16:39 14/07/2021

VNPT đồng hành cùng Đà Nẵng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt


Thông qua hệ sinh thái các ứng dụng, VNPT đang cùng thành phố Đà Nẵng đẩy nhanh thanh toán không dùng tiền mặt. Đây là một trong những vấn đề mà Đà Nẵng đang hướng đến khi triển khai xây dựng đô thị thông minh.

Theo các chuyên gia, thanh toán không dùng tiền mặt đang trở thành xu hướng tất yếu, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở nhiều quốc gia trên thế giới cũng như xây dựng thành phố thông minh. Thành phố thông minh giống như một bức tranh với nhiều mảnh ghép, gồm môi trường thông minh, giáo dục thông minh, cư dân thông minh, đời sống thông minh, chính quyền thông minh, di chuyển thông minh và nền kinh tế thông minh (bao gồm thanh toán điện tử). Một phần nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa gây áp lực lớn lên hệ thống thanh toán truyền thống, nhất là khi phải xử lý các dòng tiền lớn như thanh toán dịch vụ công, các khoản tiền phạt, các loại phí, thuế, bảo hiểm…

Bên cạnh đó, Việc số hóa các khoản thanh toán giúp việc xử lý tiền tệ hiệu quả hơn, tiết kiệm hơn, tăng tính minh bạch và tăng hiệu quả giám sát tài chính. Đặc biệt, việc thanh toán số sẽ giảm thấp nhất nguy cơ lây lan SARS-CoV-2 và các bệnh lây nhiễm qua vật tiếp xúc, cụ thể là tiền mặt.

Đồng hành với Đà Nẵng trong xây dựng thành phố thông minh, VNPT địa bàn Đà Nẵng đã cung cấp dịch vụ thanh toán không tiền mặt thông qua các ứng dụng thu hộ, chi hộ, ví điện tử. Cụ thể, ví điện tử VNPT Pay cung cấp các tính năng nạp tiền, rút tiền, chuyển tiền giữa các tài khoản VNPT Pay, mở rộng thanh toán hóa đơn, nạp tiền card, mua mã thẻ di động, liên hết 50 ngân hàng hỗ trợ thu hộ, chi hộ tiền điện, nước với nhiều ưu đãi so với nộp tiền mặt.

Đối với giáo dục thông minh, việc thanh toán không dùng tiền mặt giúp phụ huynh thuận tiện trong việc chi trả, giảm tải công việc tại bộ phận tài chính. Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền (phường Hải Châu 2, quận Hải Châu) cho hay, từ năm học 2019-2020, chị bắt đầu làm quen với việc thanh toán học phí cho con qua ứng dụng Sổ liên lạc điện tử vnEdu Connect. Ngoài tiện ích nhanh, gọn, dễ nhớ, tiết kiệm thời gian, những thông tin trên Sổ liên lạc điện tử cũng giúp chị thống kê, so sánh những khoản mình đã thanh toán qua từng năm học.

Được biết, đây cũng là ứng dụng được VNPT trang bị cho hơn 100 trường học tại Đà Nẵng từ năm 2019. Ở hệ thống cửa hàng bán lẻ, chuỗi dịch vụ, VNPT xây dựng mạng lưới các điểm chấp nhận thanh toán trực tuyến (gọi là các Merchant thanh toán) cùng với dịch vụ Mobile Money, hỗ trợ đẩy nhanh tiến trình thanh toán không dùng tiền mặt mà UBND thành phố hướng đến trong tương lai.

UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành kế hoạch phát triển TMĐT thành phố giai đoạn 2021-2025, trong đó, hướng đến năm 2025 có trên 50% dân số thành phố sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt; 100% các giao dịch mua hàng có hóa đơn điện tử; 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế, nộp thuế và hoàn thuế điện tử; 70% đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử...

Để thực hiện lộ trình này, ngoài đẩy mạnh hình thức mua sắm, thanh toán trực tuyến, thị trường TMĐT được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác kiểm tra, bảo đảm công bằng, minh bạch nghĩa vụ tài chính giữa các trang TMĐT.

Theo ông Nguyễn Nho Túy – Giám đốc VNPT Đà Nẵng, Tập đoàn VNPT có lợi thế khi tham gia cùng Chính phủ trong việc số hóa hoạt động thanh toán, cung cấp hệ sinh thái công nghệ thông tin ở nhiều lĩnh vực y tế, giáo dục, khối hành chính công, cơ sở dữ liệu trên nền tảng lõi AI, Bigdata.

Hiện nay, VNPT địa bàn Đà Nẵng đang nỗ lực để các giao dịch của khách hàng được thực hiện trong môi trường số có tính bảo mật tốt nhất. Điều này không chỉ quan trọng đối với uy tín của VNPT khi phục vụ khách hàng, mà còn là sự cam kết với các đối tác VNPT Pay. Ở mức độ cao hơn, đây còn là trách nhiệm của Tập đoàn đối với quốc gia khi đồng hành với Chính phủ, doanh nghiệp và người dân trong công cuộc chuyển đổi số.

Đặc biệt, vừa qua hệ sinh thái thanh toán số VNPT Pay đã được cấp chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS 3.2.1 sau khi vượt qua 12 nhóm tiêu chuẩn khắt khe của Hội đồng Tiêu chuẩn Bảo mật. Khi sử dụng các phần mềm, ứng dụng thanh toán trực tuyến, người dân cần lưu ý không gửi OTP, username/mật khẩu cho người lạ, không click vào các đường link lạ gửi qua SMS, đặt mật khẩu đủ mạnh theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ, thiết lập thêm các biện pháp bảo mật/xác thực chặt chẽ hơn với các giao dịch có giá trị lớn. Đồng thời nên cân nhắc sử dụng ứng dụng (App) và số điện thoại nhận OTP trên 2 thiết bị/điện thoại khác nhau.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại