09:33 25/10/2023

Các Startup Việt đang đóng góp mạnh mẽ vào xu hướng chuyển đổi số


Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các địa phương, doanh nghiệp. Các starup cũng không nằm ngoài xu hướng chung này và đặc biệt những người trẻ.

Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng

Để thích ứng với tình hình mới và tận dụng cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ lần thứ tư mang lại, ngày 27/9/2019, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó nhấn mạnh yêu cầu cấp bách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trên cơ sở đó, ngày 03/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.

Theo đó, Việt Nam trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trên thế giới ban hành chương trình hay chiến lược về Chuyển đổi số quốc gia, đưa Việt Nam trở thành quốc gia có nhận thức về chuyển đổi số song hành cùng các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Đây là điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động khai thác triệt để các cơ hội mà cuộc cách mạng công nghệ mang lại và bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng...

Startup đi lên từ Nhân tài Đất Việt góp công trong chuyển đổi số

Là doanh nghiệp VT-CNTT hàng đầu Việt Nam, Tập đoàn Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT luôn đặt mục tiêu giữ vai trò chủ đạo, dẫn dắt trong việc xây dựng chính quyền và nền kinh tế số, trở thành lá cờ đầu trong chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến toàn cầu.

Trong quá trình Chuyển đổi số đó, hàng năm, VNPT không chỉ thực hiện những chương trình góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam mà còn là đối tác hợp tác lý tưởng của các doanh nghiệp start-up Việt.

Ông Tô Dũng Thái - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn Thông Việt Nam (VNPT) phát biểu tại Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt lần thứ 16

VNPT cũng là nhà tài trợ chính và là đơn vị đồng tổ chức của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Với 18 năm hành trình phát triển, Giải thưởng đã trở thành một sân chơi lý tưởng, một bệ phóng vững chắc cho các nhóm tác giả khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Không chỉ tạo sân chơi, VNPT cũng cam kết sẽ chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ, hợp tác và đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp và các nhà phát triển.

Từ bệ phóng của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, sau cuộc thi nhiều sản phẩm đã gặt hái được những thành công rực rỡ, dần trở thành các startup đi đầu trong lĩnh vực chuyển đổi ngôn ngữ, áp dụng trí tuệ nhân tạo trong chuyển đổi số.

Trong đó có thể kể đến, VAIS và VBEE - hai sản phẩm giành giải cao Nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2018 và 2019 đã được công nhận là hai nền tảng “Make in Vietnam” tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số quốc gia được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn và bảo trợ, trong chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025 định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt.

Trong đó, phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói Tiếng Việt thành văn bản "Origin-STT", nhóm tác giả thuộc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) đã giải Nhất tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2019. Origin-STT là phần mềm hỗ trợ chuyển từ giọng nói thành văn bản và gỡ băng với độ chính xác trung bình lên tới 93,6%.

Origin-STT tiết kiệm tối thiểu 10 lần thời gian, công sức nghe lại audio và gõ lại văn bản (gỡ băng) sau các phiên họp của hàng vạn cuộc họp trong cả nước trong một năm.”

Còn Vbee là nền tảng công nghệ lõi về giọng nói nhân tạo Việt có cảm xúc (chuyển đổi văn bản thành giọng nói trí tuệ nhân tạo tiếng Việt có cảm xúc - Text To Speech) tiên phong tại Việt Nam, giành giải Nhì lĩnh vực CNTT - giải cao nhất trong lĩnh vực CNTT năm 2018 của Nhân tài Đất Việt năm 2018.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt - bệ phóng của các tài năng công nghệ Việt Nam 

Tiếp nối thành công từ những năm trước, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được khởi động trong năm 2023. Với chủ đề “Kết nối dữ liệu – Kiến tạo giá trị”, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 trong lĩnh vực Công nghệ số là lĩnh vực cốt lõi của giải thưởng Nhân tài Đất Việt, được Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp chỉ đạo, Tập đoàn VNPT đồng hành tổ chức.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2023 trong lĩnh vực Công nghệ Số gồm 2 hệ thống sản phẩm dự thi: Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Triển vọng và Hệ thống sản phẩm Công nghệ số Thành công. 

Ở mỗi hệ thống sản phẩm Công nghệ số, các thí sinh sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng các giải thưởng có giá trị khác từ các đơn vị tài trợ.

•    Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực công nghệ số: đến hết ngày 30/10/2023; 

•    Công tác chấm giải: Tháng 11/2023; 

•    Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

•    Đăng ký dự thi và gửi hồ sơ tại email: nhantaidatviet@vnmedia.vn 

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2023 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn hoặc qua các đơn vị truyền thông của Giải thưởng là Tạp chí điện tử VnMedia tại địa chỉ http://vnmedia.vn và Tạp chí Công dân và Khuyến học tại địa chỉ https://congdankhuyenhoc.vn/

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại