09:11 21/11/2019

Trục liên thông văn bản quốc gia: Nền tảng xây dựng Chính phủ số


Trong 6 tháng (từ ngày 12/3 đến ngày 30/9/2019), Trục liên thông văn bản quốc gia đã thực hiện gửi hơn 651.000 văn bản. Theo tính toán, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ tiết kiệm cho ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng/năm.
Chính phủ điều hành không giấy tờ
Cuối tuần qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg ngày 12/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) cho biết, triển khai Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg, từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước và Văn phòng Trung ương Đảng thực hiện kết nối, liên thông, thí điểm và chính thức gửi, nhận văn bản điện tử thông qua Trục liên thông văn bản quốc gia.
Việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước đã bước đầu đạt kết quả, góp phần giảm đáng kể chi phí gửi, nhận văn bản giấy và thời gian gửi, nhận văn bản giữa các cơ quan nhà nước. “Quan trọng hơn là đã giúp thay đổi tác phong, lề lối làm việc từ giải quyết công việc dựa trên giấy tờ sang giải quyết công việc trên môi trường điện tử”, ông Phan nhấn mạnh.
Đồng thời, thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan nhà nước còn giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Ngoài ra, việc liên thông văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến các cấp địa phương là cơ sở, nền tảng để triển khai kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, hình thành hệ thống Chính phủ điện tử kết nối thông suốt từ trung ương đến địa phương.
Theo tính toán, việc ứng dụng Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ tiết kiệm cho ngân sách hơn 1.200 tỷ đồng/năm.


Tiết kiệm hơn 1.200 tỷ đồng mỗi năm

Tại Giải thưởng Kinh doanh quốc tế 2019 của Tổ chức Stevie Awards, Trục liên thông văn bản quốc gia VXP của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã vinh dự nhận giải Vàng.
Bà Trương Thị Xuân Thúy, Giám đốc Ban Khách hàng tổ chức - doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone cho hay, Trục liên thông văn bản quốc gia do VNPT xây dựng được chính thức được đưa vào sử dụng từ tháng 3/2019, đến nay đã có 95/95 cơ quan, bộ, ngành, địa phương kết nối. Các phần mềm quản lý văn bản và điều hành đã được kết nối, liên thông cả theo chiều dọc, chiều ngang thông suốt và có tính hệ thống. Văn bản điện tử được gửi, nhận nhanh chóng, an toàn giữa các cơ quan nhà nước.
Theo Văn phòng Chính phủ, mỗi năm, Trục liên thông văn bản quốc gia đã tiết kiệm cho Nhà nước hơn 1.200 tỷ đồng, bao gồm tiền giấy, mực, sao lưu, tiền gửi qua bưu chính và chi phí thời gian, công sức...
Theo ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Trục liên thông văn bản quốc gia của VNPT đã góp phần vào quá trình chuyển đổi số của Chính phủ. Đây cũng là nền tảng hình thành Chính phủ điều hành không giấy tờ, giúp nâng cao hiệu suất công việc, tiết kiệm đáng kể chi phí và là hệ thống đặc biệt quan trọng, nền tảng cốt lõi bảo đảm xây dựng thành công Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số.
Vượt lên ý nghĩa của một giải thưởng danh giá, Trục liên thông văn bản quốc gia của VNPT mang giá trị thực tiễn xã hội lớn khi giúp tiết kiệm chi phí hành chính, giảm thời gian xử lý văn bản, giúp lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương nắm bắt được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc trên hệ thống. Trong tương lai, người dân, doanh nghiệp sẽ không còn phải đến cơ quan hành chính nhà nước, không cần gặp trực tiếp cán bộ khi cần giải quyết thủ tục hành chính, là cơ sở vững chắc để hình thành nền hành chính công minh bạch, do dân và vì dân.
Với ý nghĩa đó, Trục liên thông văn bản quốc gia và hệ sinh thái các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ chính phủ điện tử được VNPT dày công nghiên cứu, xây dựng đã minh chứng cho những nỗ lực của nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu khu vực với mong muốn góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.
Theo Báo Đầu tư
https://baodautu.vn/truc-lien-thong-van-ban-quoc-gia-nen-tang-xay-dung-chinh-phu-so-d111292.html

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại