09:30 11/10/2022

Lạng Sơn và VNPT nhận giải thưởng Viet Solutions 2022 - Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương


Trước bài toán được đặt ra của tỉnh Lạng Sơn, giải pháp công nghệ của Tập đoàn VNPT đã giúp địa phương thành công trong việc xây dựng, triển khai Nền tảng Cửa khẩu số, góp phần giảm thủ tục và tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn.

Tại Chương trình Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, 5 hạng mục giải thưởng Viet Solutions 2022 đã được trao gồm: Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho bộ, ngành; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho doanh nghiệp; Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho cộng đồng; và giải thưởng tôn vinh giải pháp chuyển đổi số trong năm.

Nền tảng Cửa khẩu số, góp phần giảm thủ tục và tăng năng lực thông quan tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn đã được ghi nhận là Bài toán và giải pháp chuyển đổi số xuất sắc cho địa phương. Tập đoàn VNPT vinh dự là doanh nghiệp đem tới lời giải về công nghệ triển khai nền tảng Cửa khẩu số hiệu quả cho Lạng Sơn.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao giải thưởng cho các đơn vị xuất sắc nhất của năm hạng mục giải thưởng Viet Solutions 2022.

Được biết, ngay từ cuối năm 2021, việc triển khai nền tảng cửa khẩu số đã được xác định là một bước đột phá trong lộ trình chuyển đổi số tại tỉnh Lạng Sơn của Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn, nhằm mục tiêu sớm đưa Lạng Sơn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu quốc gia về chuyển đổi số.

VNPT tại Lạng Sơn được Sở TT&TT Lạng Sơn giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh. Mục tiêu là nhằm quản lý tổng thể và toàn diện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu dựa trên công nghệ số, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tốt hơn.

Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 02/2022 sau 8 tháng xây dựng, nền tảng cửa khẩu số của Lạng Sơn đã là nền tảng cửa khẩu số duy nhất giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước.

Cũng từ tháng 02/2022, tất cả các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, đại lý hải quan, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp bến bãi thống nhất sử dụng Nền tảng cửa khẩu số, khai báo và xử lý thông tin trực tuyến khi thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh (bao gồm cả xe hàng đã vào bến bãi cửa khẩu).

Nền tảng cửa khẩu số đã tạo ra kênh thông tin kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý tại cửa khẩu, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tốt hơn.

Giao diện website Nền tảng Cửa khẩu số Lạng Sơn.

Đến thời điểm này, Nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn đã chạy ổn định, đa số các doanh nghiệp thành thạo khai báo thông tin trực tuyến. Nền tảng đã 22 lần nâng cấp với gần 300 chức năng, tính năng được chỉnh sửa, bổ sung, nâng cấp để phù hợp với tình hình thực tế tại cửa khẩu.

Số liệu doanh nghiệp đã khai hoàn thành trên Nền tảng cửa khẩu số từ ngày 21/02/2022 đến 13/9/2022 cho biết, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có 14.082 phương tiện xuất và 43.964 phương tiện nhập; Tại cửa khẩu Tân Thanh có có 28.859 phương tiện xuất và 24.507 phương tiện nhập.

Mô hình Nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn được triển khai thí điểm đã thành công, giúp đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.

Nền tảng cũng giúp minh bạch hóa, hạn chế các tiêu cực, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong hoạt động xuất nhập khẩu; đảm bảo tính liên tục trong các hoạt động tại cửa khẩu, góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian vừa qua.

Cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số bước đầu đã được trang bị và cơ bản đáp ứng được yêu cầu triển khai Nền tảng cửa khẩu số; góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, Lạng Sơn cũng đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông trên cơ sở mô hình Nền tảng cửa khẩu số đã được tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm, xem xét, định hình rõ và đưa ra khái niệm, nội hàm cụ thể về cửa khẩu số, các cơ quan, đơn vị, lực lượng chức năng, thành phần tham gia vào vận hành Nền tảng cửa khẩu số; từ đó xây dựng hoàn thiện mô hình mẫu và nhân rộng mô hình Nền tảng cửa khẩu số đến các tỉnh có cửa khẩu trên toàn quốc.

Là một trong các hoạt động hướng tới ngày Chuyển đổi số Quốc gia, Viet Solutions mùa thứ 4 chính thức được khởi động vào tháng 8/2022. Mỗi năm, Viet Solutions đều có những thay đổi mới để tạo ra nhiều hơn không gian sáng tạo và khuyến khích sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cá nhân; sau 4 mùa tổ chức, đã phát hiện, tìm kiếm ra các doanh nghiệp công nghệ số cùng với nhiều bài toán hay, nhiều giải pháp mang tính đột phá, góp phần giải quyết các vấn đề của xã hội.

Sau gần 2 tháng phát động, Viet Solutions đã thu hút hàng trăm hồ sơ tham dự với các bài toán/giải pháp tới từ hồ sơ gửi về cuộc thi với nhiều ý tưởng độc đáo. Và trong số các bài dự thi đó, Ban tổ chức đã tìm ra được 5 chủ nhân của 5 hạng mục giải thưởng.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại