11:20 01/04/2020

Hà Nam chuyển biến tích cực nhờ ứng dụng Công nghệ thông tin


Sau thời gian bắt tay cùng VNPT triển khai Chính quyền điện tử, Hà Nam đã và đang thay da đổi thịt. 100% các Sở, Ban, Ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, UBND xã, phường, thị trấn ứng dụng CNTT vào hoạt động nội bộ và phục vụ đắc lực cho người dân, doanh nghiệp. Trung tâm điều hành thông minh Hà Nam khai trương vào tháng 3/2020 tiếp tục minh chứng cho những kết quả đáng tự hào của VNPT và Hà Nam trên hành trình số hóa.

CNTT hiện diện trên mọi lĩnh vực

Nỗ lực hợp tác cùng VNPT, Hà Nam nhanh chóng đưa phần mềm Quản lý văn bản và điều hành mới theo hình thức thuê dịch vụ CNTT chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/8/2019. Hệ thống ngay lập tức thể hiện vai trò chỉ đạo, điều hành công việc chuyên môn hằng ngày, đồng thời gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 3 cấp giữa các cơ quan trong tỉnh, liên thông với các Bộ, Ngành Trung ương qua Trục liên thông văn bản quốc gia. 100% cơ quan hành chính nhà nước (từ cấp huyện trở lên) dùng chữ ký số cơ quan; chữ ký số cá nhân để ký số trên văn bản điện tử. Nhiều xã, phường, thị trấn đã sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử.


Ông Nguyễn Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam và ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT ký kết Thỏa thuận hợp tác về Viễn thông – CNTT giai đoạn 2020 - 2025


Đáng chú ý, nhờ quyết tâm đẩy mạnh ứng dụng CNTT của VNPT từ những ngày đầu xây dựng để tạo nên bước đột phá cho Hà Nam đã phát huy hiệu quả, phục vụ đắc lực cho người dân và doanh nghiệp. Cụ thể, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh thực hiện tốt việc cập nhật thông tin hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh. Mọi thông tin đều minh bạch khi các cơ quan đã trả lời câu hỏi trên chuyên mục Hỏi - Đáp kịp thời hơn. Kết quả. tổng số hồ sơ được tiếp nhận và cập nhật vào hệ thống trong năm 2019 là 209.249 bộ; giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,8%; có 965 bộ hồ sơ trực tuyến; 03 tháng đầu năm 2020 là 40.897 bộ; giải quyết đúng và trước hạn đạt 99,5%; có 884 bộ hồ sơ trực tuyến.

Song song đó, cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Hà Nam đã kết nối thành công với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Hà Nam đã tiến hành rà soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính. Tổng số thủ tục hành chính đã chuẩn hóa 1.656 thủ tục. Hiện tại, tỉnh đã thực hiện tích hợp một số dịch vụ công trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Cổng dịch vụ công của tỉnh: Thông báo hoạt động khuyến mại (Sở Công Thương); đổi giấy phép lái xe (Sở Giao thông vận tải); Đăng ký khai sinh (Sở Tư pháp).Tính từ ngày 01/01 - 19/3/2020, tổng số hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia là: 19.977 hồ sơ.

Hà Nam hiện đại với Trung tâm điều hành thông minh

Thành công trong ứng dụng CNTT trên tất cả các mặt hoạt động của tỉnh cũng như hiệu quả lớn từ việc xây dựng Cổng du lịch thông minh trước đó (visithanam.vn) là nền tảng vững chắc để Hà Nam tự tin cùng VNPT bắt tay xây dựng Trung tâm điều hành thông minh (IOC). Trên cơ sở cải tạo, sửa chữa Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh phù hợp các điều kiện của Trung tâm điều hành, Hà Nam đang khẩn trương lắp đặt 09 màn hình 46 inch và hệ thống thiết bị điều khiển màn hình; 05 máy tính chuyên dụng để vận hành khai thác dữ liệu; hệ thống thiết bị mạng, đường truyền Internet và các thiết bị phụ trợ khác.

Trung tâm điều hành thông minh (IOC) được ví như “bộ não số” của tỉnh, có khả năng tích hợp dữ liệu và các hệ thống sẵn có của tỉnh cùng với các phần mềm điều khiển trung tâm, tạo ra một cái nhìn toàn cảnh về tỉnh trên mọi lĩnh vực. Hiện, Trung tâm IOC của tỉnh Hà Nam đã tích hợp, kết nối các hệ thống thông tin hiện có của các sở, ngành về Trung tâm điều hành. Cụ thể, các phần mềm ứng dụng tích hợp online như Y tế, Giáo dục, Giao thông; Cổng thông tin dịch vụ công của tỉnh, quản lý văn bản và điều hành, giám sát môi trường, camera thông minh tại một số điểm trên địa bàn thành phố Phủ Lý; phần mềm cập nhật offline: báo cáo kinh tế- xã hội.

Ngay khi đưa vào hoạt động, Trung tâm IOC của tỉnh giúp Lãnh đạo tỉnh có được cái nhìn toàn cảnh về thông tin liên quan đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương, lĩnh vực trên phạm vi toàn tỉnh. Bên cạnh đó, Trung tâm IOC còn là nơi phân tích dữ liệu lớn, đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác đảm bảo hiệu quả cao. Hơn thế, Trung tâm IOC còn mang ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng tính tương tác 02 chiều khi người dân có thể gửi ý kiến góp ý, thông báo hoặc phản ánh cho các cơ quan nhà nước về các sự cố, vấn đề liên quan như: giao thông, an ninh, hạ tầng kỹ thuật… Điều này giúp công tác điều hành và xử lý công việc được diễn ra minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT nhấn mạnh, với vai trò là đối tác chiến lược của tỉnh Hà Nam, trong những năm qua Tập đoàn VNPT đã tập trung đầu tư nguồn lực, công nghệ , tài chính, nhân lực để phát triển cơ sở hạ tầng VT-CNTT nhằm cung cấp những dịch vụ tốt nhất. Hợp tác giữa UBND tỉnh Hà Nam và Tập đoàn VNPT đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực như Chính quyền điện tử, Y tế, Giáo dục, Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến kết nối thông suốt với Cổng dịch vụ công Quốc gia. Trung tâm IOC tỉnh Hà Nam ra mắt là một dấu mốc mới trong giai đoạn xây dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh, đóng vai trò hỗ trợ công tác giám sát và điều hành thông qua các chỉ số ở các lĩnh vực vừa tham gia, kết nối hình thành hệ thống thông tin báo cáo quốc gia góp phần đẩy nhanh hiệu quả chuyển đổi số của chính quyền và các lĩnh vực của đời sống.


Lãnh đạo UBND tỉnh Hà Nam và Lãnh đạo Tập đoàn VNPT cùng nhấn nút khai trưng Trung tâm IOC Hà Nam

Đô thị thông minh Hà Nam

Trên nền tảng của Chính quyền điện tử và Trung tâm điều hành thông minh, tại Lễ khai trương, Lãnh đạo UBND Hà Nam quyết tâm sớm đưa Trung tâm điều hành đô thị thông minh đi vào hoạt động có hiệu quả; xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng mô hình đô thị thông minh tại Hà Nam”. Đây cũng chính là tiền đề để UBND Hà Nam cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh.

UBND tỉnh triển khai hạng mục xây dựng nền tảng chia sẻ tích hợp dùng chung (LGSP) phục vụ việc kết nối chia sẽ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin; trang bị thiết bị tại Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh cũng như triển khai mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn. Tất cả công tác này không ngoài mục đích đưa Hà Nam nhanh chóng trở thành đô thị thông minh bậc nhất khu vực đồng bằng sông Hồng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực, nâng cao đời sống người dân và doanh nghiệp trong công cuộc số hóa.

Việc lựa chọn VNPT trên hành trình số hóa của Hà Nam là bước đi đúng đắn và hợp với xu hướng. Có thể thấy rõ thành công của sự hợp tác ở kết quả triển khai hệ thống thông tin, dữ liệu cũng như hạ tầng kỹ thuật, nền tảng CNTT của Hà Nam hôm nay. Hiện, 100% các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã ứng dụng CNTT trong việc quản lý khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế, giúp tối ưu quy trình khám chữa bệnh, nâng cao công tác quản trị bệnh viện, giảm thiểu sai sót, tăng độ chính xác trong công tác thanh quyết toán bảo hiểm y tế. 100% các sở, ban, ngành và UBND huyện, thị xã, thành phố đều có mạng cục bộ và kết nối Internet. Tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ, công chức từ cấp huyện trở lên là 100%. Tỷ lệ trung bình máy tính/cán bộ, công chức cấp xã là 75%.

VNPT hoàn thành cam kết giúp Hà Nam đột phá trong xây dựng Chính quyền điện tử và nhanh chóng trở thành đô thị bậc nhất khu vực với Cổng dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa, Cổng du lịch thông minh và nay là Trung tâm điều hành thông minh. Trong thời gian tới, với nền tảng CNTT vững chắc và quyết tâm của UBND tỉnh, Hà Nam sẽ thực sự cất cánh và là đơn vị có tốc độ phát triển vượt bậc trong khu vực các tỉnh đồng bằng sông Hồng, xứng đáng với tiềm năng về kinh tế, du lịch cùng sức mạnh nội lực đồng lòng của Lãnh đạo, nhân dân toàn tỉnh.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại