14:17 23/10/2019

Mô hình Smart Edu của VNPT được đưa vào thực nghiệm tại Trường Tiểu học Trần Cao Vân


Sau khi tiếp nhận bộ đồ dùng phục vụ cho mô hình Lớp học thông minh do VNPT và NTT Việt Nam trang bị thử nghiệm, từ tháng 3/2019, trường Tiểu học Trần Cao Vân đưa vào thực nghiệm giảng dạy trên phần mềm Smart edu tại 6 lớp học các khối lớp 3 – 4 - 5.

Sau khi tiếp nhận bộ đồ dùng phục vụ cho mô hình Lớp học thông minh do VNPT và NTT Việt Nam trang bị thử nghiệm, từ tháng 3/2019, trường Tiểu học Trần Cao Vân đưa vào thực nghiệm giảng dạy trên phần mềm Smart edu tại 6 lớp học các khối lớp 3 – 4 - 5.

Mô hình giáo dục thông minh giúp mở rộng không gian, thời gian, tài liệu, phương pháp và hình thức dạy học, giúp người dạy và người học vượt qua các giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường, trong đó, HS đóng vai trò trung tâm còn GV là người hỗ trợ.

Sử dụng mô hình này, HS có điều kiện để hình thành, rèn luyện năng lực tự học, tự nghiên cứu, kỹ năng làm việc nhóm để trở thành công dân toàn cầu. Tuy nhiên, nền tảng quan trọng nhất để xây dựng mô hình lớp học thông minh, trường học thông minh không chỉ dừng lại ở nền tảng ICT - công nghệ thông tin và truyền thông mà còn phụ thuộc rất nhiều vào nguồn lực con người.

 

Tiết dạy Địa lý với mô hình Lớp học thông minh tại Trường Tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng).
 
Năm học trước, để chuẩn bị cho bài Địa lý ôn tập cuối năm của tuần 33 trong chương trình lớp 5, thay vì giáo án thông thường, cô Ngô Thị Ngọc Tuyết - GV Trường Tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đã soạn bài giảng canvas, được lưu trữ dựa trên nền tảng điện toán đám mây kết nối với bảng tương tác, máy tính và máy tính bảng. Mỗi HS trong lớp học được trang bị một máy tính bảng kết nối với máy tính của GV và bảng tương tác. Để ôn lại kiến thức về các quốc gia và châu lục trên thế giới, cô giáo yêu cầu HS kéo tên một số quốc gia về đúng châu lục của mình. HS có 15 giây để hoàn thành nhiệm vụ này trên máy tính bảng cá nhân.
Sau 15 giây, cô giáo khóa màn hình và mở bài của một HS ngay trên máy tính của mình để sửa bài. Ở dưới lớp, HS đổi Ipad cho nhau, GV mở màn hình để các em sửa lỗi cho bạn. Cũng trong bài học này, ngoài một số bài tập trắc nghiệm, các em HS rất hào hứng khi tìm ra “điều bí ẩn” sau những mảnh ghép với bài tập ghép các mảnh ghép về hình ảnh của Trái đất đã được cắt rời. Từ việc so sánh ảnh từ vệ tinh chụp Trái đất năm 1978 và hình ảnh của Trái đất năm 2017, HS nêu nguyên nhân cũng như đề xuất các giải pháp bảo vệ môi trường để có một hành tinh xanh.
Với mô hình lớp học thông minh, từ việc tổ chức dạy học tương tác, cho bài tập, kiểm tra bài tập, đưa tài liệu, nhận phản hồi từ HS… đều được thao tác trên máy. Mỗi HS chỉ cần một phương tiện có thể kết nối mạng như máy tính bảng, điện thoại thông minh là có thể truy cập vào bài học một cách dễ dàng. Sử dụng công nghệ như vậy giúp việc dạy và học của thầy trò đều tiện lợi hơn rất nhiều.
Cô Trần Minh Tâm - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Phần mềm giáo dục thông minh phù hợp đối với các môn học như Tự nhiên xã hội, Lịch sử, Địa lý và phần luyện tập cho HS ở môn Toán. Đây được xem là mô hình ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất phục vụ việc học tập và giảng dạy, giúp bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn, khơi gợi hứng thú học tập của HS. GV cũng có thể thiết kế nhiều dạng bài tập cho HS như bài tập trắc nghiệm, bài tập nhiều lựa chọn, bài tập ghép hình…”.
Được biết không chỉ Trường Tiểu học Trần Cao Vân thực nghiệm mô hình lớp học thông minh của VNPT mà mới đây trường tiểu học Archimedes Academy (Hà Nội) đã đưa mô hình này vào sử dụng chính thức cho khối lớp 3,4,5 sau 3 kỳ thử nghiệm có hiệu quả. Theo kế hoạch, từ năm 2021, VNPT sẽ tiến tới nhân rộng mô hình này với các trường trên toàn quốc cũng như các trường tại Hà Nội.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại