09:53 25/06/2019

Ứng dụng AI trong thời 4.0: Cơ hội của doanh nghiệp phần mềm!


Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CN 4.0), trí tuệ nhân tạo (Artificial Interligence - AI) được nhận định sẽ hiện diện khắp mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Sớm nắm bắt được xu thế này, công ty Phát triển phần mềm VNPT Media (VNPT-Media Software) trực thuộc Tổng công ty VNPT-Media đã được thành lập với mục tiêu đưa lĩnh vực công nghệ phần mềm trở thành mũi nhọn, nền tảng giúp VNPT nói chung và VNPT-Media có thể tiếp cận đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới.

VNPT-Media Software hướng tới mục tiêu đẩy mạnh phát triển phần mềm trên cơ sở nghiên cứu về các nền tảng công nghệ cơ bản, dịch vụ giá trị gia tăng, chuẩn hóa, xâm nhập sâu hơn vào phần lõi của các hệ thống công nghệ mới; đưa công nghệ phần mềm trở thành mũi nhọn, điểm nền tảng để tiếp cận đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới - kỷ nguyên mà các công nghệ như IoT, Big Data, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo... được ứng dụng vào mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội.

Thời gian qua, VNPT-Media Software đã và đang triển khai nhiều giải pháp, ứng dụng phần mềm ứng dụng các công nghệ 4.0 hiện nay, đặc biệt là AI. Một trong những sản phẩm đã chứng minh sự hiện diện của VNPT-Media Software trong việc ứng dụng AI đó là sản phẩm tự động đọc thẻ ngân hàng và phát hiện gian lận trong ứng dụng VNPT PAY.

Ra đời trong thời kỳ thanh toán số của Việt Nam phát triển mạnh, nhiều đối thủ với những tiềm lực tài chính và marketing luôn tung ra để chiếm lĩnh thị trường, VNPT PAY được xác định lấy khách hàng và sự tin cậy là trung tâm, sử dụng sức mạnh của công nghệ để mang lại trải nghiệm và sự hài lòng tới khách hàng.


Công nghệ AI được ứng dụng với VNPT PAY đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Chính vì vậy VNPT-Media Software đã sử dụng công nghệ AI cho ứng dụng VNPT PAY trong việc nhận dạng thẻ ngân hàng từ đó thay vì yêu cầu khách hàng khi thanh toán phải nhập dãy số trên thẻ ATM, Tên tài khoản, ngày hết hạn rất dài, khó nhớ và khó nhập, dễ bị nhầm thì ứng dụng VNPT PAY sử dụng AI và Thị giác máy (Computer vision) để đọc và tự động hóa. Khi đó khách hàng chỉ cần sử dụng tính năng này, bật Camera của điện thoại và đưa thẻ ngân hàng vào thì AI sẽ tự động đọc thông tin và làm tự động cho khách hàng. Giúp khách hàng mang lại tiện ích và trải nghiệm cao. Chính nhờ công nghệ AI vượt trội nên với tính năng này VNPT PAY đã đạt giải khuyến khích Nhân tài Đất Việt 2018.

Không chỉ dừng lại tại đó, nhận thấy trong thanh toán luôn tiềm ẩn rủi ro về gian lận và thất thoát tài chính, VNPT-Media Software đã nghiên cứu, triển khai áp dụng AI trong việc phát hiện gian lận (fraud detection) nhằm dự đoán và phát hiện trước, hoặc kịp thời những giao dịch gian lận, đồng thời bảo mật xác thực hơn thông tin khách hàng sử dụng VNPT PAY, nhằm mang lại độ an toàn gần như tuyệt đối cho các giao dịch của người dùng.

VNPT-Media Software cũng đã thành công trong việc triển khai ứng dụng AI nhằm “giữ chân” và phát triển khách hàng VNPT nhờ hệ thống VNPT BigData

Ngoài ra, VNPT-Media Software cũng đã thành công trong việc triển khai ứng dụng AI nhằm “giữ chân” và phát triển khách hàng VNPT nhờ hệ thống VNPT BigData. Theo nghiên cứu của các tổ chức viễn thông, chi phí để phát triển một thuê bao mới sẽ lớn gấp 4 lần chi phí để giữ chân một thuê bao ở lại mạng, không những thế thất thoát doanh thu do thuê bao đó rời mạng có giá trị gấp 4 lần chi phí để giữ chân thuê bao đó. Chính vì thế ngay từ đầu khi xây dựng hệ thống VNPT BigData, VNPT-Media Software đã xác định sử dụng AI trên dữ liệu Big Data nhằm phát hiện và dự đoán trước các thuê bao có nguy cơ rời mạng, để từ đó giúp kinh doanh đưa ra được các phương án chăm sóc và tiếp cận, giữ chân khách hàng kịp thời nhằm làm hài lòng khách hàng, giải tỏa các bức xúc và các vấn đề để khách hàng ở lại mạng VNPT.

VNPT-Media Software cũng đã thành công trong việc nghiên cứu, triển khai ứng dụng AI trong IPCC - hệ thống chăm sóc khách hàng cho mạng VinaPhone và toàn VNPT nói chung. Trong thời kỳ chuyển đổi số, sự hài lòng khách hàng luôn được đặt lên vị trí hàng đầu, chính vì thế VNPT-Media Software đã xây dựng AI tích hợp trong hệ thống IPCC nhằm phát hiện, đánh giá cảm xúc của khách hàng qua lời nói để từ đó chấm điểm sự hài lòng của khách hàng, và đưa ra những giải quyết kịp thời nhất nhằm giải tỏa bức xúc và mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

Hệ thống AI cho IPCC còn cho phép chuyển đổi từ lời nói sang văn bản (speech to text), đưa ra những phân tích xem vấn đề khách hàng đang phản ánh nằm ở đâu, sản phẩm nào để từ đó chấm điểm sản phẩm. Đối những sản phẩm, dịch vụ mà bị phản ánh nhiều, bức xúc thì sẽ được xem lại và đưa ra những chính sách nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ,... những sản phẩm, dịch vụ được đánh giá tốt sẽ được khen thưởng và nhân rộng mô hình để làm cho sản phẩm VNPT ngày càng tốt hơn.

Mang trên mình sứ mệnh của một doanh nghiệp phần mềm, với những nỗ lực và kết quả đạt được, tin rằng VNPT-Media Software sẽ tiếp tục thành công trên con đường phát triển các nền tảng lõi cho các dịch vụ sắp tới mà VNPT cung cấp, góp phần không nhỏ giúp các dịch vụ được thương mại hóa, không chỉ khẳng định vị thế ở trong nước mà còn tiến ra thị trường nước ngoài thời gian không xa.

Theo VnMedia

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại