09:25 14/08/2021

Nhân viên VNPT cứu người trong đám cháy tại Sa Pa nhận bằng khen của UBND tỉnh Lào Cai


Chiều 13/8, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác cứu hộ, cứu nạn tại phường Sa Pa, thị xã Sa Pa ngày 11/8. Anh Mai Đức Cảnh, nhân viên VNPT của VNPT Lào Cai.

Truớc đó, vào khoảng 10h30 ngày 11/8, tại cửa hàng kinh doanh gas ở số 244 đường Thạch Sơn (tổ 2, phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai) xảy ra hỏa hoạn rất lớn. Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ cửa hàng gas và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngôi nhà sát bên. Một điều vô cùng may mắn là vụ hoả hoạn đã không gây thiệt hại về người. 

Mặc dù phải mất gần hai giờ đồng hồ vụ hoả hoạn mới được khống chế nhưng trước đó, khi mà lực lượng chữa cháy chưa kịp thời có mặt thì những người sinh sống trong cửa hàng gas đã được giải cứu kịp thời. Những người ở tầng 1 thì đã nhanh chân chạy ra ngoài, còn một người phụ nữ cùng 4 cháu nhỏ trên tầng 2 đã may mắn được nhân viên của VNPT cùng với nhân viên điện lực kịp thời giải cứu trước khi ngọn lửa bao trùm toàn bộ ngôi nhà. 

Hình ảnh Mai Đức Cảnh trèo lên tầng 2 của ngôi nhà bị cháy để giải cứu người mắc kẹt bên trong

Mai Đức Cảnh, SN 1988, là nhân viên của VNPT, là một trong những người tham gia giải cứu 5 bà cháu kẹt ở tầng 2 cho đến tận bây giờ khi nghĩ lại vẫn cảm thấy thực sự hốt hoảng với những gì đã xảy ra.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, Cảnh đang thực hiện việc sửa chữa đường dây viễn thông ở cột cách ngôi nhà bị hoả hoạn không xa. Khi Cảnh đang làm việc thì nghe thấy những tiếng nổ như pháo lớn. Một vài tiếng đầu tiên Cảnh cho rằng có thể là tiếng phát ra từ nhà nào đó đập phá nhưng khi nghoảnh đầu nhìn xung quanh thì thấy một số người từ trong cửa hàng gas tại số nhà 244 hoảng hốt chạy ra ngoài.

“Lúc đó, khói và lửa bắt đầu bốc lên, một số người từ trong nhà chạy ra và hô hoán có cháy thì mình với chạy lại gần. Lửa từ trong nhà lúc này bắt đầu bùng lớn, những tiếng nổ nhiều hơn, có tiếng nổ to như bom rung cả đất… khi đó có tiếng hô hoàn là ở trên tầng 2 còn có mấy bà cháu mắc kẹt giờ không thể chạy thoát được do tầng 1 lúc này đã như biển lửa…” anh Mai Đức Cảnh kể lại.


Hình ảnh ngọn lửa bao trùm toàn bộ ngôi nhà 244 và một các hộ dân bên cạnh


Được trước tình huống đó, mặc dù toàn bộ phần mặt tiền ngôi nhà lửa đã bao trùm, những tiếng nổ vang trời ngày một nhiều hơn, những mảnh sắt của bình gas bị nổ văng tứ tung nhưng ngay lúc đó anh Mai Đức Cảnh đã lập tức tiếp cận vụ hoả hoạn đến tìm cách cứu người.

“Do khi đi làm mình có mang theo thang nhôm dạng rút nên lập tức sử dụng gá vào nhà sát bên rồi trèo lên tầng 2. Do phần mặt tiền tầng 2 bị bịt kín bởi biển quảng cáo nên mình phải dùng thiết bị để đục thủng. Cũng rất may là biển quảng cáo làm bằng chất liệu bạt nên mới chọc thủng được. Lúc mình đục thủng được biển quảng cáo thì cũng là khi người phụ nữ bên trong nhà đồng thời cũng phá được lớp bạt bên trong…” Cảnh kể lại.

Mai Đức Cảnh là nhân viên của VNPT Lào Cai được hơn 10 năm qua

Khi mà bạt đã được đục thủng thì lúc này lửa bùng lên quá mạnh, hơi nóng phả lên khiến thang nhôm rất nóng, bản thân Cảnh dù đã rất cố gắng chịu đựng để bế một em bé xuống trước nhưng do em bé quá hoảng sợ nên không chịu theo. Vì quá nóng nên Cảnh buộc phải trèo ngược xuống với suy nghĩ sẽ sấp nước vào người cho thật ướt rồi sẽ tiếp tục treo lên để cứu người.

Khi Cảnh trở xuống vừa thấm ướt người thì lúc này một chiếu xe cẩu chuyên dụng của ngành điện lực đi qua. Ngay lập tức Cảnh cùng với nhân viên của điện lực dùng xe cẩu chuyên dụng đưa những người mắc kẹt trên tầng 2 thoát thân.

Toàn bộ quá trình cứu người diễn ra một cách nhanh chóng trước khi ngọn lửa ôm trọn tầng hai, phủ kín toàn bộ ngôi nhà. Lúc mà toàn bộ những người mắc kẹt trên tầng 2 được cứu thoát thì cũng là khi những tiếng nổ rung chuyển vang lên, những bình gas cỡ lớn những này không khác gì những trái bom phát nổ khiến toàn bộ khu dân cư ở thị xã Sa Pa vô cùng hoảng hốt.

Vụ cháy được khống chế, không có thiệt hại về người là một sự may mắn rất lớn đối với gia đình gặp hoả hoạn. Bản thân Cảnh cùng với nhân viên điện lực sau khi cứu được người xong đã bàn giao cho lực lượng chức năng rồi tiếp tục trở lại công việc của mình ngay trong ngày hôm đó.

Chia sẻ câu chuyện đã trải qua, Mai Đức Cảnh tâm sự rằng: Đứng trước giây phút đó chỉ nghĩ đến việc cứu mấy bà cháu kẹt ở tầng 2 thoát thân thật nhanh. Giờ nghĩ lại việc cháy cửa hàng gas, những bình gas lớn nhỏ đều có cả, khi phát nổ chẳng khác gì bom mình thực sự cảm thấy khá sợ nhưng kể cả thời gian có quay trở lại thì mình vẫn làm như vậy dù sự an toàn của bản thân bị đe doạ.

Mai Đức Cảnh là nhân viên của VNPT Lào Cai đã được hơn 10 năm qua, công việc ở một tình miền núi khá vất vả khi phải di chuyển nhiều, gặp nhiều địa hình phức tạp. Cảnh có một gia đình căn bản, cuộc sống bình dị và nói theo cách của người đàn ông này thì “Cuộc sống êm ả trôi qua, mình hài lòng với công việc mình đang có hiện tại, hài lòng với cuộc sống bản thân và gia đình đang trải qua”.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại