13:50 26/10/2023

Khai trương IDC thứ 8: VNPT hiện thực hóa sứ mệnh và vươn tầm thế giới về hạ tầng dữ liệu


Trung tâm dữ liệu (IDC) thứ 8 vừa được Tập đoàn VNPT đưa vào vận hành tại tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Đây là một trong những Trung tâm dữ liệu lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Trung tâm này khi đi vào hoạt động cũng khẳng định năng lực của VNPT trong lĩnh vực IDC.

Không chỉ lớn nhất về quy mô, IDC của VNPT còn đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thật quốc tế và là lựa chọn an toàn bậc nhất cho dữ liệu của các thương hiệu quốc tế, tập đoàn kinh tế lớn, các tổ chức, doanh nghiệp trên hành trình chuyển đổi số.

Theo số liệu thống kê của Bộ TT&TT, cứ mỗi 3 năm, dữ liệu thế giới lại tăng gấp đôi. Việt Nam thì tăng nhanh hơn, hiện trên cả nước có 39 IDC loại vừa và nhỏ. Tương đương với 15 trung tâm dữ liệu của VNPT vừa khai trường ở Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Như vậy, có thể thấy, Việt Nam vẫn chưa có một trung tâm dữ liệu lớn nào. Để đáp ứng được nhu cầu thị trường, mỗi năm Việt Nam phải đưa vào vận hành và khai thác ít nhất là 5 trung tâm IDC.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Lễ khai trương VNPT IDC Hòa Lạc

Cũng theo định hướng của Bộ TT&TT về hạ tầng số, trong đó nêu rõ, hạ tầng số Việt Nam bao gồm Hạ tầng viễn thông, Hạ tầng IoT, hạ tầng dữ liệu, hạ tầng cung cấp công nghệ như dịch vụ và các nền tảng số có tính hạ tầng. Có thể nói, hạ tầng số Việt Nam phải dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, tính phổ cập cao, phát triển bền vững, xanh sạch và an toàn. Đây cũng chính là vấn đề phải được ưu tiên đầu tư và hiện đại hóa, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Là một trong những nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông hàng đầu Việt Nam, VNPT cũng sớm đầu tư phát triển về hạ tầng dữ liệu và xây dựng các trung tâm dữ liệu. Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Huỳnh Quang Liêm, Trung tâm IDC Hòa Lạc của VNPT khi đi vào hoạt động sẽ là một trong những Trung tâm dữ liệu lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam. Trung tâm này khi đi vào hoạt động cũng khẳng định dung lượng của thị trường, dung lượng hạ tầng lớn nhất của VNPT ở lĩnh vực IDC. VNPT đã đưa vào vận một trung tâm dữ liệu không chỉ lớn về quy mô mà còn đạt tiêu chuẩn quốc tế, điều này thể hiện cam kết, trách nhiệm cũng như chiến lược của VNPT trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng số. Sau IDC ở Hòa Lạc, VNPT cũng tiếp tục mở rộng mô hình trung tâm dữ liệu này trên phạm vi toàn quốc nhằm phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số và hạ tầng số của Việt Nam.

Bên cạnh đó, VNPT sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nhà cung cấp lĩnh vực IDC trên thị trường quốc tế để mang về Việt Nam, xây dựng tại Việt Nam những trung tâm dữ liệu có dung lượng lớn có khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước cũng như xu thế của thế giới về phát triển hạ tầng dữ liệu “xanh và sạch”, đó là một trong những định hướng của VNPT trong tương lai.

Chứng kiến sự ra mắt của VNPT IDC Hòa Lạc, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, VNPT không chỉ hiện thực hóa sứ mệnh của mình mà còn với cả sự nghiệp CNTT của Việt Nam, đó là xây dựng Hạ tầng số Việt Nam hiện đại và vươn tầm quốc tế. VNPT đã tiên phong xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn ngang tầm quốc tế và là nhà cung cấp hạ tầng số đáp ứng được các nhu cầu của chính phủ số, kinh tế số, xã hội số ở nước ta để các doanh nghiệp việt nam không còn phải tìm kiếm nơi lưu trữ dữ liệu ở bên ngoài ở Việt Nam, cũng như thu hút được các khách hàng trên toàn cầu.

Nhân dịp này, lãnh đạo Bộ TT&TT cũng kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam hãy dùng dịch vụ Hạ tầng số, dùng Cloud của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam cần ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đặc biệt khi hàng Việt Nam lại đạt tiêu chuẩn khắt khe nhất của thế giới.

Bộ TT&TT cũng khuyến nghị các bộ ngành, các địa phương, các tổ chức và doanh nghiệp, và cũng khuyến nghị với UB QLVNN tại DN có định hướng để các doanh nghiệp thuộc UB quản lý, thay vì tự đầu tư và vận hành các trung tâm dữ liệu, các hệ thống CNTT ở nước ngoài, hãy chuyển sang sử dụng các dịch vụ dữ liệu, dịch vụ đám mây của các đơn vị cung cấp chuyên nghiệp như VNPT. Như vậy sẽ hiệu quả hơn về chi phí, tối ưu hơn về hiệu suất, an toàn và linh hoạt hơn.

Bộ TT&TT ghi nhận sự nghiêm túc và quyết tâm của VNPT trong việc thực hiện các chỉ đạo của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số, các định hướng của Bộ TT&TT về xây dựng hạ tầng số nói riêng và công cuộc Chuyển đổi số của Quốc gia nói chung với nhiều dự án lớn quốc gia đã triển khai, nhiều nền tảng số Make-in-Việt Nam đã được phát triển. Lãnh đạo Bộ TT&TT mong muốn Tập đoàn VNPT tiếp tục phát triển, sẵn sàng đảm nhận những dự án lớn quốc gia, sẵn sàng dám nhận những sứ mệnh của một tập đoàn nhà nước tiếp tục tiên phong đi trước, đón đầu trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia, để tiếp tục thành công.

Được xây dựng trên khu đất riêng biệt tại vị trí trung tâm Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, VNPT IDC Hòa Lạc có tổng diện tích sử dụng lên tới 23.000 m2 sàn, có quy mô đến 2.000 tủ racks - lớn nhất tại Việt Nam hiện nay. IDC Hoà Lạc đã đạt chứng chỉ Uptime Tier III cho hạng mục thiết kế (TCDD), xây dựng lắp đặt (TCCF) và sắp tới sẽ là chứng chỉ về vận hành (TCOS). Các thiết bị trong IDC được cung cấp bởi các hãng nổi tiếng tới từ các nước G7: Cumin, Hitachi, Siemens…; Đặc biệt, trung tâm IDC có khả năng kết nối mạng siêu tốc, trung bình 2Gbps/rack đối với kết nối trong nước và 0.5Gbps/rack với kết nối mạng quốc tế, nhờ vào lợi thế là nhà mạng viễn thông hàng đầu Việt Nam của VNPT.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại