09:13 02/12/2022

5G sẽ trở thành công nghệ hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm 2028


Thuê bao di động 5G dự kiến sẽ đạt 5 tỷ trên toàn cầu vào cuối năm 2028. Cũng vào năm 2028, 5G trở thành công nghệ hàng đầu về thuê bao ở Đông Nam Á, với tỷ lệ thâm nhập là 48%.

Các thuê bao 5G toàn cầu vẫn đang trên đà đạt mốc một tỷ vào cuối năm nay và năm tỷ vào cuối năm 2028, bất chấp những thách thức kinh tế hiện tại và sắp tới ở nhiều nơi trên thế giới. Ấn bản tháng 11 năm 2022 của Báo cáo di động của Ericsson (NASDAQ: ERIC) cũng dự báo các kết nối truy cập không dây cố định (FWA) toàn cầu sẽ phát triển nhanh hơn dự kiến trước đó.

FWA - giải pháp thay thế không dây cho kết nối băng thông rộng hữu tuyến dành cho gia đình và doanh nghiệp - là một trong những trường hợp sử dụng 5G sớm, đặc biệt là ở các khu vực có thị trường băng thông rộng còn ít hoặc chưa được phục vụ.

Được thúc đẩy một phần bởi các kế hoạch đẩy nhanh FWA ở Ấn Độ và dự kiến tăng trưởng ở các thị trường mới nổi khác, FWA được dự báo sẽ tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái cho giai đoạn 2022-2028 và đạt 300 triệu kết nối vào cuối năm 2028.

Hơn ba phần tư các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) được khảo sát tại hơn 100 quốc gia hiện đang cung cấp dịch vụ FWA. Gần một phần ba CSP đang cung cấp FWA trên 5G, so với 1/5 của một năm trước. Gần 40% FWA 5G mới ra mắt trong 12 tháng qua là ở các thị trường mới nổi.

Riêng về 5G, có khoảng 110 triệu thuê bao mới trên toàn cầu từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022, nâng tổng số lên khoảng 870 triệu. Như dự báo trong các báo cáo trước đó, 5G vẫn được kỳ vọng sẽ đạt một tỷ thuê bao vào cuối năm nay - nhanh hơn hai năm so với 4G sau khi ra mắt.

Các số liệu thống kê khẳng định 5G là thế hệ kết nối di động có quy mô phát triển nhanh nhất. Các yếu tố thúc đẩy chính bao gồm sự sẵn có kịp thời của các thiết bị từ nhiều nhà cung cấp, với mức giá giảm nhanh hơn so với 4G và việc triển khai 5G sớm trên quy mô lớn tại Trung Quốc.

Bắc Mỹ và Đông Bắc Á tiếp tục chứng kiến tốc độ tăng trưởng 5G mạnh mẽ, với tỷ lệ sử dụng thuê bao 5G tại các khu vực này dự kiến sẽ đạt khoảng 35% vào cuối năm 2022.

Trên toàn cầu, gần 230 CSP đã triển khai dịch vụ 5G cho đến nay, với hơn 700 mẫu điện thoại thông minh 5G đã được công bố hoặc tung ra thị trường.

Đến cuối năm 2028, dự báo có 5 tỷ thuê bao 5G trên toàn cầu, chiếm 55% tổng số thuê bao. Trong cùng khung thời gian đó, phạm vi phủ sóng 5G dự kiến sẽ đạt 85% trong khi mạng 5G dự kiến sẽ chiếm khoảng 70% lưu lượng truy cập di động và chiếm toàn bộ mức tăng trưởng lưu lượng truy cập hiện tại.

Số lượng thuê bao 4G toàn cầu cũng tiếp tục gia tăng, tăng khoảng 41 triệu trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm 2022. Số lượng thuê bao 4G toàn cầu dự kiến sẽ đạt mức cao nhất khoảng 5,2 tỷ vào cuối năm nay.

Tổng số thuê bao di động dự kiến sẽ đạt 8,4 tỷ vào cuối năm 2022 và 9,2 tỷ vào cuối năm 2028. Hầu hết các thuê bao đều được liên kết với điện thoại thông minh. Vào cuối năm 2022, ước tính sẽ có 6,6 tỷ thuê bao điện thoại thông minh, chiếm khoảng 79% tổng số thuê bao điện thoại di động

Các điểm nổi bật tại Đông Nam Á và Châu Đại Dương: Ở Đông Nam Á và Châu Đại Dương, dự kiến hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ lớn sẽ ra mắt dịch vụ 5G thương mại vào cuối năm 2028. Số lượng thuê bao 5G trong khu vực được dự đoán sẽ đạt khoảng 620 triệu vào cuối năm 2028, tức 5G sẽ trở thành công nghệ hàng đầu về thuê bao, với tỷ lệ thâm nhập là 48%. Số lượng thuê bao 5G trong khu vực được dự đoán sẽ đạt gần 30 triệu vào năm 2022. Việc ứng dụng 5G và người tiêu dùng sử dụng ngày càng nhiều các dịch vụ hỗ trợ mới là những yếu tố chính trong việc tăng mức sử dụng dữ liệu di động trong khu vực. Lưu lượng truy cập di động trên mỗi điện thoại thông minh dự kiến sẽ tăng từ 12,5 GB mỗi tháng vào năm 2022 lên 54 GB mỗi tháng vào năm 2028, tốc độ CAGR đạt gần 30%.

Ông Denis Brunetti, Giám đốc Ericsson tại Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, cho biết: “4G và 5G sẽ cho phép Việt Nam khai thác toàn bộ tiềm năng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư - Công nghiệp 4.0 - và sẽ là hạ tầng và nền tảng quốc gia quan trọng mà Việt Nam có thể dựa vào đó để tiếp tục tiến bước trên hành trình chuyển đổi số của mình, hỗ trợ tầm nhìn và chiến lược của Chính phủ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội bền vững thông qua khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.”

Báo cáo mới nhất cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu tác động môi trường. Phân khúc viễn thông có vai trò chính trong việc giải quyết các mục tiêu bền vững toàn cầu, bằng cách giảm lượng khí thải của chính mình và thông qua tiềm năng giảm lượng khí thải carbon trong các ngành công nghiệp khác. Để giảm tác động đến môi trường, lưu lượng dữ liệu ngày càng tăng cần được quản lý bằng cách hiện đại hóa mạng thông minh kết hợp với cách tiếp cận cân bằng đối với hiệu suất mạng.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại