14:01 22/08/2023

Tập đoàn VNPT tham gia nhóm phát triển thiết bị 6G


Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa thành lập Nhóm phát triển thiết bị 6G, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm với 14 thành viên do ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Công nghiệp Công nghệ thông tin và Truyền thông làm trưởng nhóm.

Nhóm còn có sự tham gia của đại diện một số cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT cùng 3 doanh nghiệp viễn thông trong đó có Tập đoàn VNPT.

Bên cạnh việc nghiên cứu, rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để thúc đẩy phát triển thiết bị; đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm; nghiên cứu, rà soát và đề xuất các quy định về quản lý thiết bị 6G, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm để thúc đẩy triển khai 6G; nhóm cũng sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế điển hình về định hướng chiến lược phát triển thiết bị 6G, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm, đề xuất cho Việt Nam.

Nhóm cũng sẽ theo dõi, tổng hợp tình hình nghiên cứu phát triển thiết bị 6G, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm trên thế giới như loại thiết bị, băng tần hỗ trợ, giá, tình hình chuẩn hóa… để xây dựng báo cáo chuyên đề. Tham dự các hội nghị, các hội thảo quốc tế và trong nước liên quan đến phát triển thiết bị 6G, đánh giá, kiểm tra, thử nghiệm; tham gia hợp tác quốc tế trong nghiên cứu, phát triển công nghệ thiết bị 6G...

Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thúc đẩy nghiên cứu phát triển công nghệ thông tin di động 6G. Ban này tập trung nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền về chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý, thúc đẩy nghiên cứu, phát triển về tiêu chuẩn, ứng dụng, an toàn thông tin, sản xuất và thương mại hóa thiết bị, dịch vụ thông tin di động 6G tại Việt Nam.

Đồng thời nghiên cứu đóng góp vào hoạt động của các tổ chức quốc tế trong hoạt động nghiên cứu, phát triển tiêu chuẩn công nghệ thông tin di động 6G trên cơ sở hỗ trợ, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất thiết bị và triển khai thương mại dịch vụ thông tin di động 6G của doanh nghiệp.

Ban chỉ đạo cũng theo dõi, tổng hợp tình hình nghiên cứu, phát triển về tiêu chuẩn, sản xuất và thương mại hóa thiết bị, dịch vụ thông tin di động 6G của các tổ chức quốc tế, các quốc gia tiên tiến trên thế giới; kết hợp nghiên cứu, dự báo xu hướng phát triển của thị trường viễn thông trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó đề ra lộ trình nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa thiết bị, lộ trình thử nghiệm và thương mại hóa dịch vụ 6G; giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong sản xuất và thương mại hóa thiết bị, dịch vụ 6G.

Trong tháng 7 vừa qua, Bộ TT&TT đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban chỉ đạo phát triển công nghệ 6G và kế hoạch hoạt động đến hết năm nay.

Tại cuộc họp với các đơn vị và các nhà mạng để bàn việc nghiên cứu 6G, Bộ TT&TT cho biết, hiện thế giới có 5 nhà sản xuất thiết bị 5G và nhiều cường quốc trên thế giới đang bắt tay nghiên cứu 6G. Việt Nam đặt mục tiêu sẽ đi cùng thế giới về 6G, cụ thể là cùng nghiên cứu, cùng sản xuất, cùng triển khai.

Theo chu kỳ 10 năm, kể từ mạng 1G vào năm 1980, thế hệ mạng di động tiếp theo 5G là 6G sẽ chính thức có mặt trên thị trường thế giới vào năm 2030. Mạng 6G là thế hệ tiếp theo của mạng 5G vốn được giới thiệu từ tháng 7-2016 và bắt đầu được các công ty viễn thông triển khai trên thế giới trong năm 2019. 2020 được coi là năm của 5G. Theo dự báo của tổ chức GSM Association và hãng thống kê Statista, mạng 5G sẽ đạt được hơn 1,7 tỉ thuê bao và chiếm 25% tổng thị trường công nghệ di động toàn cầu vào năm 2025.

Từ khi ra đời đến nay, mỗi thế hệ công nghệ mạng di động đều có mục tiêu đáp ứng nhu cầu kết nối di động thực tế của thời kỳ đó với những đặc trưng cải tiến về công nghệ và tốc độ, băng thông. Với tốc độ lý thuyết tới 20Gbps (gấp 20 lần 4G) và băng thông cao hơn 4G, tối ưu hóa cho nhiều thiết bị cùng kết nối với độ ổn định cao và gần như không có độ trễ, mạng 5G lý tưởng cho các nền tảng, hệ sinh thái internet vạn vật (IoT), xe tự hành, thiết bị điều khiển từ xa, nhà máy thông minh...

Mạng 6G sẽ có tốc độ kết nối không còn ở múc "gigabit/giây" (Gbps) mà tăng vọt tới "terabit/giây" (Tbps), tức nhanh gấp 1.000 lần. Theo ý kiến của một số chuyên gia, tốc độ truyền của 6G có thể đạt tới 1TB/s, gấp khoảng 8.000 lần so với 5G. 6G sử dụng phổ tần số cực cao (Extreme High Frequency) mang lại tốc độ cực cao và dung lượng lớn trong khoảng cách ngắn. Mạng 6G sẽ phục vụ cho nhu cầu kết nối di động vào thời kỳ đó với độ phủ cực rộng và ứng dụng trí thông minh nhân tạo.  

Trước đó, VNPT đặc biệt chú trọng đến công tác nghiên cứu, chuẩn bị, xây dựng giải pháp và thúc đẩy cung cấp 5G cho người dùng Việt Nam với mục tiêu sớm đưa Việt Nam vào bản đồ 5G thế giới. VNPT đã tiến hành triển khai thử nghiệm công nghệ mạng 5G ở nhiều thành phố lớn trên cả nước và đã thu được những kết quả tích cực. Là một trong những nhà mạng đầu tiên triển khai thành công mạng Internet 5G VinaPhone tốc độ cao, thời gian qua VNPT cũng đã triển khai lắp đặt và phục vụ nhiều sự kiện lớn của đất nước và nhận được sự đánh giá cao từ phía người dùng trong nước và bạn bè quốc tế.

Với kinh nghiệm triển khai công nghệ mạng 5G, VNPT sẽ tiếp tục hỏi hỏi dựa trên kinh nghiệm cũng như tiềm năng công nghệ sẵn có để tham gia vào nghiên cứu phát triển thiết bị công nghệ 6G và công nghệ kết nối mạng 6G trong tương lai.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại