11:05 09/09/2019

28 tỉnh/thành phố triển khai thành công giải pháp smart city của VNPT


Đó hẳn là cuộc hành trình của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, của xu thế tất yếu Internet vạn vật, Big Data, Trí tuệ nhân tạo... Nhưng đó còn là hành trình của sứ mệnh cao cả “VNPT, cuộc sống đích thực”. Và sứ mệnh ấy đã giúp VNPT nghiên cứu, tư vấn và triển khai giải pháp smart city thành công cho 28 tỉnh, thành phố và góp phần đưa Việt Nam nhanh chóng bước vào kỷ nguyên chuyển đổi số.

Góc nhìn VNPT về Thành phố thông minh

Thành quả đạt được hôm nay không đơn giản chỉ là nỗ lực tập trung nguồn nhân lực, thay đổi công nghệ. Chính xác hơn, góc tư duy về xây dựng Thành phố thông minh của VNPT hoàn toàn khác biệt. VNPT xây dựng Đô thị thông minh không chỉ là triển khai các giải pháp về công nghệ mà còn phải đồng bộ với các lĩnh vực khác như phát triển văn hóa, con người, kinh tế xã hội… của từng địa phương. Cụ thể, VNPT tiếp cận và thực hiện xây dựng đô thị thông minh theo 3 nguyên tắc nòng cốt:

Một là, bám sát định hướng phát triển của đất nước, của từng Tỉnh/TP, phù hợp với điều kiện đặc thù của từng địa phương.

Hai là, lấy người dân làm trung tâm trên cơ sở tham khảo các xu hướng nổi bật trên thế giới, đúc kết các kinh nghiệm thực tiễn tại các quốc gia phát triển nhằm xây dựng đô thị thông minh trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ, có khả năng kết nối cao và an toàn, bảo mật, đặc biệt là đảm bảo tính trung lập về công nghệ.

Ba là, quá trình xây dựng cần xác định rõ các giải pháp có khả năng triển khai ngay để sớm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, nhanh chóng thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở đế khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia. Đồng thời, đảm bảo sự đồng bộ giữa các giải pháp công nghệ và phi công nghệ, như hệ thống pháp lý, chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia, bộ tiêu chí-tiêu chuẩn đánh giá, cơ chế tài chính, các chính sách khuyến khích sáng tạo khởi nghiệp.

Tư duy và hành động

Hiểu rõ Thành phố thông minh tại Việt Nam cần phát triển như thế nào, VNPT đã tự nghiên cứu, xây dựng các giải pháp, công nghệ, đồng thời hợp tác chặt chẽ với các đối tác là những tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới: Microsoft, IBM, Fujitsu, Lotte/Hyundai IT... và những tổ chức nghiên cứu, tư vấn uy tín nhằm mục tiêu tiếp thu có chọn lọc những thành quả và bài học kinh nghiệm quý báu trong quá trình xây dựng đô thị thông minh của các đô thị lớn trên thế giới, từ đó áp dụng một cách hiệu quả cho các Tỉnh/TP tại Việt Nam. Trong quá trình tư vấn, tiếp cận tổng thể để xây dựng Đề án, VNPT nắm bắt và và tiếp cận nhiều thông tin về hiện trạng CNTT của các đơn vị chính quyền địa phương, đặc biệt là các nghiệp vụ chuyên ngành như nông nghiệp, tài nguyên môi trường, xây dựng/quản lý quy hoạch đô thị, giao thông vận tải để mở rộng danh mục SPDV phù hợp với nhu cầu.

Trên cơ sở đó, VNPT cũng tiên phong trong việc đưa ra giải pháp về tài chính là thuê dịch vụ/giải pháp để giảm gánh nặng ngân sách cho chính quyền. Với việc tiếp cận tổng thể về SmartCity, với nguồn lực về nhân sự, tài chính VNPT có nhiều lợi thế hơn các nhà cung cấp vừa và nhỏ trên địa bàn, tạo dựng được sự tin tưởng của chính quyền địa phương. VNPT có đội ngũ cán bộ chuyên trách về CNTT ngay trên địa bàn, đây là lợi thế so với nhiều nhà cung cấp khác trên thị trường… Nhờ đó, VNPT là đơn vị đi đầu trong việc tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp cho các UBND tỉnh thành phố. Đến nay, VNPT đã tư vấn, xây dựng chiến lược và triển khai giải pháp thành phố thông minh thành công cho 28 tỉnh thành phố. Nhiều địa phương trong quá trình hợp tác với VNPT đã có sự phát triển vượt bậc trong bảng xếp hạng chỉ số ICT Index trong nước và là những thành phố thông minh tiêu biểu. Nhiều tỉnh, thành phố đang hợp tác với VNPT để thực hiện những bước đi đầu tiên ứng dụng các công nghệ 4.0 để xây dựng chính quyền điện tử/ chính quyền số, đô thị thông minh, hiện đại, bền vững… đóng góp tích cực vào công cuộc cải cách hành chính, mang lại nhiều lợi ích thiết thưc cho người dân.

Thành phố của thịnh vượng và hạnh phúc

Đến nay, chỉ sau hơn 2 năm nỗ lực trên hành trình lựa chọn để thực hiện sứ mệnh cao cả, VNPT đã ký thỏa thuận chính thức với nhiều tỉnh/thành phố trên cả nức. Trong đó, có 8 Đề án xây dựng ĐTTM đã hoàn thành, được phê duyệt và chuyển sang giai đoạn triển khai: huyện Phú Quốc – Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Tiền Giang, Thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng, Thành phố Hà Giang - tỉnh Hà Giang, tỉnh An Giang, Thành phố Uông Bí, Cẩm Phả - Tỉnh Quảng Ninh. Song song đó, các giải pháp trong hệ sinh thái Thành phố thông minh như Du lịch thông minh đã được triển khai ứng dụng cho Tổng cục Du lịch; Triển khai cổng thông tin và ứng dụng du lịch thông minh cho hơn 40 tỉnh/thành phố, trong đó đã khai trương chính thức tại 14 địa phương. Một số giải pháp: trung tâm điều hành thông minh, camera giám sát an ninh và giao thông, công bố thông tin quy hoạch đất đai/xây dựng đang trong quá trình triển khai thí điểm cho khách hàng (như Quảng Ninh, Hà Giang, Lâm Đồng).

Mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm nhưng hành trình mà VNPT bền bỉ xây dựng sẽ giúp Chính quyền có quy hoạch tổng thể, định hướng tốt hơn, tối ưu nguồn lực trong các cơ quan chính quyền và nâng cao hiệu quả đầu tư, tăng khả năng huy động mọi nguồn lực của xã hội đóng góp vào sự phát triển của đô thị, hỗ trợ đưa ra các phân tích, quyết định nhanh và chính xác trong các công việc quản lý nhà nước.

Quan trọng hơn cả, Thành phố thông minh mà VNPT xây dựng giúp người dân thụ hưởng dịch vụ công tốt hơn, chất lượng cuộc sống được nâng cao (sức khỏe, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch,…), được cung cấp nhiều kênh tương tác với chính quyền hiệu quả, cùng tham gia với Chính quyền triển khai các giải pháp đô thị thông minh, mở rộng cơ hội khởi nghiệp từ nền tảng công nghệ và nguồn dữ liệu mở.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại