16:50 25/11/2021

Việt Nam chính thức có dịch vụ Mobile Money trên cả nước


Ngày 25/11, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) chính thức công bố cung cấp dịch vụ Mobile Money trên cả nước, ngay sau khi được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm dịch vụ này.

Việc nhà mạng này chính thức cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong lộ trình phát triển các loại hình thanh toán không tiền mặt, cung cấp các dịch vụ mới tới người dân trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi số quốc gia, xây dựng xã hội số, công dân số.

Ngân hàng Nhà nước vừa có quyết định chấp thuận cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho hai nhà mạng lớn tại Việt Nam là VNPT và MobiFone, đưa Việt Nam chính thức trở thành quốc gia có nền tảng thanh toán Mobile Money.

Việc cấp phép triển khai Mobile Money được xem là bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, nhất là trong giai đoạn triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Chính phủ và nghị định thay thế nghị định 101/2012/NĐ-CP về thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Ngô Diên Hy - Phó tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, Mobile Money do VNPT cung cấp là dịch vụ giúp khách hàng có thể sử dụng thuê bao VinaPhone như một tài khoản ngân hàng, với đầy đủ các chức năng: nạp, rút, chuyển tiền và thanh toán các dịch vụ.

Nhờ đặc điểm này, Mobile Money phù hợp với mọi tầng lớp người dân, tại mọi vùng miền trên đất nước.

Với dịch vụ Mobile Money, được tích hợp các công nghệ hiện đại của ngành ngân hàng và viễn thông như định danh điện tử eKYC, AI/Bigdata, Machine Learning, QR code; các giải pháp thanh toán không tiếp xúc như NFC, sóng âm…, Mobile Money được đánh giá là giải pháp thanh toán an toàn, tiện lợi hàng đầu cho khách hàng hiện nay.

Với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, Internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money - VNPT Pay đáp ứng các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hằng ngày của người dân.

Ông Huỳnh Quang Liêm - Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT - cho biết, VNPT cam kết tiếp tục phát triển điểm kinh doanh Mobile Money rộng khắp đến các thôn, xóm, bản, làng…, hướng đến thúc đẩy hệ sinh thái tài chính toàn diện tại Việt Nam với các dịch vụ tài chính phái sinh khác, mang tới nền tài chính số công bằng cho mọi người dân.

Tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Phạm Đức Long cho biết, việc cấp phép thử nghiệm Mobile Money cho các nhà mạng chính là thực hiện mô hình thử nghiệm Sand Box đầu tiên tại Việt Nam.

Trước Việt Nam, thế giới đã có hơn 95 quốc gia sử dụng Mobile Money, điều đó đồng nghĩa với việc Việt Nam có thể học hỏi nhiều điều từ những người đi trước. Hiện tại, khung pháp lý cho Mobile Money cũng đã hình thành và tạo nhiều điều kiện để Mobile Money đi vào cuộc sống.

Thứ trưởng Phạm Đức Long bày tỏ kỳ vọng VNPT không ngừng tìm ra những phương thức hiệu quả nhất, phù hợp nhất, đưa Mobile Money tới người dân toàn quốc một cách nhanh chóng nhất, đặc biệt là đến với những người dân thuộc nhóm yếu thế như người nghèo, người ở nông thôn, người dân ở vùng sâu, vùng xa…

Có như vậy, Mobile Money mới thực hiện đúng vai trò của mình là mang lại một xã hội số công bằng và toàn diện.

Thứ trưởng cũng đề nghị Tập đoàn VNPT cần nắm bắt thời cơ, tận dụng vị thế để thực hiện trách nhiệm, sứ mệnh của mình trong chuyển đổi số ngành tài chính, từ đó thúc đẩy chuyển đổi số cho các ngành nghề, lĩnh vực khác.

Theo Tuổi trẻ

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại