11:09 19/10/2020

IOC Lào Cai giúp địa phương cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh


Là địa danh du lịch nổi tiếng miền Bắc với đỉnh núi Phan Xi Păng, nóc nhà Việt Nam, khu du lịch nghỉ mát Sa Pa, Lào Cai có vị trí địa lý quan trọng về kinh tế, xã hội, đặc biệt là mục tiêu chuyển đổi số quốc gia. Với nội hàm đó, Trung tâm hành chính công và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) do VNPT xây dựng là công trình có ý nghĩa rất thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai, đồng thời đóng góp vào công cuộc cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của vùng đất này.

"Nóc nhà" công nghệ Việt Nam hùng vĩ

Phát biểu tại Lễ Khai trương Trung tâm hành chính công và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Lào Cai, Lãnh đạo UBND Lào Cai khẳng định: Là địa danh nổi tiếng về du lịch ở miền Bắc với dãy núi Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-Xi-Păng hùng vĩ - nóc nhà của Việt Nam cùng khu du lịch nghỉ mát Sa Pa- một trong 21 khu du lịch quốc gia của Việt Nam. Trong đó, Sa Pa nằm ở độ cao trung bình từ 1.200 m - 1.800 m, khí hậu mát mẻ quanh năm, có phong cảnh rừng cây núi đá, thác nước và là nơi hội tụ nhiều hoạt động văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc như chợ vùng cao, chợ tình Sa Pa nên Lào Cai có đầy đủ tố chất quan trọng cả về địa lý, kinh tế, xã hội để thiết lập nên Trung tâm điều hành thông minh. Hiểu được giá trị của hệ thống quản lý, giám sát điều hành thông tin thông minh cho sự phát triển tòan diện của Lào Cai, thời gian qua UBND Lào Cao và VNPT cùng chung sức đồng lòng xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC).

Có thể khẳng định, Lễ khai trương IOC Lào Cai hôm nay mang ý nghĩa lịch sử. Đó chính là hệ thống tích hợp thông tin, số liệu của nhiều lĩnh vực hoạt động thiết yếu của tỉnh được thể hiện trực quan, sinh động, giúp các cấp Lãnh đạo có cái nhìn tổng quan toàn diện về mọi mặt hoạt động kinh tế - xã hội theo thời gian thực. Từ đó, đưa ra quyết định nhanh chóng, kịp thời, chuẩn xác, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc. Đặc biệt, thông qua hệ thống IOC, sẽ giúp tăng tính tương tác giữa người dân với chính quyền, góp phần tăng cường mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của chính quyền. Với ý nghĩa đó, IOC Lào Cai sẽ thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, thiết lập đô thị thông minh, góp phần chuyển đổi số quốc gia, xây dựng Chính phủ điện tử, đưa “nóc nhà” công nghệ Việt Nam ngày càng trở nên hiện đại vươn tầm thế giới.

Lãnh đạo UBND tỉnh Lào Cai và lãnh đạo Tập đoàn VNPT nhấn nút khai trương Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh và Trung tâm IOC Lào Cai

Khí chất vùng cao Lào Cai từ sự sáng tạo VNPT

Là đơn vị chủ lực xây dựng IOC cho các tỉnh/thành trên cả nước, phát biểu tại Lễ khai trương IOC Lào Cai, Lãnh đạo VNPT tự hào: Với những giá trị thiết thực mà IOC mang lại, đến nay, Trung tâm IOC đã được VNPT triển khai cho 20 tỉnh/TP trên toàn quốc. Hôm nay, IOC tại Lào Cai là hệ thống thứ 21 do VNPT triển khai xây dựng. Trước đó, chỉ cách đây ít ngày, VNPT đã cùng UBND tỉnh Bình Phước khánh thành hệ thống IOC của tỉnh với đầy đủ 10 phân hệ, đáp ứng hoàn toàn các tiêu chuẩn mà Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu đối với một hệ thống IOC. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để chúng ta nhanh chóng xây dựng Chính phủ điện tử, đô thị thông minh tại Lào Cai trong thời gian tới.

Lãnh đạo Tập đoàn khẳng định, VNPT cam kết tiếp tục huy động đội ngũ chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo vận hành hệ thống IOC; Hỗ trợ xây dựng các quy định, quy trình vận hành đảm bảo thực hiện thống nhất, đồng bộ, tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phần mềm và yêu cầu của các cơ quan quản lý chuyên ngành. Hiện, các hệ thống phần mềm lõi vận hành Trung tâm IOC đã được khảo sát, phân tích, thiết kế đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành, chỉ huy của Lãnh đạo tỉnh Lào Cai và được Tập đoàn VNPT cung cấp hạ tầng, cài đặt, vận hành và khai thác hệ thống trên Trung tâm tích hợp dữ liệu đạt tiêu chuẩn Quốc tế Tier 3 đảm bảo hoạt động ổn định, an toàn thông tin, dữ liệu và an ninh mạng.

Người dân Lào Cai, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được tiếp cận và ứng dụng công nghệ như một phần của cuộc sống. Đời sống tinh thần, vật chất của người dân vùng cao Lào Cai sẽ thay da đổi thịt. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật và kinh tế sẽ sang trang mới với sự góp sức đầy sáng tạo của người VNPT. Những địa danh lịch sử, hang động tự nhiên, vùng sinh thái nông nghiệp đặc sản, hệ thống cửa khẩu trọng yếu hay chợ tình Sapa từng đi vào thơ ca sẽ được điều hành, quản lý trên nền tảng công nghệ hiện đại của IOC. Lào Cai trong mắt bạn bè năm châu vừa hùng vĩ nên thơ mà cũng đầy chất công nghệ.

VNPT đã bố trí hạ tầng với 15 máy chủ tại Trung tâm tích hợp dữ liệu IDC (đạt tiêu chuẩn Quốc tế Tier 3) hệ thống đường truyền Internet tốc độ cao tại IDC và Trung tâm IOC đảm bảo hoạt động của hệ thống. VNPT Lào Cai khảo sát, phân tích, đánh giá nhu cầu quản lý, điều hành, chỉ huy của tỉnh Lào Cai để thực hiện thu thập số liệu, kết nối dữ liệu từ các phần mềm riêng lẻ vào hệ thống phần mềm IOC để tổng hợp, thiết kế các bảng hiển thị (Dashboard) giúpLãnh đạo Lào Cai dễ dàng theo dõi, phân tích, đánh giá và đưa ra quyết định.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại