16:40 02/11/2021

Chữ ký số từ xa trong thế giới siêu kết nối


Sự tác động của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 buộc các doanh nghiệp phải đối mặt với không ít thách thức, đòi hỏi sự thay đổi để phù hợp với sự tiến bộ của công nghệ. Đặc biệt, xu hướng chuyển đổi số trở nên cấp bách hơn khi đại dịch Covid-19 lan rộng, gây tổn hại lớn đến nền kinh tế toàn cầu, tác động một cách trực tiếp vào hoạt động xã hội. Trong một thế giới ngày càng siêu kết nối, nhu cầu giao dịch, truyền tải thông tin trên môi trường điện tử gia tăng, chữ ký số từ xa (Remote Signing) càng là công cụ cơ bản nhất của một doanh nghiệp chuyển đổi số và cá nhân trong nền kinh tế số, xã hội số.

Chữ ký số từ xa là giải pháp an toàn trong siêu kết nối

Tại hội thảo “Chữ ký số - Công dân số - Chìa khóa thành công” do VNPT tổ chức trực tuyến mới đây, nhiều diễn giả cùng bày tỏ sự quan ngại khi hình thức chữ ký số hiện nay, sử dụng USB token, phụ thuộc vật lý vào thiết bị PC, Laptop cũng như giới hạn về tốc độ, lượt ký. Bên cạnh đó, vấn đề chữ ký số từ xa được quan tâm đặc biệt trong thế giới siêu kết nối.

Theo ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Chứng thực Điện tử quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, hình thức ký số từ xa đã được triển khai trên thế giới được 1-2 năm nay.

Nhiều đơn vị đã gửi hồ sơ tới Bộ Thông tin và Truyền thông để được cấp phép cung cấp dịch vụ này. Trong thời gian tới, đơn vị nào đáp ứng được các điều kiện an toàn sẽ được phê duyệt.

Ông Nghĩa nhấn mạnh, Việt Nam đang đi cùng xu hướng thế giới. Từ góc độ an toàn, chúng tôi khẳng định chữ ký số từ xa là giải pháp đảm bảo an toàn tương đương USB Token, nếu được kích hoạt trên điện thoại di động thì mức độ tiện dụng sẽ hơn USB Token rất nhiều. Chữ ký số từ xa cũng nhận sự tin tưởng từ ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử - Bộ Công thương.

Theo ông Hải, hiện chữ ký số hầu như ít được sử dụng trong thương mại điện tử, do nhiều yếu tố khách quan như tốc độ xử lý, việc sử dụng USB token không mang lại sự tiện lợi.

Trong khi đó, công nghệ ký số từ xa với tính an toàn, bảo mật cao và tiện lợi sẽ góp phần tạo ra một môi trường lý tưởng cho các hoạt động thương mại, logistic, đặc biệt là thương mại điện tử. Điều này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thời gian tới.

Các ý kiến nhận định trên phần nào khẳng định nhu cầu tất yếu của chữ ký số từ xa trong thời đại siêu kết nối. So với hai hình thức ký số khác bằng Token và Sim PKI thì Remote Signing là loại hình ký số thuận lợi nhất cho người dùng do không phụ thuộc vào nhà mạng, không phụ thuộc vào thiết bị, dễ dàng tích hợp với các ứng dụng ký số nên người dùng có thể sử dụng để ký các giao dịch từ Cổng dịch vụ công, Hợp đồng điện tử, các tờ khai thuế, hải quan.

Nói một cách đơn giản hơn, khi được cấp phép, ký số từ xa sẽ đem lại những lợi ích cho người dùng như ký được đa nền tảng, giá cả phù hợp cho người dân, có thể thực hiện tốc độ ký nhanh, nhiều trong một thời điểm.

Giải pháp có thể phục vụ nhiều lĩnh vực, đặc biệt giữa pháp nhân và thể nhân như các công ty về logistics, thương mại điện tử, hay công ty về thanh toán.

Một người đã sở hữu chữ ký số từ xa có thể thực hiện tất cả các giao dịch từ thuế, hải quan, các giao dịch hành chính công, ký giữa thể nhân với thể nhân hay giữa thể nhân với pháp nhân…

VNPT SmartCA là “át chủ bài” cho doanh nghiệp siêu kết nối

Ngay khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép cung cấp chữ ký số từ xa trong tháng 10, đại diện VNPT khẳng định, VNPT đã chuẩn bị kỹ đầy đủ về mặt hạ tầng, kỹ thuật để triển khai SmartCA trên toàn quốc.

Trước mắt, VNPT sẽ phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai thí điểm SmartCA trên Cổng dịch vụ công quốc gia, sau đó sẽ nhân rộng đến các khách hàng Tổ chức doanh nghiệp và cá nhân.

Hiện VNPT gấp rút triển khai các gói cước đáp ứng nhu cầu rộng rãi của doanh nghiệp, cá nhân từ các gói cước dài hạn tới các gói cước chỉ ký một vài lần trong thời gian ngắn nhằm tối ưu hóa chi phí của khách hàng.

So với 2 hình thức ký số khác bằng token và sim PKI thì SmartCA là loại hình ký số thuận lợi nhất cho người dùng do không phụ thuộc vào nhà mạng, không phụ thuộc vào thiết bị, dễ dàng tích hợp với các ứng dụng ký số nên người dùng có thể sử dụng để ký các giao dịch từ Cổng dịch vụ công, hợp đồng điện tử, các tờ khai thuế, hải quan…

Đây cũng là loại hình ký số có tính bảo mật cao hàng đầu hiện nay, đáp ứng đầy đủ các chính sách bảo mật, tiêu chuẩn bảo mật Châu Âu eIDAS.

Về tốc độ ký, giải pháp ký số từ xa VNPT SmartCA cũng thể hiện sự ưu việt hơn khi cho phép khách hàng có thể ký hàng loạt với tốc độ cao, đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho các giao dịch thương mại điện tử như hải quan, thuế, kho bạc, tài chính… khi mà sự cạnh tranh ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Trong thế giới siêu kết nối, chữ ký số từ xa càng được ứng dụng mạnh mẽ và phát triển vượt bậc ở các dịch vụ công cộng. Từ nhiều năm trước, các nước châu Âu đã rất tích cực trong việc áp dụng chữ ký số trong chính phủ điện tử.

Một số nước, như Estonia, việc sử dụng chứng minh thư điện tử bắt đầu được phát hành cho người dân trong năm 2002, năm 2005, tiến hành bỏ phiếu điện tử. Ở Italy, việc thực hiện các bằng chứng điện tử cho người dân cũng được thực hiện từ năm 2009.

Các quốc gia có nền CNTT phát triển nhanh chóng ở châu Á cũng bắt đầu áp dụng một chữ ký số cho chính phủ điện tử, điển hình như Hàn Quốc.

Chữ ký số từ xa đang được ứng dụng rộng rãi để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực thương mại điện tử mạnh mẽ. Trong đó, nhiều ngân hàng lớn trên thế giới đã thực hiện ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) nhờ ứng dụng của dịch vụ chữ ký số từ xa.

Là một trong những đơn vị tiên phong cung cấp dịch vụ chữ ký số tại Việt Nam, từ năm 2009, Tập đoàn VNPT là đơn vị đầu tiên cung cấp giải pháp chữ ký số trên thị trường.

VNPT cũng là doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép lần thứ 3 cung cấp dịch vụ Chứng thực chữ ký số công cộng VNPT-CA theo Nghị định số 130/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Với những ưu thế kể trên, VNPT kỳ vọng, giải pháp ký số từ xa VNPT Smart CA sẽ là một “át chủ bài”, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.

Đây cũng là một bước quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái số của Tập đoàn cùng với các dịch vụ như Hợp đồng điện tử (VNPT eContract), Nền tảng quản trị doanh nghiệp SME toàn diện (VNPT OneBusiness), hóa đơn điện tử (VNPT Invoice)…

VNPT Smart CA không chỉ là công cụ bắt buộc cho doanh nghiệp, trong thế giới siêu kết nối, Smart CA hữu ích cho khách hàng: Cá nhân trong giao dịch điện tử trên các hệ thống cổng dịch vụ công, một cửa điện tử,…Xác thực cá nhân trong các giao dịch Chứng khoán, ngân hàng. Ký số trong các giao dịch hợp đồng điện tử, hợp đồng lao động.

Với khách hàng cá nhân thuộc tổ chức: Giáo viên ký số Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục. Bác sý ký số trong các bệnh án, hồ sơ y tế điện tử. Lãnh đạo, Chuyên viên trong các đơn vị Tổ chức – Doanh nghiệp sử dụng ký số trong các Văn bản, Hợp đồng điện tử, các hồ sơ chứng từ điện tử của Tổ chức - Doanh nghiệp.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại