16:29 13/08/2021

Chuỗi giải pháp Y tế của VNPT đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch COVID-19


Làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 đã tác động mạnh mẽ đến các tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là khu vực phía Nam. Kịch bản về công tác phòng và chống dịch không ngừng thay đổi để phù hợp với tình hình mới cũng đòi hỏi tất cả các ngành nghề liên quan phải nhanh chóng chuyển đổi cơ cấu để đáp ứng. Là doanh nghiệp dẫn đầu về chuyển đổi số quốc gia, VNPT kịp thời tập trung phát triển và đưa công nghệ số ứng dụng vào khắp các lĩnh vực cuộc sống. Trong đó, chuỗi sản phẩm công nghệ tập trung mạnh vào lĩnh vực Y tế thực sự trở thành phần không thể thiếu trong hỗ trợ, góp sức mạnh mẽ vào công tác phòng chóng dịch bệnh hiệu quả.

VNPT VnCare ghi dấu ấn tại IT World Adwards

Nóng và mới nhất trong nhiều giải thưởng danh giá mà VNPT đạt được năm 2020- 2121 chính là chuỗi sản phẩm, ứng dụng Y tế phục vụ tích cực, hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh. Mới đây, tại  IT World Adwards, VNPT VnCare đã ghi dấu ấn trong việc hỗ trợ chăm sóc sức khỏe người dân. Không quá nhiều bất ngờ khi VnCare đạt giải thưởng khi là giải pháp hỗ trợ người dân chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và người thân trong gia đình.

 

Với các tính năng ưu việt như đặt lịch khám bệnh với CSYT, tư vấn từ xa qua video call, nhận kết quả khám, nhắc lịch uống thuốc định kỳ và thanh toán online ngay trên điện thoại di động, VnCare tháo gỡ tất cả những khó khăn cho người dân trong việc thăm, khám, điều trị khi dịch bệnh bùng phát trở lại.

Những rào cản về giãn cách, hạn chế tiếp xúc, người bệnh không thể tái khám hoặc tư vấn khám chữa bệnh khi đang trong khu phong tỏa đã được VnCare giải quyết thấu đáo. Lần đầu tiên, thông qua ứng dụng VnCare, người dân đã tiếp cận được dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhanh chóng mà không cần phải đến cơ sở y tế.

Người dân chủ động tự sắp lịch khám bệnh, giảm tối đa việc đi lại, tránh bị lây nhiễm chéo tại cơ sở y tế. Lẽ tất nhiên, người dân cũng dễ dàng truy cập hồ sơ sức khỏe cá nhân đã được lưu trữ và bảo mật. VnCare càng có ý nghĩa tích cực với tất cả các cơ sở y tế khi góp phần giảm tải để tuyến đầu tập trung cho chống dịch, điều trị ca nặng.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, VnCare đã mở ra cơ hội chia sẻ nghiệp vụ, kinh nghiệm khám điều trị từ xa bằng nhiều hình thức phong phú như Video Call để nắm rõ tình trạng bệnh chi tiết nhất. Trong đó, việc nhanh chóng truy cập các dữ liệu liên quan của bệnh nhân đã góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị của đội ngũ y bác sĩ.

Ý nghĩa của VnCare không chỉ dừng ở đó. Bởi, đây là ứng dụng đậm chất nhân văn khi đáp ứng định hướng, tuân thủ các tiêu chí về CNTT trong lĩnh vực y tế, tăng cường hiệu quả hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Việc IT World Adwards trao giải cho VNPT VnCare đã phản ánh đúng các giá trị chuỗi sản phẩm ứng dụng mà VNPT dày công xây dựng và phát triển trong việc cùng cả nước chung tay đẩ lùi dịch bệnh.

Giải thưởng Y tế thông minh 2020 vinh danh Hệ thống phòng dịch VNPT NCOVI-CDC

Được xây dựng dành cho các trạm y tế, trung tâm y tế, trung tâm kiểm soát bệnh tật cũng như các cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn… muốn theo dõi thông tin thành viên, VNPT NCOVI-CDC phát triển trong giai đoạn 1 của đại dịch COVID-19 (23/1-25/2020), khi Việt Nam có những ca nhiễm đầu tiên. Sang giai đoạn 2 khi virus lây lan toàn cầu, ngành Y tế cần theo dõi các ca lây nhiễm để truy tìm nguồn gốc và cách ly (6/3-19/3/2020), sản phẩm đã được hoàn thiện và triển khai chính thức từ 15/3/2020, phục vụ trạm y tế phường xã, các TTYT, trung tâm kiểm soát bệnh tật giám sát việc cách ly của người dân.

Ứng dụng ngay lập tức trở thành công cụ hữu ích phát huy vai trò giám sát bệnh dịch tại thời điểm đại dịch COVID-19 bắt đầu diễn biến hết sức phức tạp ở cả trong nước và quốc tế. Nhằm hỗ trợ ngành y tế - tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh, hệ thống NCOVI-CDC tiếp nhận thông tin khai báo của người dân trên ứng dụng NCOVI.

Thông tin khai báo được hệ thống chuyển đến trạm y tế (là Cơ sở Y tế tuyến đầu) theo địa chỉ của người dân khai báo. Từ những thông tin này, cơ quan quản lý y tế sẽ có sự chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng để phòng chống dịch. Đồng thời có chính sách, biện pháp phòng chống dịch phù hợp với từng đối tượng người dân như người cao tuổi, người có bệnh nền…

 

Trên nền tảng đó, NCOVI-CDC và ứng dụng NCOVI tạo thành một hệ thống liên thông, cung cấp công cụ phục vụ quản lý cách ly người dân tại địa phương. Đáng chú ý, giải pháp còn cung cấp tính năng kiểm soát tình trạng sức khỏe người dân tại các điểm kiểm soát. Cùng với đó, còn cung cấp kênh báo cáo, tổng hợp số liệu cho ngành Y tế các cấp để kịp thời nắm bắt thông tin và đưa ra các quyết định trong công tác khoanh vùng chống dịch.

Hiện, NCOVI-CDC và ứng dụng NCOVI được triển khai trên 705 quận huyện và 10.597 xã phường trong thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp. Sản phẩm nhận được đánh giá tốt từ khách hàng là các Sở Y tế, lãnh đạo các cơ sở Y tế giảm thiểu sai sót trong việc giám sát cách li và truy vết người có nguy cơ nhiễm bệnh.

Trong thời gian tới, phần mềm VNPT NCOVI-CDC sẽ tiếp tục được hoàn thiện các tính năng cho phù hợp với nhu cầu quản lý công nghệ thông tin trong quản lý y tế, phục vụ các đối tượng người dùn, đáp ứng đúng và đầy đủ theo yêu cầu quản lý chung của cơ quan nhà nước. Nhờ những ứng dụng rất thiết thực và hữu ích, mới đây, theo thông tin vừa được thông báo từ Bộ Y tế, Hệ thống quản lý thông tin COVID-19 (VNPT NCOVI-CDC) - hệ thống hỗ trợ ngành Y tế tuyến đầu trong phòng chống dịch bệnh đã vinh dự giành Giải thưởng Y tế thông minh 2020.

Các giải pháp Y tế của VNPT giành giải thưởng tại Stevie Awards Asia - Pacific 2021

Là sản phẩm đạt giải Vàng của Stevie Awards Asia - Pacific 2021, giải pháp Bệnh án điện tử VNPT EMR có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19. Các quy định về giãn cách, hạn chế tiếp xúc nhưng vẫn đảm đảm mọi hoạt động thăm khám, sàng lọc và điều trị phải diễn ra nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả đã là tiền đề giúp VNPT EMR ghi dấu ấn với giải thưởng.

Cụ thể, VNPT EMR giúp triển khai Bệnh án điện tử, hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt trong thanh toán viện phí. Giải pháp khi được triển khai không gây xáo trộn các quy trình hiện tại, đảm bảo sự kết nối tốt giữa các phần mềm đang triển khai và EMR sắp triển khai.

Ở giai đoạn 1, số hóa các bệnh án, mẫu phiếu giấy tờ dùng trong bệnh viên, tiến tới bệnh viên không giấy tờ. Tiến hành rà soát các mẫu phiếu, mẫu bệnh án sử dụng chưa được số hóa, thực hiện số hóa các phiếu, cập nhật thông tin các phiếu trên hệ thống; Rà soát các quy trình hoạt động của bệnh viện, bổ sung các quy định, bước thực hiện để đảm bảo hoạt động khi thực hiện bệnh viện không giấy tờ.

Cũng tại Stevie Awards Asia - Pacific 2021, VNPT đạt thêm giải Đồng với Hồ sơ sức khỏe điện tử VNPT EHR, phần mềm chuẩn đoán hình ảnh VNPT RIS/PACS. Nếu VNPT HIS (Phần mềm quản lý toàn diện bệnh viện) đã là thuật ngữ quá quen thuộc thì VNPT RIS/PACS (Phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh) ngày càng trở thành yếu tố không thể thiếu trong sự phát triển không ngừng của y khoa nước nhà.

Bởi, trong chẩn đoán cận lâm sàng thì chẩn đoán dựa trên hình ảnh thu được từ các thiết bị, máy y tế (chẩn đoán hình ảnh) chiếm một vai trò quan trọng. Ý nghĩa chức năng về mặt y khoa của VNPT RIS/PACS không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn và điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh (CĐHA) mà đây chính là hệ thống quan trọng để triển khai hoạt động hội chẩn y tế từ xa, Telemedicine giữa các khoa và giữa các cơ sở khám, chữa bệnh.

Việc tiếp cận, kết nối giữa các cơ sở và chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y tế trên toàn quốc diễn ra thuận lợi và không phân biệt vùng địa lý. Hệ thống RIS/PACS còn là một trong các ứng dụng CNTT để phục vụ việc hoàn thiện bệnh án điện tử (EMR), bệnh viện thông minh tại các cơ sở khám, chữa bệnh giúp giảm tải do tâm lý người bệnh muốn khám bệnh tại các Trung tâm lớn. Hiện, VNPT RIS/PACS đạt mức nâng cao theo thông tư 54/2017/BYT, đáp ứng yêu cầu bệnh viện không phim và rất cấp thiết hiện nay.

Năm 2020-2021 có lẽ là thời gian đặc biệt nhất với VNPT. Trong vai trò là đơn vị dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia, VNPT có mặt hầu khắp tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội bằng những chuỗi sản phẩm, giải pháp công nghệ hữu hình, hữu ích và thiết thực. Chiến thắng đại dịch COVID-19 tại Việt Nam chắc chắn có đóng góp thầm lặng nhưng cũng rất đáng tự hào của VNPT với những cái tên: VnCare, VNPT NCOVI- CDC, VNPT EMR, VNPT EHR, VNPT HIS, VNPT RIS/PACS.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại