
Ngày 11 tháng 9 năm 2025, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (Trụ sở chính: phường Láng, Thành phố Hà Nội; Tổng Giám đốc: ông Huỳnh Quang Liêm; sau đây gọi tắt là “VNPT”) và Tập đoàn KDDI (Trụ sở chính: quận Minato, Tokyo; Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc: ông Hiromichi Matsuda; sau đây gọi tắt là “KDDI”) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược tại Việt Nam.
Theo Biên bản Ghi nhớ vừa được ký kết, VNPT và KDDI sẽ nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực kinh doanh viễn thông và các lĩnh vực liên quan nhằm xây dựng mối quan hệ hợp tác, triển khai các hệ sinh thái dịch vụ số tại Việt Nam, tích hợp với các dịch vụ viễn thông truyền thống để mang đến những sản phẩm, dịch vụ mới cho thị trường và nâng cao trải nghiệm của khách hàng tại thị trường Việt Nam.
Trong khuôn khổ hợp tác chiến lược này, VNPT và KDDI đặt mục tiêu phối hợp triển khai những trải nghiệm số mới cho khách hàng của VNPT với các ưu thế: tốc độ nhanh chóng, tiện lợi, tính minh bạch cao và mức độ cá nhân hóa vượt trội – lập ra một tiêu chuẩn trải nghiệm người dùng mới cho thị trường Việt Nam.
Việc ký kết Biên bản Ghi nhớ này cũng đánh dấu một mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa VNPT và KDDI, khẳng định mối quan hệ gắn bó giữa hai doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại Việt Nam và Nhật Bản.
Bối cảnh
- Với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ trong mức độ phổ cập Internet và điện thoại di động. Chính phủ đã đặt mục tiêu kinh tế số sẽ đóng góp 30% GDP vào năm 2030 và đang đẩy mạnh việc ứng dụng các dịch vụ trực tuyến, trong đó bao gồm các dịch vụ hành chính công. Đồng thời, phong cách sống và hành vi tiêu dùng tại Việt Nam ngày càng đa dạng, tạo ra phổ nhu cầu dịch vụ số rộng lớn. Để duy trì lợi thế cạnh tranh, các nhà mạng tại Việt Nam đang tìm kiếm, áp dụng các mô hình kinh doanh linh hoạt để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa theo nhu cầu của từng người dùng.
- VNPT là một trong những doanh nghiệp viễn thông hàng đầu tại Việt Nam, với lực lượng hơn 34.000 cán bộ nhân viên và sở hữu hạ tầng mạng bao trùm khắp cả nước – phủ sóng tới 99% dân số. VNPT hiện có hơn 30 triệu thuê bao di động, gần 10 triệu thuê bao băng rộng, hơn 6 triệu thuê bao dịch vụ truyền hình số MyTV, sở hữu hệ sinh thái dịch vụ số đa dạng phục vụ các tập khách hàng từ chính quyền, doanh nghiệp tới khách hàng cá nhân và đang nỗ lực trở thành nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ số số một trên thị trường. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt tại Việt Nam, VNPT luôn không ngừng nỗ lực để mang đến những trải nghiệm mới mẻ, ngày càng vượt trội cho khách hàng.
- KDDI là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đứng thứ 2 tại Nhật Bản, cung cấp các dịch vụ đa dạng tới khách hàng cá nhân thông qua các thương hiệu “au”, “UQ mobile” và “povo”, cũng như tới khách hàng doanh nghiệp thông qua thương hiệu “KDDI BUSINESS”. Tháng 5/2022, KDDI công bố “Tầm nhìn KDDI 2030”: Xây dựng xã hội nơi mọi người đều có thể biến ước mơ thành hiện thực bằng việc tăng cường khả năng kết nối của xã hội”. Theo tầm nhìn chiến lược này, KDDI đang triển khai Chiến lược Quản trị Trung hạn (giai đoạn tài chính 2022–2025), với định hướng “Chiến lược Tăng trưởng Vệ tinh”. Tập trung vào kết nối 5G, dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sinh tạo, KDDI sẽ thúc đẩy tăng trưởng bằng cách cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trong các lĩnh vực chuyển đổi số, tài chính, năng lượng và chuyển đổi phong cách sống (LX), trong đó bao gồm năm mảng tăng trưởng tương lai: Giao thông thông minh, Thể thao/Giải trí, Web3/Metaverse, Chăm sóc sức khỏe và Vũ trụ. Lấy “quản trị bền vững” làm trọng tâm, KDDI hướng tới tăng trưởng bền vững cho xã hội và nâng cao giá trị doanh nghiệp cùng các đối tác thông qua việc khai thác “Chiến lược Tăng trưởng Vệ tinh” và củng cố nền tảng quản trị.
- Trước sự thay đổi nhanh chóng của thị trường, VNPT và KDDI sẽ hợp tác với mục tiêu khai thác sức mạnh của các nền tảng số để mang lại những trải nghiệm dịch vụ số mang tính cá nhân hóa cao cho từng khách hàng.
Các lĩnh vực hợp tác trọng tâm
VNPT mong muốn thúc đẩy mở rộng kinh doanh tại Việt Nam thông qua việc tận dụng vị thế thị trường vững chắc của mình và việc hợp tác cùng với KDDI. Với kinh nghiệm chuyên môn và năng lực vận hành tích lũy từ quá trình triển khai dịch vụ số tại Nhật Bản, KDDI sẽ hợp tác với VNPT trong chiến lược mở rộng, thông qua việc chia sẻ định hướng chiến lược và hỗ trợ kỹ thuật.