10:36 10/12/2019

Cổng Dịch vụ Công Quốc gia vận hành trên hệ thống an toàn cao của VNPT


Với phương châm an toàn dữ liệu và vận hành thông suốt là những yếu tố quan trọng được đặt lên hàng đầu khi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) băt tay vào xây dựng và phát triển Cổng Dịch vụ Công Quốc gia (DVCQG) theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

An toàn dữ liệu là yếu tố hàng đầu

Theo các chuyên gia thuộc đơn vị tư vấn cho Chính phủ trong việc xây dựng hệ thống Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, việc áp dụng công nghệ dựa trên nền tảng hệ thống Vn-connect do VNPT phát triển là lựa chọn rất tốt vì đây là Trung tâm Dữ liệu đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier 3, bảo đảm an toàn cao cho những dữ liệu đăng ký của người dân và doanh nghiệp.

Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, toàn bộ hệ thống nền tảng được Tập đoàn VNPT thiết kế vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế, vấn đề an toàn an ninh mạng được bảo đảm ở mức cao nhất và VNPT vẫn là đơn vị hàng đầu về kinh nghiệm quản lý dữ liệu với hơn 30 triệu khách hàng.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT (bìa phải) cho biết: "Toàn bộ hệ thống nền tảng cho Cổng DVCQG đã được VNPT phát triển trên nền tảng hạ tầng và trung tâm dữ liệu được thiết kế, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Nền tảng này được VNPT cung cấp qua nhiều năm và đã được chứng minh về độ an toàn, thông suốt ".

Về vấn đề vận hành và bảo đảm an toàn cho hệ thống được thông suốt, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT đặc biệt nhấn mạnh, toàn bộ hệ thống nền tảng cho Cổng DVCQG đã được VNPT đưa trên nền tảng hạ tầng và trung tâm dữ liệu được thiết kế, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Nền tảng này được VNPT cung cấp qua nhiều năm và đã được chứng minh về độ an toàn, thông suốt.

Về hệ thống, VNPT đã cùng Văn phòng Chính phủ (VPCP) tham khảo nhiều giải pháp, nền tảng, ứng dụng công nghệ mới để có giải pháp bảo đảm an toàn CNTT, an toàn thông tin, trong đó có sự phối hợp hiệu quả của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ TT&TT. Tất cả những vấn đề liên quan an toàn thông tin đã được đơn vị kiểm tra thử để Cổng DVCQG vận hành bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Về an ninh dữ liệu, đây cũng là vấn đề VNPT đặc biệt quan tâm. Đến nay, tất cả quy trình vận hành để quản lý, bảo đảm bảo mật dữ liệu được bảo đảm theo quy trình.

Tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, việc triển khai Chính phủ điện tử đã thực hiện từ năm 2000 và có nhiều thành tựu trong quá trình triển khai. Tuy nhiên cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi phải có những thay đổi mạnh mẽ, đi vào thực chất, cần hệ thống thể chế rõ ràng, phải có Khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, tiến tới phải có Luật Chính phủ điện tử. Nhưng trước mắt Chính phủ giao các cơ quan chuẩn bị, tham mưu để Chính phủ ban hành các Nghị định liên quan kết nối chia sẻ, an toàn bảo mật thông tin cá nhân, định danh trên môi trường điện tử, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử...


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương cổng dịch vụ công quốc gia. Ảnh: VGP

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nhấn mạnh triển khai Cổng DVCQG trước hết đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp... bởi hiện nay khi người dân thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan phải làm thủ tục nhiều lần, nộp hồ sơ nhiều nơi, thủ tục hồ sơ lại kèm nhiều hồ sơ phụ… Chi phí thời gian, chi phí công sức, chưa nói vấn đề tham nhũng đã gây nhiều khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Cổng DVCQG khi đi vào vận hành sẽ cung cấp trước mắt 8 loại dịch vụ và triển khai trên phạm vi cả nước. Theo đó, có 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe (GPLX); thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ BHYT do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cùng với đó là 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ, gồm: Cấp GPLX quốc tế; đăng ký khuyến mãi; nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.

Ngoài ra, đối với 4 địa phương đã tích hợp trong năm 2019 cung cấp thêm một số dịch vụ công. Cụ thể tại TP HCM là đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế; TP Hà Nội, TP Hải Phòng và Quảng Ninh là đăng ký khai sinh...

Như vậy, việc triển khai Cổng DVCQG thể hiện quyết tâm đặc biệt của Chính phủ và cùng với sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ, ngày 09/12/2019 Lễ Khai trương Cổng DVCQG đã chính thức diễn ra. Việc đưa vào vận hành Cổng DVCQG một lần nữa khẳng định việc công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không những giúp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng “tham nhũng vặt”.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại