09:25 11/10/2022

Cà Mau khởi động vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai ILIS


Tại Chương trình “Cà Mau hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia” vừa diễn ra chiều 10/10 tại Càu Mau, lãnh đạo tỉnh, sở, ngành tỉnh Cà Mau cùng lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã ấn nút khởi động vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai ILIS. Với hệ thống này, từ nay Cà Mau sẽ quản lý đất đai trên môi trường số.

Theo Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Chuyển đổi số tỉnh Cà Mau - ông Huỳnh Quốc Việt, đây là sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh và các ngành, các cấp có liên quan; sự tích cực tham gia của doanh nghiệp vào công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Quốc Việt, khẳng định: “Chuyển đổi số là một hành trình dài. Tháng hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia chính thức bắt đầu, mọi người cùng nhau bước tới nhanh hơn”.

Thực hiện chủ trương chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, UBND tỉnh Cà Mau đã triển khai đồng loạt nhiều hoạt động ở cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, thúc đẩy sự tham gia vào cuộc cả hệ thống chính trị, của doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng các kỹ năng số vào các hoạt động của đời sống hàng ngày như: Dịch vụ công trực tuyến; mua, bán trên các sàn thương mại điện tử; thanh toán không dùng tiền mặt; đặt lịch khám, chữa bệnh từ xa… Trong đó, tỉnh đã chủ trương thí điểm thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng tại 14 đơn vị cấp xã, với 93 Tổ/491 thành viên tham gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt cũng lãnh đạo các sở, ngành, VNPT ấn nút khởi động vận hành Hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai ILIS. Ảnh: Báo Cà Mau

Theo kết quả ghi nhận, chỉ trong hơn 1 tháng qua đã có hơn 12 Chợ 4.0 với hơn 1.000 điểm chấp nhận thanh toán quét mã QR, không dùng tiền mặt; ở lĩnh vực y tế, đã có nhiều bệnh viện, cơ sở y tế tiếp nhận đặt lịch hẹn khám chữa bệnh, tư vấn từ xa; các Tổ công nghệ số cộng đồng đã hướng dẫn cài đặt thành công cho hơn 6.200 người sử dụng App đặt lịch khám chữa bệnh từ xa; có 1.143.178 hồ sơ sức khỏe điện tử của người dân được tạo lập, và còn nhiều ứng dụng số tiện lợi khác đã và đang được Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai đến người dân.

Với ý nghĩa đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố, ban chỉ đạo chuyển đổi số các cấp, Tổ Công nghệ số cộng đồng và đơn vị có liên quan tiếp tục có những hoạt động thiết thực để hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia (ngày 10/10), cùng nhau lan toả những thông điệp của Ngày Chuyển đổi số. Tổ Công nghệ số cộng đồng nỗ lực “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người” kỹ năng sử dụng dịch vụ trực tuyến, mua sắm trực tuyến, thanh toán trực tuyến và tự bảo vệ mình trên môi trường số.

Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Quốc Việt (bên trái) tặng hoa ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT. Ảnh: Báo Cà Mau

“Chuyển đổi số chỉ thành công khi được người dân hiểu, hưởng ứng, tham gia và trở thành công dân số. Để thực hiện đạt mục tiêu này, Tổ Công nghệ số cộng đồng giữ vai trò quyết định hàng đầu, vì vậy cần nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ công nghệ số cộng đồng. Theo đó, các ngành cần có sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các Tổ công nghệ số hoạt động có hiệu quả”, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Huỳnh Quốc Việt chỉ đạo.

Để thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, tại sự kiện, các doanh nghiệp: VNPT, Viettel, Mobile đã trao gói cước hỗ trợ Internet miễn phí, tạo điều kiện thuận lợi cho các Tổ Công nghệ số cộng đồng hoạt động. Chủ tịch UBND tỉnh đồng thời đề nghị , các doanh nghiệp cùng chung tay triển khai Chương trình “Tháng 10 - Tháng tiêu dùng số”, nhằm khuyến khích, thúc đẩy người dân sử dụng, tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ số nhiều hơn, được hưởng thụ lợi ích trực tiếp do chuyển đổi số mang lại.

Ưu tiên nguồn lực cho chuyển đổi số, nhất là đối với các ngành mũi nhọn, có tính nền tảng, tạo sự lan tỏa; khuyến khích, khơi nguồn sáng tạo cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên toàn tỉnh, nhất là các doanh nhân; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong thực hiện chuyển đổi số.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó cần nhấn mạnh chuyển đổi số là nhiệm vụ cần sự vào cuộc quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, triển khai xuyên suốt, đồng bộ để từng sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân chung tay hành động, đưa chủ trương chuyển đổi số vào cuộc sống.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại