08:46 27/09/2022

Tập đoàn VNPT nỗ lực triển khai cung cấp thí điểm dịch vụ Mobile Money


Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, việc triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money trong thời gian qua cơ bản đã đạt được mục tiêu đề ra, góp phần vào phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính tại các khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Trong nỗ lực đó có một phần không nhỏ đóng góp của Tập đoàn VNPT.

Dịch vụ Mobile Money đã tiệm cận với mức trung bình thế giới

Tính đến 31/7/2022 sau 8 tháng triển khai thí điểm, số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money đạt gần 2 triệu khách hàng, tăng 11% so với cùng kỳ tháng 6/2022, đặc biệt, con số này  đã tăng 440% so với cuối năm 2021, trong đó số lượng khách hàng tại nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa đạt hơn 1,3 triệu khách hàng, chiếm 68%.

Tổng số tài khoản Mobile Money đang hoạt động (theo tiêu chí của Ngân hàng Nhà nước là có phát sinh ít nhất một giao dịch trong vòng 6 tháng) là hơn 1,8 triệu tài khoản, chiếm 93% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ.

Tỷ lệ tài khoản Mobile Money đang hoạt động (active - có phát sinh ít nhất một giao dịch) trong 30 ngày đạt trung bình 20%, 90 ngày đạt trung bình 34%. Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tỷ lệ này là tương đối khả quan và gần tiệm cận với mức trung bình của thế giới tương ứng là 26% và 38%.

Đến cuối tháng 7/2022, 8.045 điểm kinh doanh đã được thiết lập, trong đó có 4.068 điểm kinh doanh thuộc vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa biên giới và hải đảo, chiếm 51% tổng số điểm kinh doanh được thiết lập. Tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán là 14.466 đơn vị, trong đó chủ yếu là các đơn vị công nghệ thông tin (CNTT) cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục, viễn thông và các dịch vụ khác như xổ số, tài chính…

Theo GSMA, việc phát triển các điểm kinh doanh là yếu tố dẫn đến thành công của dịch vụ Mobile Money khi một đại lý Mobile Money có phạm vi tiếp cận gấp 7 lần phạm vi của máy ATM và gấp 20 lần phạm vi tiếp cận của các chi nhánh ngân hàng.

Để dịch vụ Mobile Money phát triển hơn, theo Bộ Thông tin và Truyền thông, trong giai đoạn hiện nay các doanh nghiệp cần ưu tiên thực hiện các nội dung, trong đó tập trung đầu tư phát triển, nâng cao số lượng điểm kinh doanh, đơn vị chấp nhận thanh toán để tăng tính hiện diện và khả năng tiếp cận khách hàng;

Doanh nghiệp cũng cần tăng cường truyền thông, quảng bá về lợi ích của dịch vụ Mobile Money tới người dân để thu hút, gia tăng lượng người tiếp cận, quan tâm dịch vụ, tận dụng tối đa lợi thế của dịch vụ Mobile Money; tiếp tục mở rộng các kênh thông tin tới khách hàng, đặc biệt là tại vùng nông thôn như bản tin phát thanh làng xã. Trang bị hình ảnh dịch vụ trên các tuyến đường giao thông huyết mạch, các khu vực tập trung đông người như nhà ga, sân bay…

Bên cạnh đó, phối hợp với các Bộ, ngành, như với Bộ Công an, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam chi trả các khoản an sinh xã hội: lương hưu, trợ cấp thất nghiệp, hỗ trợ Covid-19. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để nghiên cứu giải pháp kết nối với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư để chuẩn hóa thông tin thuê bao, đề xuất quy định đơn giản hóa quy trình đăng ký sử dụng Mobile Money.

Phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM để triển khai hướng dẫn, vận động đoàn viên, thanh niên người dân trên cả nước đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile Money thông qua Chương trình phối hợp giữa 02 cơ quan, qua đó thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và thương mại điện tử tại địa phương…

VNPT tiên phong hoàn thiện liên thông tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng

Được biết, là nhà mạng đầu tiên được Ngân hàng Nhà nước cấp phép thí điểm cung cấp Mobile Money tại Việt Nam, trong gần một năm qua, VNPT xác định lấy Mobile Money làm dịch vụ trọng tâm và đã thể hiện sự quyết tâm trong việc phổ cập loại hình dịch vụ có nhiều ưu điểm này tới người dùng.

Hiện giờ, VNPT có gần 1 triệu người dùng Mobile Money, trong đó 62% là khách hàng ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo. Số điểm kinh doanh Mobile Money của VNPT hiện có khoảng hơn 2.800 điểm và hơn 10.000 đơn vị chấp nhận thanh toán Mobile Money trên cả nước.

Tới hiện tại, VNPT Money của VNPT cũng là đơn vị duy nhất cung cấp kênh thanh toán qua Mobile Money trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, phục vụ người dân thanh toán cho hơn 5.000 dịch vụ công cấp độ 4.

Mới đây, VNPT đã là doanh nghiệp tiên phong hoàn thiện liên thông tài khoản Mobile Money với tài khoản ngân hàng. Tập đoàn VNPT là đơn vị đầu tiên hoàn thiện việc kết nối với hệ thống của Napas và chính thức cung cấp tới người dùng tính năng liên thông giữa tài khoản Mobile Money của VNPT với tài khoản của các ngân hàng.

Trước đây, giao dịch chuyển tiền tới tài khoản Mobile Money chỉ có thể thực hiện được từ một tài khoản Mobile Money/ví điện tử của cùng nhà mạng, không thực hiện được từ tài khoản ngân hàng. Điều này tạo sự hạn chế rất lớn đối với người dùng, khi mà những đối tượng đã quen sử dụng ứng dụng ngân hàng để giao dịch không thể kết nối được với Mobile Money của người khác.

Việc cho phép liên thông và chuyển tiền từ ứng dụng ngân hàng vào tài khoản Mobile Money có thể coi là bước tiến lớn của VNPT trong việc mở rộng công năng dịch vụ, tạo điểm nhấn thu hút người dùng Mobile Money hơn hẳn so với trước đây. Với tính năng mới này, người dùng Mobile Money của VNPT cũng có thêm một phương thức nạp tiền mới từ chính ứng dụng ngân hàng mình đang sử dụng, thay vì chỉ có thể thực hiện trên ứng dụng VNPT Money hoặc ra điểm giao dịch như trước đây.

Nhằm tiếp tục đem lại những tiện ích tốt nhất, VNPT đang nhanh chóng triển khai các công tác cuối cùng để chuẩn bị cho việc cho phép các ứng dụng ngân hàng có thể quét được mã QR code của VNPT Money và ngược lại, qua đó mở rộng thêm phạm vi và đa dạng hóa hình thức sử dụng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại