10:26 28/06/2021

VNPT RIS/PACS khẳng định sự tiến bộ vượt bậc trong chẩn đoán hình ảnh y khoa


Nếu VNPT HIS (Phần mềm quản lý toàn diện bệnh viện) đã là thuật ngữ quá quen thuộc thì VNPT RIS/PACS (Phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh) ngày càng trở thành yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển không ngừng của y khoa nước nhà. Bởi vì trong chẩn đoán cận lâm sàng thì chẩn đoán dựa trên hình ảnh thu được từ các thiết bị, máy y tế (chẩn đoán hình ảnh) chiếm một vai trò quan trọng. 

Chẩn đoán hình ảnh y khoa chuẩn VNPT RIS/PACS

Quá trình xây dựng và phát triển VNPT HIS, VNPT càng thấu hiểu, với sự hỗ trợ của các thiết bị, máy y tế hiện đại, công nghệ cao kết hợp với hệ thống phần mềm hỗ trợ sẽ giúp cho hình ảnh cận lâm sàng rõ nét và chính xác hơn. Bộ giải pháp phần mềm Chẩn đoán hình ảnh VNPT RIS/PACS ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cho lĩnh vực trọng yếu này. Theo đó, các chức năng chính của giải pháp VNPT RIS: Quản lý bệnh nhân, lịch hẹn, yêu cầu chụp chiếu; chẩn đoán, kết luận nhanh chóng; thống kê, báo cáo; chia sẻ dữ liệu hình ảnh ca chụp dễ dàng. Về phía VNPT PACS, chức năng chính của giải pháp là kết nối thiết bị chụp chiếu; thu nhận hình ảnh; lưu trữ tập trung; truyển tải, cung cấp dữ liệu hình ảnh. Đặc biệt, khi kết hợp với các hệ thống điện tử khác như HIS (Hospital Information System- Hệ thống thông tin bệnh viện), RIS (Radiology Information System – Hệ thống thông tin chẩn đoán hình ảnh), EMR (Electronic Medical Record – Bệnh án điện tử), Hospital Management Software (Phần mềm quản lý bệnh viện) tạo thành một hệ sinh thái y tế hoàn chỉnh nhất. 

 

Ý nghĩa chức năng về mặt y khoa của VNPT RIS/PACS không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) mà đây chính là hệ thống quan trọng để triển khai hoạt động hội chẩn y tế từ xa, hội chẩn trực tiếp giữa các khoa và giữa các cơ sở khám, chữa bệnh. Việc tiếp cận, kết nối giữa các cơ sở và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế trên toàn quốc diễn ra thuận lợi và không phân biệt vùng địa lý. Quy trình thực hiện CĐHA được tinh gọn và đạt hiệu quả rõ rệt. Dữ liệu hình ảnh được lưu trữ trên hệ thống, có thể truy cập, kiểm tra khi cần thiết. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh của người bệnh được lưu theo thời gian chỉ định, dễ dàng tra cứu, xem xét lại, so sánh các lần chụp khi cần thiết. Hệ thống RIS/PACS còn là một trong các ứng dụng CNTT để phục vụ việc hoàn thiện bệnh án điện tử (EMR), bệnh viện thông minh tại các cơ sở khám, chữa bệnh giúp giảm tải do tâm lý người bệnh muốn khám bệnh tại các Trung tâm lớn.

Với Hệ thống RIS/PACS, các bác sỹ có uy tín có thể thực hiện chẩn đoán hình ảnh từ xa không nhất thiết phải ngồi trực tiếp tại bệnh viện. Đáng chú ý, do Hệ thống PACS cho phép lưu trữ, quản lý và khai thác dữ liệu ảnh tập trung, lâu dài nên đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu. Việc in phim và hồ sơ để lưu trữ sẽ dần dần được loại bỏ. Đây là tiền để để các ác bệnh viện áp dụng lưu trữ điện tử, dần giảm việc lưu trữ hồ sơ. 

Công nghệ tiên tiến giúp VNPT RIS/PACS mang đến nhiều lợi ích 

Là hệ thống chẩn đoán hình ảnh đòi hỏi phải ứng dụng công nghệ tiên tiến bậc nhất, giải pháp VNPT RIS được thiết kế trên nền Web, Docker, Microservices, chuẩn dữ liệu Y tế (DICOM, HL7) cung cấp khả năng mở rộng, đáp ứng đa dạng nhu cầu xử lý chẩn đoán hình ảnh, nâng cao hiệu suất công việc, tối ưu hóa quy trình làm việc của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. VNPT RIS có thể chạy độc lập hoặc tích hợp với hệ thống thông tin y tế khác như HIS, EMR, hệ thống chia sẻ dữ liệu hình ảnh y tế từ xa, hệ thống hội chẩn hình ảnh y tế từ xa thông qua kết nối HL7. Cùng với VNPT RIS, trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa, VNPT PACS đã được phát triển nhằm để cung cấp khả năng truy xuất nhanh chóng và lưu trữ kinh tế nhất. PACS mang lại nhiều lợi ích cả về kinh tế lẫn kỹ thuật. Hiện, VNPT RIS/PACS đạt mức nâng cao theo thông tư 54/2017/BYT, đáp ứng yêu cầu bệnh viện không phim và rất cấp thiết hiện nay.

 

 

Với người bệnh và ngành y tế, VNPT RIS có ý nghĩa nhân văn khi giảm thời gian chờ đợi, được chẩn đoán nhanh, chính xác. Người bệnh được tra cứu thông tin về các lần chụp/chiếu tại CSYT (cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) đã triển khai RIS/PACS. Điều này thật sự hữu ích giúp người bệnh theo dõi và sử dụng để xin ý kiến tư vấn chuyên gia y tế trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, hệ thống cũng giảm thời gian làm việc của nhân viên y tế khi phục vụ người bệnh so với hình thức in phim thông thường. Bên cạnh đó, VNPT RIS còn mang lại lợi ích về kinh tế khi tiết kiệm, giảm chi phí liên quan đến việc sử dụng phim X-Quang, giảm đáng kể lượng vật tư tiêu hao như túi đựng phim, phim các loại. Chi phí tiết kiệm được từ việc giảm in phim, mua phim sẽ được tái đầu tư để hiện đại hóa ứng dụng CNTT tại cơ sở khám, chữa bệnh. Việc không in phim X-Quang và các phim khác sẽ hạn chế việc sử dụng hóa chất rửa phim, hạn chế được tác động đối với môi trường (khi in phim thường cần đến hàng trăm năm mới có thể phân hủy hết), cắt giảm được các kho lưu trữ phim cho các cơ sở khám, chữa bệnh.

VNPT tự hào xây dựng thành công chuỗi sinh thái Y tế toàn diện 

Sớm nghiên cứu và triển khai nhiều ứng dụng CNTT cho ngành Y tế, nhiều năm qua. VNPT đã hình thành nên một hệ sinh thái y tế trên phạm vi toàn quốc với hệ ứng dụng được triển khai tại hầu hết các cơ sở y tế cũng như cơ quan Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố. Đó chính là những cái tên nổi tiếng đạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước: Phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (VNPT HIS), phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (VNPT RIS/PACs), phần mềm quản lý xét nghiệm (VNPT LIS), phần mềm quản lý hoạt động trạm y tế (VNPT HMIS), Cổng tích hợp dữ liệu y tế (VNPT DLYT)… Riêng phần mềm quản lý thông tin bệnh viện (VNPT HIS), cho tới thời điểm này, đã được VNPT cung cấp đầy đủ các tính năng nghiệp vụ cần thiết để triển khai cho một cơ sở y tế như: Tiếp nhận, Khám Bệnh, Điều trị nội trú, Cận lâm sàng, Quản lý dược vật tư, Thanh toán viện phí, Báo cáo thống kê…, tiến tới đáp ứng mức 7 (mức cao nhất) theo thông tư 54/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về bộ tiêu chí ứng dụng Công nghệ thông tin tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đây là yếu tố để các cơ sở y tế đã và đang triển khai sản phẩm VNPT HIS đạt được chứng nhận Bệnh viện thông minh theo các tiêu chí của Bộ Y tế đề ra.

Không chỉ hỗ trợ tích cực trong công tác khám, chữa bệnh, hệ sinh thái Y tế VNPT còn được tích hợp và triển khai các giải pháp theo chủ trương của Đảng và Nhà nước đề ra như thanh toán không dùng tiền mặt, khám chữa bệnh từ xa để giúp giảm tải cho các Cơ sở y tế trong quá trình Khám chữa bệnh. Theo đại diện của VNPT, số lượng cơ sở y tế đã triển khai VNPT HIS hiện khá lớn, lên đến hơn 7.500 đơn vị nên thời điểm hiện tại cũng đang là một trong những thách thức và khó khăn của Tập đoàn trong quá trình hỗ trợ và phát triển sản phẩm. Bên cạnh đó, việc thay đổi chính sách, chiến lược phát triển ngành của Bộ Y tế cũng là một bài toán lớn đặt ra cho VNPT, làm sao để có thể đáp ứng được các yêu cầu thay đổi nhanh chóng này. Dù vậy, vượt lên tất cả, sau 5 năm triển khai, Giải pháp VNPT HIS của Tập đoàn VNPT tự hào ‘có mặt’ trên toàn bộ các tuyến của các cơ sở Y tế với con số 7.500 cơ sở từ tuyến 1 cho đến tuyến 4. Bộ sản phẩm tiến tới mức đáp ứng cao nhất về ứng dụng CNTT, giúp các cơ sở y tế đã và đang triển khai VNPT HIS đạt được chứng nhận Bệnh viện thông minh, nền tảng của hệ thống y học tiên tiến, hiện đại và nhân văn bậc nhất khu vực. 

Phần mềm quản lý thông tin bệnh viện VNPT HIS cùng với các giải pháp, phần mềm mà VNPT nghiên cứu, xây dựng và triển khai riêng cho ngành Y tế như VNPT RIS/PACS sẽ thực sự là một hệ sinh thái đáp ứng tốt nhất cho ngành Y trong thời đại công nghiệp 4.0. Với thành tích này, VNPT RIS/PACS đã được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2021, hạng mục Giải pháp số. 

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại