11:04 12/08/2021

Kết nối khai báo y tế với dữ liệu dân cư: Nhiều tiện ích!


Ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động của người dân và quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 của Bộ Công an triển khai hiện là hệ thống duy nhất liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính xác thực trong khai báo.

Về cơ chế vận hành, công dân sẽ truy cập, kê khai thông tin trên địa chỉ website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn thông qua thiết bị di động smartphone hoặc máy tính có kết nối Internet. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR code có giá trị sử dụng trong 72 giờ.

Hiện, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) đã đưa vào thí điểm việc sử dụng ứng dụng khai báo y tế, quản lý di biến động công dân vùng dịch và quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

Người dân sẽ kê khai thông tin qua website trên. Từ đây, thông tin sẽ được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cho ra một mã QR code có giá trị sử dụng trong 72 giờ. Người khai báo sẽ không phải đăng nhập, không cần tài khoản riêng.

Khi hệ thống đi vào vận hành, ở mỗi trạm kiểm soát, cán bộ công an sẽ đăng nhập vào hệ thống. Người dân đi qua chỉ cần quét mã QR mà không cần dừng lại khai báo. Việc quét mã không cần thiết bị chuyên dụng, do đó không cần mua sắm thêm trang thiết bị.

Áp dụng hệ thống khai báo này trên thực tế, Công an các địa phương nơi người dân đi và nơi đến đều nhận được thông tin chính xác về ngày, giờ người dân có mặt trên địa bàn. Từ đó, cơ quan chức năng có thể truy vết về hành trình khi có yêu cầu.

Cùng với thông tin khai báo di chuyển nội địa, thông tin quản lý tiêm vaccine phòng COVID-19 sẽ được cập nhập trên ứng dụng khai báo y tế tại địa chỉ http://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Điều này giúp quản lý tập trung dữ liệu công dân được tiêm vaccine phòng COVID-19 thống nhất, không cần phải đầu tư, xây dựng hệ thống mới nhằm tránh lãng phí tài sản đầu tư công.

Bên cạnh đó, ứng dụng được triển khai tại các cơ sở y tế để nhập thông tin tiêm chủng của công dân, qua đó định hướng được số lượng vaccine cần nhập và sản xuất; đồng thời, thống kê được chính xác số lượng công dân được tiêm mũi 1, mũi 2,... phục vụ công tác hoạch định phát triển kinh tế trong và sau dịch bệnh.

Được biết, là một trong 6 hệ thống cơ sở dữ liệu nền tảng của quốc gia, hệ thống CSDLQG về dân cư là nền tảng quan trọng, là điều kiện tối cần thiết để hình thành định danh số cho mỗi công dân Việt Nam trên môi trường số, giúp kích thích, vận dụng được năng lực số không bị giới hạn về thời gian và địa giới hành chính trong các giao dịch giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp và giữa người dân, doanh nghiệp với nhau.

Là đơn vị chủ trì thiết kế và xây dựng hệ thống, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã triển khai toàn bộ phần mềm liên quan đến dự án, một phần trung tâm dữ liệu chính, toàn bộ đường truyền và các thiết bị ở địa phương.

VNPT đã phát triển 11/13 phần mềm cho hệ thống CSDLQG về dân cư, gồm: Phần mềm quản trị ứng dụng; cấp số định danh cá nhân; quản lý cư trú; quản lý tàng thư hồ sơ cư trú; quản lý biến động về dân cư; báo cáo thống kê tổng hợp dữ liệu dân cư; tổng hợp và khai thác dữ liệu, tra cứu và chia sẻ thông tin dân cư; cung cấp dịch vụ dân cư; cổng thông tin dân cư; thu thập, cập nhật, chỉnh sửa thông tin dân cư và xử lý vi phạm; giám sát và chỉ đạo điều hành tập trung trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại