08:52 09/10/2023

VNPT ILIS - Thúc đẩy chuyển đổi số trong quản lý đất đai


Hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS do Công ty VNPT IT thuộc Tập đoàn VNPT nghiên cứu và phát triển đã ra đời với mục tiêu nhằm hỗ trợ mạnh mẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai thông qua ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất của cách mạng công nghiệp 4.0.

Bám sát Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên Chủ nghĩa Xã hội (Sửa đổi, bổ sung năm 2011), Hiến pháp năm 2013, kế thừa, phát triển và cụ thể hoá các chủ trương của Đảng về quản lý và sử dụng đất qua các kỳ Đại hội, nhất là Đại hội XIII trong bối cảnh mới, Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành với nhiều điểm mới, đột phá cùng nhiều nội dung chỉ đạo mới quan trọng về quản lý nhà nước đối với đất đai. Nghị quyết 18-NQ/TW được kỳ vọng sẽ tạo ra những đột phá mạnh mẽ, tạo động lực phát triển đất nước trong giai đoạn mới.

Tuân thủ theo đường lối, chính sách của Đảng đối với nhiệm vụ “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” tại Nghị quyết số 18, cùng với những nỗ lực trong công cuộc cách mạng chuyển đổi số, Hệ thống thông tin đất đai VNPT iLIS do Công ty VNPT IT nghiên cứu và phát triển đã ra đời với mục tiêu nhằm hỗ trợ mạnh mẽ công tác quản lý nhà nước về đất đai thông qua ứng dụng các công nghệ hiện đại nhất của cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngày 10/10/2022, Hệ thống quản lý đất đai VNPT iLIS đã chính thức được UBND tỉnh Cà Mau đưa vào vận hành, nâng cao hiệu quả quản lý đất đai của địa phương. Ngoài ra VNPT iLIS cũng đang được vận hành hiệu quả tại nhiều tỉnh/thành phố khác như Quảng Ninh, Bình Phước, Quảng Nam, Tây Ninh, Phú Thọ, Tuyên Quang…

Hướng tới quản lý đất đai hiệu quả

Trong bối cảnh Chính phủ và các địa phương đang đẩy mạnh xây dựng CSDL đất đai trên phạm vi toàn quốc, VNPT iLIS được đánh giá là giải pháp ưu việt phục vụ xây dựng CSDL đất đai cấp địa phương, từng bước hoàn thiện CSDL đất đai quốc gia, tiến tới minh bạch trong quản lý sử dụng đất, góp phần cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của Chính quyền và đem lại sự hài lòng của người dân. VNPT iLIS hỗ trợ địa phương tăng cường công tác quản lý hồ sơ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý biến động và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai đảm bảo kịp thời, tuân thủ các quy định hiện hành.

Phầm mềm cũng giúp công khai thông tin đất đai, quy hoạch sử dụng đất, giá đất trên môi trường mạng để người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu, khai thác, phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, VNPT iLIS được kết nối liên thông với hệ thống dịch vụ công trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính đất đai và hệ thống ngành thuế để giải quyết nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất. Do đó đã hỗ trợ cải cách hành chính, giảm thiểu phiền hà cho người dân trong quá trình tương tác với các cơ quan nhà nước liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Nhiều tính năng nổi trội

Tại cuộc họp Hội đồng đánh giá phần mềm hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu ngày 28/3/2022 do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì, Tổng cục Quản lý Đất đai đã công bố điểm tiêu chí đánh giá các phần mềm trước đây, theo đó, VNPT iLIS có điểm số cao nhất trong các phần mềm đã được đánh giá.

VNPT iLIS được đánh giá có nhiều tính năng nổi trội như cho phép biên tập bản đồ, chỉnh lý biến động tách hợp thửa đất trực tiếp trên nền tảng web, chuyển đổi được dữ liệu quá khứ để quản lý theo lịch sử thời gian trực quan bằng biểu đồ, bản đồ. Đây là vấn đề rất quan trọng trong quản lý vì giữ được lịch sử biến động, đảm bảo tính pháp lý trong quản lý đất đai. Hệ thống đáp ứng đặc thù công tác quản lý địa chính các địa phương về đăng ký biến động (mua bán, chuyển nhượng, tách hợp thửa, cho tặng, thừa kế, thế chấp, giao dịch bảo đảm), giao/thu hồi đất …

Để triển khai VNPT iLIS, VNPT đã xây dựng đội ngũ nhân sự nòng cốt chuyên trách bởi Ban dự án đất đai và Tài nguyên môi trường trực thuộc công ty VNPT IT, với các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đất đai, từ đó phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng quản lý đất đai VNPT iLIS ứng dụng các công nghệ tiên tiến hiện đại như trí tuệ nhân tạo AI, chuỗi khối Blockchain, nhận dạng ký tự quang OCR… Hệ thống cho phép nhanh chóng tùy biến, cung cấp các kênh truy cập, khai thác thông tin theo nhu cầu của lãnh đạo, cán bộ địa phương, người dân như web, mobile. Ứng dụng cũng có khả năng phân quyền chi tiết tới từng người dùng, từng nghiệp vụ cụ thể, tính bảo mật cao.

VNPT đã sẵn sàng đồng hành cùng với Chính phủ, UBND các địa phương trong công cuộc chuyển đổi số ngành đất đai và tài nguyên môi trường, đặc biệt là nhanh chóng hoàn thiện CSDL đất đai, tài nguyên môi trường trên cơ sở chia sẻ/tích hợp được thông tin dữ liệu với các hệ thống chính quyền khác như dịch vụ công, thuế, CSDL công dân … từ đó tăng cường hiệu quản và minh bạch hóa công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường. Từ đó góp phần hoàn thiện hệ sinh thái chính quyền số quốc gia.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng CSDL đất đai tại các địa phương và hoàn thiện CSDL đất đai quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ, thiết nghĩ cần nhiều doanh nghiệp CNTT tham gia cung cấp giải pháp. Đồng thời Bộ TNMT cần nhanh chóng thẩm định, đánh giá các phần mềm quản lý đất đai để các địa phương có cơ hội thúc đẩy tiến độ xây dựng CSDL đất đai và đặc biệt là cập nhật, vận hành được CSDL đất đai sau khi hoàn thiện để đảm bảo dữ liệu đất đai luôn đúng, đầy đủ để giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính về đất đai cho người dân.

Theo VnMedia

https://www.vnmedia.vn/cong-nghe/202310/vnpt-ilis-thuc-day-chuyen-doi-so-trong-quan-ly-dat-dai-b164008/

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại