11:16 19/07/2021

VNPT NCOVI-CDC: Phần mềm kiểm soát thông tin dịch bệnh trong đại dịch COVID-19


Hệ thống quản lý thông tin COVID-19 (VNPT NCOVI-CDC) - hệ thống hỗ trợ ngành Y tế tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh vừa vinh dự giành Giải thưởng Y tế thông minh 2020.

Được xây dựng dành cho các trạm y tế, trung tâm y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng như các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn… muốn theo dõi thông tin thành viên, sản phẩm VNPT NCOVI-CDC được phát triển trong giai đoạn một của đại dịch COVID-19 (23/1-25/2020), khi Việt Nam có những ca nhiễm đầu tiên.

Nhận thức được đây là một đại dịch lớn, kéo dài nên Công ty VNPT - IT thuộc Tập đoàn VNPT đã xác định mục tiêu cần phải phát triển một phần mềm hỗ trợ ngành Y tế trong việc quản lý, theo dõi, giám sát người dân để kiểm soát bệnh dịch.

Dịch vụ được triển khai tập trung trên hạ tầng thiết bị của VNPT, yêu cầu đối với người sử dụng chỉ cần có máy tính kết nối mạng internet để khai thác thông tin y tế được phép theo quy định bảo mật, an toàn thông tin theo chính sách của Nhà nước, pháp luật.

Sản phẩm VNPT NCOVI-CDC được phát triển trong giai đoạn một của đại dịch COVID-19 (23/1-25/2020) khi Việt Nam có những ca nhiễm đầu tiên. Sang giai đoạn 2 khi Virus lây lan toàn cầu, ngành Y tế cần theo dõi các ca lây nhiễm để truy tìm nguồn gốc và cách ly (6/3-19/3/2020), sản phẩm đã được hoàn thiện và triển khai chính thức từ 15/3/2020, phục vụ trạm y tế phường xã, các TTYT, trung tâm kiểm soát bệnh tật giám sát việc cách ly của người dân.

Sản phẩm trở thành công cụ hữu ích phát huy vai trò giám sát bệnh dịch tại thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu diễn biến hết sức phức tạp ở cả trong nước và quốc tế.

Nhằm hỗ trợ ngành Y tế - tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, hệ thống NCOVI-CDC tiếp nhận thông tin khai báo của người dân trên ứng dụng NCOVI. Thông tin khai báo được hệ thống chuyển đến Trạm y tế (là Cơ sở y tế tuyến đầu) theo địa chỉ của người dân khai báo. Từ những thông tin này, cơ quan quản lý y tế sẽ có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để phòng chống dịch. Đồng thời có chính sách, biện pháp phòng chống dịch phù hợp với từng đối tượng người dân như người cao tuổi, người có bệnh nền…

 

NCOVI-CDC và ứng dụng NCOVI tạo thành một hệ thống liên thông, cung cấp công cụ phục vụ quản lý cách ly người dân tại địa phương, và cung cấp tính năng kiểm soát tình trạng sức khỏe người dân tại các điểm kiểm soát. Cùng với đó, còn cung cấp kênh báo cáo, tổng hợp số liệu cho Ngành Y tế các cấp để kịp thời nắm bắt thông tin và đưa ra các quyết định trong công tác khoanh vùng chống dịch.

Có thể nói, phần mềm VNPT NCOVI-CDC đã hoàn thành sứ mạng trong việc kiểm soát thông tin dịch bệnh trong đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, phần mềm vẫn có không gian phát triển để trở thành công cụ kiểm soát những bệnh dịch kém nguy hiểm khác xảy ra hàng năng trong nước như sốt xuất huyết, tay chân miệng …

Với việc triển khai trên 705 quận huyện và 10.597 xã phường trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp, sản phẩm nhận được đánh giá tốt từ khách hàng là đạo các Sở Y tế, lãnh đạo các cơ sở y tế giảm thiểu sai sót trong việc giám sát cách li và truy vết người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong thời gian tới, Phần mềm VNPT NCOVI-CDC sẽ tiếp tục được hoàn thiện các tính năng cho phù hợp với nhu cầu quản lý công nghệ thông tin trong quản lý y tế, phục vụ các đối tượng người dùng. Đáp ứng đúng và đầy đủ theo yêu cầu quản lý chung của cơ quan nhà nước.

Bên cạnh việc tiếp tục chung tay cùng ngành Y tế và nhân dân cả nước phòng chống dịch COVID-19, phần mềm sẽ được phát triển thành hệ thống phòng chống dịch bệnh Quốc gia sẵn sàng là công cụ hỗ trợ phòng chống các dịch bệnh quy mô lớn.

Theo VnMedia

https://vnmedia.vn/cong-nghe/202107/he-thong-phong-dich-vnpt-ncovi-cdc-gianh-giai-thuong-y-te-thong-minh-2020-bca145c/

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại