Trước yêu cầu tỷ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thành công đối với mỗi mạng phải đạt ít nhất 70%, hiện mới có VinaPhone và Viettel đạt chỉ tiêu, còn MobiFone và Vietnamobile không đạt chỉ tiêu này.
Đánh giá về hoạt động của các doanh nghiệp viễn thông trong tháng 4/2019, Bộ TT&TT nhận định các nhà mạng đã chấp hành khá tốt quy định hiện hành đối với công tác quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông, quản lý giá cước khuyến mại và cấp phép.
Cụ thể, Viettel đạt 87,7%, VinaPhone là 71,6%. Trong khi đó 2 mạng không đạt chỉ tiêu là MobiFone mới đạt 61,8%, Vietnamobile đạt 51,8%.
Trong tháng 4/2019, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã tiếp nhận 2.458 khiếu nại của người dùng về các vướng mắc trong quá trình triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Trong đó, có 2.301 khiếu nại được phản ánh qua đường dây nóng 1800.6099, 77 khiếu nại qua hệ thống thư công vụ và 80 khiếu nại qua email.
Đáng chú ý, kể từ thời điểm bắt đầu chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao từ tháng 11/2018 đối với thuê bao trả trước và từ tháng 1/2019 đối với thuê bao trả sau, Bộ TT&TT liên tục nhận được phản ánh về việc các nhà mạng giữ chân khách hàng không cho chuyển mạng.
Cục Viễn thông đã phối hợp với các doanh nghiệp di động giải quyết 891 khiếu nại trong số này và đang tiếp tục đốc thúc các nhà mạng nhằm tháo gỡ đối với các trường hợp còn lại.
Theo thống kê, tỷ lệ chuyển đi thành công của MobiFone và Vietnamobile luôn ở mức thấp, dưới 50%. Còn với Viettel và VinaPhone có tỷ lệ chuyển mạng thành công ở mức cao, từ 70-80%.
Bộ TT&TT nhận định việc níu chân người dùng muốn chuyển mạng gây nên bức xúc lớn đối với người dân.
Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, từ ngày 1/5/2019, Bộ ban bố chỉ tiêu kỹ thuật về chuyển mạng giữ số là 70%. Nhà mạng nào không đủ 70% thuê bao chuyển mạng thành công sẽ không đạt chỉ tiêu kỹ thuật và lúc đó sẽ có biện pháp xử lý bằng việc tiến hành thanh tra doanh nghiệp.
Cũng theo Bộ TT&TT, từ tháng 8/2019, Cục Viễn thông sẽ thực hiện việc chuyển mạng giữ số 100% bằng hình thức tự động thay vì cách làm thủ công như hiện nay.