11:00 11/11/2021

Phát huy nền tảng số trong đổi mới thông tin đối ngoại


Tối 8/11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức Hội nghị “Phát huy nền tảng số trong đổi mới công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Hoàng Giang.

Hội nghị nhằm trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số của các cơ quan, bộ, ngành trong nước, các nước trên thế giới; từ đó đề xuất phương hướng, cách thức triển khai chuyển đổi số trong công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Tham dự Hội nghị có: Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại Lê Hải Bình; đại diện lãnh đạo VNPT Nguyễn Nam Long, đại diện lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, một số cơ quan báo chí chủ chốt, hơn 70 đại sứ, trưởng cơ quan đại diện, đại diện lãnh đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang khẳng định, chuyển đổi số là một trong những ưu tiên triển khai trong toàn ngành ngoại giao đặc biệt là đối với công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại nhằm góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi số của Đảng và Nhà nước cũng như nắm bắt cơ hội từ chuyển đổi số và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Theo Thứ trưởng, việc triển khai ứng dụng mạng xã hội vào công tác thông tin đối ngoại của Bộ Ngoại giao trong thời gian qua đã tạo được hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội, đóng góp vào thành công chung của đối ngoại Việt Nam, giúp lan tỏa hơn nữa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thành tựu mọi mặt của Việt Nam tới công chúng trong và ngoài nước.

Thời gian qua, Bộ Ngoại giao đã chủ động triển khai thiết lập và quản trị các tài khoản trên mạng xã hội nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đối ngoại. Trong bước đầu thử nghiệm, các công cụ truyền thống số kết hợp ứng dụng mạng xã hội vào công tác thông tin, tuyên truyền các hoạt động đối ngoại đã đem lại hiệu quả và có tính lan tỏa cao. Bên cạnh đó, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng chủ động đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác thông tin tuyên truyền đối ngoại tại địa bàn với việc tổ chức một số hoạt động đối ngoại trực tuyến như "Ngày Việt Nam" được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Thụy Sĩ. Bên cạnh đó, trưởng cơ quan đại diện tại một số địa bàn đã chủ động, tích cực sử dụng mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam.

Thứ trưởng Đặng Hoàng Giang cho rằng thời gian tới, chuyển đổi số của ngành ngoại giao cần tập trung vào việc thống nhất về tư duy, nhận thức và cách làm hiệu quả, bởi chuyển đổi số không chỉ tạo ra những cơ hội mà còn có cả thách thức. Bên cạnh đó, cần tìm ra biện pháp đồng bộ, tổng thể và dài hạn cho chuyển đổi số trong toàn ngành ngoại giao cũng như trong công tác thông tin đối ngoại; đồng thời cần tăng cường phối hợp công tác này với các ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp, báo chí, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Các tham luận tại Hội nghị đều khẳng định chuyển đổi số là xu thế không thể đảo ngược trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Các đại biểu đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong chuyển đổi số tại đơn vị mình cũng như tại các nước và đề xuất một số kiến nghị cụ thể đối với Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước để phát huy hơn nữa công tác chuyển đổi số trong thông tin đối ngoại.

Kết luận Hội nghị, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Công tác Thông tin đối ngoại Lê Hải Bình khẳng định, ngành ngoại giao và các đơn vị cần có tư duy chuyển đổi số để làm cho thông tin đối ngoại nhanh nhất, hiệu quả nhất có thể. Ông Lê Hải Bình đề nghị các cơ quan triển khai thông tin đối ngoại, trong đó có Bộ Ngoại giao, cần đầu tư nghiên cứu, triển khai các sản phẩm số và có kênh lan tỏa những sản phẩm này, từ đó đóng góp hiệu quả vào công tác thông tin đối ngoại.

Theo TTXVN/Báo Tin tức

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại