Đợt chuyển đổi mã mạng thứ tư của VNPT vào đêm 23, rạng sáng 24/9/2018 đã được thực hiện thành công, với hơn 4 triệu thuê bao 11 số đầu 0123 của VinaPhone đã được chuyển về đầu số 083. Như vậy, tính đến nay, VNPT đã hoàn thành 4/5 đợt chuyển đổi mã mạng, hoàn tất việc chuyển khoảng hơn 11 triệu thuê bao 11 số VinaPhone các đầu 0127, 0129, 0123 và 0124 về 10 số đầu 081, 082, 083, 084. Theo kế hoạch đã công bố, VNPT chỉ còn 1 đợt chuyển đổi mã mạng nữa, dự kiến diễn ra vào 0h00 ngày 27/9 tới với các thuê bao 11 số VinaPhone đầu số 0125 được chuyển về đầu số 085. Khi đó, toàn bộ hơn 15 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone sẽ được chuyển hết về SIM “đại phát” 08x.
Các kỹ sư VNPT/VinaPhone đang thực hiện nhiệm vụ chuyển thuê bao 11 số thành 10 số.
Nói về công tác chuyển đổi mã mạng vừa qua, VNPT cho biết, ngay từ thời điểm Bộ TT&TT ra quyết định 798 về Kế hoạch chuyển đổi mã mạng được ban hành và chính thức có hiệu lực. Cũng từ thời điểm này, các cán bộ, công nhân viên của tập đoàn đã phải gấp rút chuẩn bị cho đợt chuyển đổi mã mạng lớn nhất từ trước đến nay tại Việt Nam cho hơn 15 triệu thuê bao 11 số VinaPhone. Bài toán đặt ra cho công tác chuẩn bị, đó là phải đảm bảo tính chính xác và tốc độ chuyển đổi.
Theo ước tính, trong mỗi đêm chuyển đổi mã mạng, có khoảng 300 kỹ sư, cán bộ kỹ thuật tại 63 tỉnh thành phố của VNPT đã tham gia tác nghiệp. Tất cả thao tác chuyển đổi được thực hiện tự động trên hệ thống và làm trong đêm nên không ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ của khách hàng. Liên tục trong 4 đêm chuyển đổi cùng bắt đầu từ 0h00 các ngày 15, 18, 21 và 24/9 vừa qua, quá trình chuyển đổi mã mạng đi động đều được thực hiện theo đúng quy trình gồm 6 bước đã được chuẩn hóa và kiểm nghiệm trước đó.
Đại diện VNPT cũng cho hay, với hơn 15 triệu thê bao di động bị tác động trong đợt chuyển đổi này của nhà mạng VinaPhone, mỗi thuê bao đều được thống kê tất cả các dữ liệu người dùng như Data, thông tin tài khoản, các dịch vụ giá trị gia tăng đang sử dụng… “Chính xác trong từng con số là yếu tố bắt buộc để đảm bảo sự thành công cho đợt chuyển đổi này. Chỉ một sai lầm nhỏ có thể dẫn đến việc gián đoạn liên lạc của khách hàng hoặc làm thay đổi thông tin thuê bao”, đại diện VNPT nhấn mạnh.
Anh Nguyễn Bùi Trường Giang, Chuyên viên Phòng CNTT 1 - Trung tâm Điều hành IT, người đã gắn bó với công việc thống kê dữ liệu khách hàng gần 7 năm qua cũng không tránh khỏi những áp lực trong đợt chuyển đổi này. “Ngay từ khi nắm bắt thông tin về đợt chuyển đổi mã mạng 11 số này, cả nhóm đã phải lên rất nhiều kịch bản chuyển đổi để thực hiện tốt nhất. Chúng tôi đã mất gần 2 tháng để thống kê hơn 15 triệu thuê bao 11 số VinaPhone. Sai sót là điều không được chấp nhận trong công việc này”, anh Giang chia sẻ.
Tuy nhiên, tính chính xác mới chỉ là một nhân tố trong việc đảm bảo thành công của đợt chuyển đổi. Tốc độ chính là yếu tố còn lại. Ban đêm là thời điểm khách hàng ít bị tác động nhất bởi việc chuyển đổi mã mạng. Vì vậy, 5 đợt chuyển đổi của VinaPhone đều phải diễn ra trong đêm, trước thời điểm bắt đầu một ngày mới.
“Chỉ có thể sớm hơn chứ không được muộn hơn”, đó là lời chia sẻ của anh Nguyễn Quang Huy - Chuyên viên Phòng Kỹ thuật Nghiệp vụ - Trung tâm Quản lý & Điều hành mạng.
Từ 23h cho đến 3h sáng, các kỹ sư của VNPT/VinaPhone phải làm việc liên tục để thực hiện chuyển đổi trên hệ thống. Ngay cả khi đã thao tác xong trên máy tính thì đôi mắt họ vẫn phải dõi theo từng dòng code, từng biểu đổ để kiểm tra sự chính xác trong quá trình chuyển đổi.
Không chỉ những kỹ sư phải tham gia “tác chiến” trong đợt chuyển đổi này, mà nhân viên bộ phận kinh doanh - những người sát sườn nhất với khách hàng cũng phải trực chiến ngày đêm. Nhiệm vụ của họ là tự tay thử nghiệm các tính năng của thuê bao 11 số sau khi đã được chuyển đổi về 10 số. Hai chiếc điện thoại cầm ở hai tay, anh Trần Cương, trực thuộc đơn vị kinh doanh VinaPhone đang thực hiện công việc mà mọi người vẫn đùa nhau rằng: “Cứ tự gọi điện, tự nói chuyện như một… người hâm”.
Từ việc lắp một chiếc SIM mới, nạp tiền, gọi điện, kiểm tra tài khoản thuê bao,… tất cả các thao tác này đều phải được thực hiện một cách chính xác và cẩn thận. Một công việc có vẻ đơn giản. Tuy nhiên, tất cả phải thực hiện trong khoảng thời gian đặc biệt: từ 3h - 5h sáng.
Các cán bộ, công nhân viên vẫn gọi vui việc chuyển đổi mã mạng này giống như là một "cuộc chiến". "Cuộc chiến" với chính bản thân họ với mục tiêu cao nhất là đảm bảo chuyển đổi chính xác, giữ liên lạc thông suốt cho các khách hàng dùng dịch vụ VNPT/VinaPhone.
Không được sai sót. Không được chậm trễ. Đôi mắt nhiều lúc trĩu nặng, nhưng vẫn còn đó là hàng triệu thuê bao đang chuẩn bị được sử dụng trước khi bắt đầu một ngày mới. Nhấp một ngụm trà, ăn vội một bữa nhẹ rồi lại bắt tay vào làm việc. Đó là cách mà hơn 11 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone đã được chuyển đổi cho đến thời điểm hiện tại. “Một sự chuẩn bị tốt sẽ giúp kế hoạch diễn ra thuận lợi. Nhưng một sự chuẩn bị tận tâm sẽ mang đến sự hài lòng cho khách hàng”, một cán bộ VNPT bộc bạch.
Hiện tại, VNPT chỉ còn 1 đợt chuyển đổi các thuê bao 11 số VinaPhone đầu 0125 sang đầu số 085 vào đêm 26/9 rạng sáng 27/9/2018.
Theo VNPT, ngay sau đêm chuyển đổi, thuê bao các đầu số 0127, 0129, 0123, 0124 của VinaPhone đã có thể nhắn tin, gọi điện liên mạng, nội mạng hoặc đăng ký sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng, song song với các đầu số mới 081, 082, 083, 084.
Để tự động cập nhật danh bạ trên điện thoại, người dùng có thể tải app My VNPT hiện đã có trên nền tảng Android và iOS. Ứng dụng được sử dụng cho tất cả các nhà mạng khác nhau và không cần đăng nhập. Tuy nhiên, nhà mạng cũng khuyến nghị người dung nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10/2018 - ngày tất cả các mạng di động đã chuyển đổi xong. Bởi nếu đồng bộ danh bạ sớm hơn ngày các mạng đều đã chuyển đổi, những số điện thoại trong danh bạ mà nhà mạng chưa chuyển đổi, khách hàng sẽ không thực hiện nhắn tin hay gọi được.
Ngoài ra, VinaPhone cũng khuyến cáo người dùng chỉ nên tải các ứng dụng hỗ trợ cập nhật danh bạ do các nhà mạng phát hành, bởi việc tải ứng dụng trôi nổi có thể dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân…
Thống kê sơ bộ, trong đợt chuyển đổi mã mạng di động hiện đang được 5 doanh nghiệp viễn thông Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Gmobile và Vietnamobile, có khoảng hơn 70 triệu thuê bao 11 số được chuyển đổi về 10 số, trong đó số thuê bao 11 số mạng VinaPhone phải chuyển về 10 số là hơn 15 triệu thuê bao.
Theo thông tin cập nhật đến hôm nay, ngày 25/9/2018 của Cục Viễn thông - Bộ TT&TT, bên cạnh VinaPhone hoàn thành 4/5 đợt chuyển đổi, với tổng số hơn 11 triệu thuê bao 11 số đã được chuyển sang 10 số đầu 08x; 2 nhà mạng lớn khác là Viettel và MobiFone đã lần lượt hoàn thành 5/9 và 3/5 đợt chuyển đổi; hai nhà mạng Vietnamobile và Gmobile đều đã hoàn tất công tác chuyển đổi, chuyển các thuê bao 11 số sang thuê bao 10 số đầu số 05x (thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile chuyển sang đầu số 056, 058; thuê bao 11 số 0199 của Gtel chuyển sang đầu số 059). Theo thông tin từ Viettel, trong 43 triệu thuê bao 11 số, nhà mạng này đã chuyển được gần 30 triệu thuê bao 11 số các đầu số 0166-0167-0168-169 sang đầu số mới 036-037-038-039. Các thuê bao 11 số MobiFone đã được chuyển đổi thành công trong 3 đợt vừa qua là từ 0120-0121-0122 sang các đầu số 070-079-077.
(Theo Infonet)