Đây là một trong những kết quả mà VNPT thực hiện được sau 3 năm cam kết xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) giữa Bộ Thông tin Truyền thông và UBND Quảng Bình. Với sự kiện khai trương dịch vụ băng rộng/Internet tại Tân Trạch và Thượng Trạch tháng 9/2020, Quảng Bình đã thực hiện quang hóa 100% hạ tầng trên toàn địa bàn tỉnh và xây dựng thành công các nền tảng cơ bản CQĐT bao gồm: Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công.
100% hệ sinh thái VNPT phủ rộng Quảng Bình
Phát biểu chúc mừng tỉnh Quảng Bình đã xây dựng thành công các nền tảng cơ bản CQĐT bao gồm: Trung tâm điều hành thông minh; Hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công, Lãnh đạo Tập đoàn VNPT khẳng định: Đây đều là các công trình có ý nghĩa rất thiết thực góp phần vào công cuộc cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Giai đoạn 2015-2020, với vai trò là đối tác chiến lược về VT-CNTT, Tập đoàn VNPT đã tập trung đầu tư nguồn lực cả về công nghệ, tài chính và nguồn nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT cho Quảng Bình. Qua thời gian đồng hành vì các mục tiêu chung, quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng sâu rộng và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Ngay từ năm 2016, giải pháp một cửa điện tử đã được triển khai tại thành phố Đồng Hới. Ngay sau đó, năm 2017-2018 được triển khai đến hầu hết các đơn vị hành chính từ Tỉnh đến xã/phường. Năm 2019, trong sự kiện khai trương Cổng dịch vụ công Quốc gia, Quảng Bình trở thành 1 trong 4 tỉnh đầu tiên đủ điều kiện được thực hiện kết nối liên thông và chia sẽ dữ liệu trên 10 dịch vụ công trực tuyến.
Kết quả đó còn thể hiện trên nhiều lĩnh vực với sự phổ rộng hệ sinh thái công nghệ của VNPT. Hệ thống phần mềm họp không giấy tờ (VNPT-eCabinet) được đưa vào họp giao ban thường kỳ tại UBND tỉnh. Hệ sinh thái giáo dục (VNEDU 4.0) triển khai tại 598/661 trường học, chiếm trên 90% số trường học trong tỉnh với trên 76.000 tài khoản Sổ liên lạc điện tử. Hệ sinh thái du lịch thông minh (VNPT-SmartTourism) bước đầu đáp ứng phục vụ du khách tra cứu thông tin du lịch và đảm bảo yêu cầu công tác quản lý và quảng bá du lịch Quảng Bình ra thế giới - kết hợp đưa hệ thống quản lý khách du lịch lưu trú vào sử dụng trong năm 2020. Hệ thống chứng thực chữ ký số, kê khai và nộp thuế qua mạng (VNPT CA/IVAN) đã cung cấp trên 6.000 chứng thực điện tử, triển khai hơn 450 dịch vụ Hóa đơn điện tử cho cơ quan/doanh nghiệp; phối hợp với BHXH tỉnh kê khai bảo hiểm điện tử cho trên 2.000 cơ quan/doanh nghiệp. Đưa hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh, bệnh viện điện tử (VNPT HIS) vào 171/179 cơ sở y tế và triển khai phần mềm Quản lý nhà thuốc VNPT Pharmacy đến hơn 90 nhà thuốc.
UBND tỉnh Quảng Bình và Tập đoàn VNPT luôn hợp tác chặt chẽ trong suốt những năm qua và đã xây dựng thành công các nền tảng cơ bản chính quyền điện tử
Đầu tư Chính quyền điện tử chắc chắn mang lại hiệu quả cao nhất
Phấn khởi trước những thành tựu đạt được, tháng 9/2020, VNPT và UBND tỉnh Quảng Bình đã ký kết Thỏa thuận hợp tác về VT -CNTT giai đoạn 2021-2025 trong các lĩnh vực: Hợp tác cung cấp các giải pháp, ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số ; xây dựng hạ tầng VT-CNTT trong phát triển đô thị thông minh cho tỉnh Quảng Bình; Hợp tác hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT và hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ VT-CNTT. Phát biểu tại Hội nghị tổng kết Đề án xây dựng CQĐT tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2018-2020; tổng kết 3 năm thực hiện biên bản ghi nhớ xây dựng CQĐT giữa UBND tỉnh và Bộ TT&TT; Lễ công bố các nền tảng căn bản chính quyền điện tử tỉnh Quảng Bình, Lãnh đạo UBND tỉnh nhấn mạnh: Đầu tư cho lĩnh vực dịch vụ chính quyền điện tử, đô thị thông minh... chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao nhất về mọi mặt cho sự phát triển của địa phương: Hiệu quả kinh tế, nền hành chính công và niềm tin của nhân dân.
Về phía Tập đoàn VNPT, Lãnh đạo Tập đoàn nhận định: Trong phát triển đô thị thông minh, bài toán quản lý trật tự đô thị và hạ tầng đô thị đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy, kính đề nghị UBND tỉnh tạo điều kiện để ưu tiên triển khai nhanh hệ thống Quản lý Phản ánh và tương tác trực tuyến (Dân phản ánh hiện trường) ORIMX để người dân được làm chủ, thấy mình được tôn trọng, được lắng nghe, thấy tin tưởng chính quyền. Công chức cũng thấy giá trị công việc của mình đối với văn minh xã hội, dần dần sẽ biết lắng nghe dân nhiều hơn, xử lý nhanh hơn và thấy có trách nhiệm hơn với công việc, với quê hương. VNPT cam kết sẽ tiếp tục huy động nguồn lực, đội ngũ cán bộ, chuyên gia tốt nhất, bắt tay ngay vào việc triển khai thực hiện các kế hoạch đã được thống nhất để đảm bảo việc hợp tác giữa hai bên tiếp tục đạt hiệu quả, thiết thực. VNPT đầy quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số tại Quảng Bình.
Sơ kết 3 năm cũng ghi nhận hàm lượng công nghệ “khủng” VNPT thực hiện tại Quảng Bình: Đưa hệ thống hóa đơn điện tử, biên lai điện tử (VNPT-INV) triển khai nhân rộng toàn tỉnh để dần xóa bỏ hóa đơn giấy trên địa bàn, đặc biệt tích hợp với các hệ thống Cổng dịch vụ công cung cấp dịch vụ công mức 3-4. Đưa hệ thống phần mềm giám sát tàu thuyền (VNPT-VSS) vào triển khai nhanh nhân rộng gần 1000 tàu cá trên 15m, đáp ứng yêu cầu đánh giá thẻ vàng của EU. Hệ thống hội nghị trực tuyến từ trung ương về tỉnh và từ tỉnh về các huyện, thành phố, thị xã, xã phường (2021). Phần mềm kết nối cung cầu thực phẩm, nông sản sạch với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp/HTX sản xuất sản phẩm nông sản…