10:01 15/11/2019

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không chỉ là dấu mốc, mà còn giúp thay đổi cuộc đời!


Tại chương trình Cà phê sáng VTV3 ngày 15/11, ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media, đồng trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 đã dẫn lời Tiến sĩ Hùng Trần - một Fouder Việt vang danh ở thung lũng Sillicon - người đã từng là thí sinh dự thi NTĐV và là thành viên Ban Giám khảo Giải thưởng năm 2019: “Đối với các thí sinh, đặc biệt là các startup, Nhân tài Đất Việt không chỉ là dấu mốc, mà có khi, còn giúp họ thay đổi cuộc đời”.

Thông tin này đã được ông Huỳnh Quang Liêm - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media, đồng trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chia sẻ tại chương trình Cà phê sáng VTV3 ngày 15/11. Là khách mời của chương trình Cà phê sáng VTV3, ông Huỳnh Quang Liêm đã có những chia sẻ thú vị về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt nói chung và Giải thưởng năm 2019 nói riêng.

“Sân chơi” của cộng đồng yêu công nghệ, startup

Ông Huỳnh Quang Liêm cho hay, Nhân tài Đất Việt đã trải qua 15 năm tổ chức, với khởi đầu là một Cuộc thi trong lĩnh vực CNTT, Giải thưởng đã liên tục được mở rộng sang các lĩnh vực khác. Đến nay, đối với lĩnh vực CNTT, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt vẫn luôn là một sân chơi sôi động, cuốn hút, mang tính cập nhật công nghệ cao và nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng yêu công nghệ, đặc biệt là các startup, các bạn sinh viên.

Năm 2019 - năm đánh dấu mốc Nhân tài Đất Việt tròn 15 tuổi, đã có 19 sản phẩm công nghệ thông tin được lọt vào vòng Chung khảo Nhân tài Đất Việt năm nay là 19 ứng cử viên sáng giá nhất được lựa chọn từ 418 sản phẩm dự thi năm 2019. Theo Ban tổ chức, 2019 là năm lĩnh vực CNTT có số lượng sản phẩm dự thi đông đảo nhất. Các sản phẩm này đều được Hội động Giám khảo đánh giá và lựa chọn hết sức công minh, khách quan dựa trên các tiêu chí quan trọng là: Lõi công nghệ, tính ứng dụng thực tiễn và khả năng phát triển.

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, báo điện tử Dân trí phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đồng tổ chức thực hiện từ năm 2005...


Các sản phẩm đều đáp ứng được chủ đề “Sức mạnh chuyển đổi số” của Giải thưởng năm nay, tập trung vào ứng dụng các công nghệ mới theo đúng xu hướng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như: Blockchain, AI, IoT, Big Data… Nhiều sản phẩm có thể ứng dụng để cung cấp các dịch vụ số đến cho toàn xã hội như: Dịch vụ định danh xác thực điện tử eKYC, Hệ thống số hóa thông minh, Dịch vụ cho thuê Giải pháp ký số VNPT-Kyso, Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, …

Qua 15 năm tổ chức, đây là năm đầu tiên Nhân tài đất Việt có nhóm giải thưởng Khởi nghiệp sáng tạo, và đã có 6 nhóm thí sinh lọt vào Chung khảo. Đây là hệ thống Giải thưởng CNTT Khởi nghiệp sáng tạo lần đầu tiên được VNPT đề xuất đưa vào hệ thống Giải thưởng CNTT Nhân tài Đất Việt với mục tiêu thu hút được nhiều sản phẩm sáng tạo ứng dụng công nghệ mới của cộng đồng công nghệ thông tin, đặc biệt là từ các startup và từ sinh viên các trường đại học. Ở hệ thống này, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo chấp nhận các sản phẩm chưa thực sự hoàn thiện và chưa được ứng dụng rộng rãi mà chủ yếu tập trung đánh giá tính sáng tạo, công nghệ, khả năng ứng dụng và khả năng phát triển của sản phẩm.

Năm 2019, khoảng 90% số thí sinh dự thi lĩnh vực CNTT là những bạn trẻ 9X, 10X. Họ có những khát vọng và sức sáng tạo riêng của tuổi trẻ để làm nên những sản phẩm đáng kinh ngạc. Xem những sản phẩm của họ và khi gặp trực tiếp họ chúng tôi không hề nghĩ họ lại trẻ đến như vậy. Năm nay có 2 nhóm thí sinh trẻ tuổi đã dự thi từ 2,3 năm trước năm nay lại tiếp tục dự thi với sản phẩm khác hoặc chính sản phẩm đã từng dự thi nhưng các bạn đã hoàn thiện hơn. Trong lịch sử Giải thưởng NTĐV 15 năm cũng đã có rất nhiều nhóm liên tục dự thi qua nhiều năm, dù có đạt giải hay không, họ vẫn luôn kiên trì hoàn thiện sản phẩm và tham gia tích cực. Điều này chứng tỏ các bạn đã thực sự đặt niềm tin vào Nhân tài Đất Việt và khát khao chinh phục Giải thưởng. Đó không chỉ là Giải thưởng bằng tiền mặt, mà đó còn là sự khẳng định trí tuệ và sức sáng tạo của tuổi trẻ Việt Nam. Đối với Ban Tổ chức Nhân tài Đất Việt 2019, đó là điều vô cùng trân quý.

Bên cạnh đó, cũng có những thí sinh lớn tuổi mà chúng tôi vô cùng trân trọng. Năm 2019, thí sinh cao tuổi nhất là bác Đặng Văn Cơ - 79 tuổi. Dù tuổi đã cao, nhưng ý chí và sức sáng tạo của bác thì vẫn còn rất sung sức. Bác nộp một sản phẩm về ứng dụng công nghệ Blockchain vào thanh toán không tiền mặt - một vấn đề công nghệ rất hot hiện nay. Và bác là người đã dự thi năm 2018, năm nay tiếp tục là người nộp bài đầu tiên dự thi NTĐV 2019 trong lĩnh vực CNTT. Điều này làm cho Ban Tổ chức chúng tôi thực sự xúc động xen lẫn tự hào. Có những thí sinh như vậy chính là có nguồn sức mạnh để chúng tôi tổ chức Giải thưởng trong suốt 15 năm qua cũng như những năm tiếp theo.

Nhân tài Đất Việt - bệ phóng cho những tài năng

Có những năm Nhân tài đất Việt không tìm ra được giải Nhất, nhưng các công trình giải Nhì hay giải Ba cũng có thể gọi được số vốn rất cao sau giải. Hoặc có những công trình - sản phẩm không đạt bất cứ giải thưởng nào nhưng lại ứng dụng khá thành công trong cuộc sống. Điều đó cho thấy giải thưởng không phải là yếu tố cao nhất quyết định thành công trong tương lai của một công trình. Theo ông Huỳnh Quang Liêm, giá trị lớn nhất của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt không nằm ở Giải thưởng cao hay thấp, giá trị giải thưởng được bao nhiêu mà nằm ở giá trị bệ phóng của Nhân tài Đất Việt. Bởi khi tham gia Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, điều được đầu tiên chính là họ được khám phá khả năng của chính bản thân mình, được đánh giá một cách công tâm nhất chất lượng sản phẩm mà họ đang có.


Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành bệ phóng cho nhiều tài năng Việt. Trong ảnh: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao giải Nhất lĩnh vực cho nhóm tác giả lĩnh vực CNTT - Giải thưởng NTĐV năm 2017.

Điều quý giá thứ hai là họ được có cơ hội hoàn thiện sản phẩm hơn nữa. Khi qua vòng phản biện trực tiếp với Hội đồng Giám khảo là những chuyên gia đầu ngành về CNTT của Việt Nam nổi tiếng trong và ngoài nước, nhiều nhóm thí sinh đã vỡ vạc ra nhiều điều, tìm ra những khiếm khuyết của sản phẩm để từ đó hoàn thiện hơn, phát triển hơn. Nhiều nhóm thí sinh sau vòng phản biện đã tâm sự: Chúng em thực sự thấy may mắn vì đã được các giám khảo đánh giá và chỉ ra những điểm cần bổ sung, hoàn thiện.

Nhân tài Đất Việt thực sự là một bệ phóng để các sản phẩm được phát triển mạnh mẽ hơn, ứng dụng rộng rãi hơn và đi vào đời sống tốt hơn. Giá trị đó chính là sức mạnh để Nhân tài Đất Việt phát triển trong suốt 15 năm qua, là sức hút lớn của Giải thưởng và là chất keo gắn kết mà như tôi đã nói ở trên, làm cho nhiều nhóm thí sinh Nhân tài Đất Việt gắn bó, quyết tâm và kiên trì theo đuổi Giải thưởng qua nhiều năm.

Như anh Hùng Trần - một Fouder Việt vang danh ở Sillicon - người đã từng là thí sinh dự thi Nhân tài Đất Việt và nay là thành viên Ban Giám khảo Giải thưởng năm 2019 đã đánh giá: Đối với các thí sinh, đặc biệt là các startup, Nhân tài Đất Việt không chỉ là dấu mốc, mà có khi, còn giúp họ thay đổi cuộc đời.

Có thể nói, từ “bệ phóng” Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ đã không chỉ toả sáng trong nước mà còn vươn cao, vươn xa ra tầm thế giới. Đã có nhiều thí sinh, nhóm thí sinh cùng những sản phẩm đã tiếp tục vươn cao, vươn xa sau khi giành được chiến thắng tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Nhiều sản phẩm đã đạt được thành công ngoài mong đợi sau khi có được “bệ phóng” từ Giải thưởng. Trong những năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh mỗi năm thực sự đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thực sự là sân chơi để những nhân tài của đất nước có cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sự sáng tạo phục vụ cộng đồng. Tại “sân chơi” Nhân tài Đất Việt, đã có nhiều thí sinh, nhóm thí sinh cùng những sản phẩm đã tiếp tục vươn cao, vươn xa sau khi giành được chiến thắng. Nhiều sản phẩm đã đạt được thành công ngoài mong đợi sau khi có được “bệ phóng” từ Giải thưởng.

Đã có nhiều thí sinh, nhóm thí sinh cùng những sản phẩm đã tiếp tục vươn cao, vươn xa sau khi giành được chiến thắng tại Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Nhiều sản phẩm đã đạt được thành công ngoài mong đợi sau khi có được “bệ phóng” từ Giải thưởng. Một ví dụ khác đi vào thị trường ngách là ứng dụng giáo dục GotIt của tiến sỹ Trần Việt Hùng. Dự án này đã gọi được vốn đầu tư hàng chục triệu USD, hiện đang có thứ hạng cao trên kho ứng dụng iOS và Android về giáo dục đào tạo. GotIt hiện thuê chuyên gia làm gia sư trên khắp thế giới, có văn phòng tại Hà Nội với gần 20 nhân viên Việt Nam với mức lương cao hơn rất nhiều các tổng công ty trong nước. Giải nhất Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT ứng dụng trên di động 2016 - Monkey Junior đã giải nhất Sáng kiến toàn cầu tại Mỹ. Để giành được chiến thắng tại một cuộc thi mang tính toàn cầu, ứng dụng Việt Monkey Junior đã vượt qua hơn 1.075 hồ sơ đến từ 104 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới….

VNPT luôn đồng hành cùng Giải thưởng

Cùng với Báo Dân trí, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT là đơn vị đồng tổ chức và tài trợ chính cho Giải thưởng trong suốt 15 năm liên tục vừa qua. Trong suốt hành trình đó, bên cạnh việc trao tặng toàn bộ giải thưởng cho các tác giả lĩnh vực Công nghệ thông tin, VNPT cũng đã hỗ trợ cho các nhóm tác giả phát triển sản phẩm, đồng thời đã góp sức đưa hàng chục sản phẩm, công trình đoạt giải, ứng dụng vào thực tế sản xuất tại VNPT cũng như tại các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, trường học, tổ chức chính trị xã hội… 

Ông Huỳnh Quang Liêm - Phó TGĐ Tập đoàn VNPT, Đồng trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng phát biểu tại họp báo phát động Giải thưởng NTĐV năm 2019

Ngay từ khi Giải thưởng mở ra hệ thống sản phẩm dành cho cộng đồng khởi nghiệp, VNPT đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng Startup trong và ngoài Giải thưởng như: Hỗ trợ đường truyền cho các không gian làm việc chung của Startup up, hỗ trợ truyền thông cho các startup ở giai đoạn đầu phát triển, mở ra nhiều gói dịch vụ ưu đãi dành cho các startup, các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Không chỉ tạo sân chơi, VNPT cũng cam kết sẽ chia sẻ nguồn lực để hỗ trợ, hợp tác và đồng hành với cộng đồng khởi nghiệp và các nhà phát triển. VNPT không chỉ cung cấp các hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số sáng tạo phục vụ khách hàng, các công nghệ 4.0 như thực tại ảo/thực tại tăng cường (VR/AR), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), điện toán đám mây (cloud computing), Cyber Security…, cũng sẽ là mảnh đất màu mỡ để các bạn trẻ ươm mầm sáng tạo.

“Trong giai đoạn chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, VNPT đang dồn lực cho những bước tiến mạnh mẽ trong quá trình chuyển đổi từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. Không chỉ tập trung phát triển dịch vụ, chúng tôi đang có rất nhiều chính sách đặc biệt trong việc hợp tác phát triển các sản phẩm mới cũng như thu hút và bồi dưỡng nhân tài cho VNPT. Chính vì vậy, sau mỗi vòng thi Chung khảo, VNPT đều tổ chức chương trình Hội thảo gặp gỡ các nhóm thí sinh vào vòng chung khảo để cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ những thông tin hữu ích, cùng tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, ứng dụng các sản phẩm này vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn VNPT cũng như mở ra những hướng phát triển tốt hơn cho các sản phẩm trong thời gian tới” - ông Huỳnh Quang Liêm chia sẻ.

>> Nội dung cuộc chia sẻ có thể theo dõi tại: https://vtv.vn/truyen-hinh-truc-tuyen/vtv3.htm.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại