15:18 14/07/2023

7 cổng dịch vụ công bộ, địa phương do VNPT cung cấp giải pháp được đánh giá chất lượng tốt nhất


Trong 11 cổng dịch vụ công của các bộ, ngành, địa phương đạt mức độ A - tốt nhất vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) công bố, có 7 cổng chọn dùng giải pháp do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cung cấp.

Theo kết quả đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương vừa được Bộ TT&TT công bố, ở khối các bộ, ngành, mức độ A chỉ có Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng; 4 bộ đạt mức độ B là các bộ: Công Thương, Công an, Thông tin và Truyền thông và Giáo dục và Đào tạo. Báo cáo cũng cho thấy còn 10 bộ đạt mức độ C và 4 bộ đạt mức E.

Với khối địa phương, có 9 địa phương được đánh giá mức độ A là thành phố Cần Thơ, Bình Dương, Yên Bái, An Giang, Bến Tre, Bình Định, Hải Dương, TP. Hồ Chí  Minh, Đà Nẵng; 43 địa phương ở mức độ B; 10 địa phương ở mức độ C, 1 địa phương mức độ D là Bạc Liêu. Không địa phương nào bị xếp ở mức độ E - mức kém.

Như vậy, trong 83 cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của bộ, ngành, địa phương được Bộ TT&TT đánh giá từ góc độ trải nghiệm người dùng, chỉ có 2 bộ và 9 địa phương đạt mức tốt. Kết quả đánh giá được phân thành 5 mức, từ tốt nhất đến kém nhất, trong đó tốt nhất là mức độ A với tổng điểm đánh giá đạt trên 90 và kém nhất là mức độ E dưới 50 điểm.

Trước kết quả này, đại diện Bộ TT&TT đề nghị 4 bộ đang xếp ở mức độ E về chất lượng cổng dịch vụ công gồm Ngoại giao, Y tế, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường cần đặc biệt quan tâm đến việc cải thiện, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng.

Đại diện Bộ TT&TT cũng cho biết, hiện các bộ, địa phương đang có xu hướng chuyển dịch dần từ đầu tư sang thuê dịch vụ. Theo thống kê, trong toàn bộ 83 cổng dịch vụ công và hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của các bộ, ngành, địa phương, có 39 cổng triển khai theo hình thức thuê dịch vụ của doanh nghiệp, với điểm trung bình đánh giá đạt trên 85.

40 cổng triển khai theo hình thức đầu tư mua sắm giải pháp, có điểm trung bình đánh giá là 76 điểm. Như vậy, điểm đánh giá trung bình của các cổng được triển khai theo hình thức thuê dịch vụ cao hơn 9 điểm so với cổng do bộ, tỉnh tự đầu tư giải pháp.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, có 6 nhóm nguyên nhân cơ bản khiến người dân không hài lòng hoặc gặp lỗi khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bao gồm: lỗi cổng dịch vụ công, thủ tục phức tạp hơn khi làm trực tuyến, lỗi thanh toán trực tuyến, lỗi kết nối và chia sẻ dữ liệu, lỗi kết nối mạng của người dân và lỗi thiết bị của người dân. Trong đó, lỗi của các cổng dịch vụ công chiếm tỷ lệ lớn hơn cả, chiếm 36%.

Để nắm bắt rõ hiện trạng của hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, nửa đầu năm nay, Bộ TT&TT đã tiến hành đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của 20 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố từ góc độ trải nghiệm của người dùng.

Để nâng cao chất lượng cung cấp và hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành, địa phương trong thời gian từ nay đến cuối năm 2023, tập trung thực hiện 20 nhiệm vụ, giải pháp đã được Bộ TT&TT hướng dẫn như: Rà soát và chọn các thủ tục hành chính đủ điều kiện trong phạm vi bộ, ngành, địa phương đảm bảo triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; giao chỉ tiêu tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tới người đứng đầu từng sở, ngành, quận, huyện trên địa bàn; có chính sách giảm thời gian xử lý hồ sơ trực tuyến để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến…

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại