấu chủ yếu mạo danh các cơ quan công quyền như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát, ngân hàng.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ TT&TT đã trao đổi với các đơn vị có liên quan để tiến hành thí điểm định danh cuộc gọi của các đơn vị này. Cụ thể, các nhà mạng đã xây dựng xong giải pháp kỹ thuật và trong tháng 9, 10/2023 sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý Nhà nước có liên hệ với người dân.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, các cơ quan Nhà nước khi gọi đến công dân đều phải có định danh. Tức là, cuộc gọi đó sẽ hiện tên đích danh cơ quan và khi đó bất cứ số máy lạ, không hiển thị brandname gọi đến người dùng mà xưng danh đại diện cơ quan công quyền đều là lừa đảo.

Theo VnMedia

https://www.vnmedia.vn/cong-nghe/202309/125-trieu-sim-rac-khong-chinh-chu-da-bi-loai-bo-bad4218/

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại