10:20 09/06/2021

Ứng dụng truyền hình OTT đón đầu xu hướng chuyển đổi số


Nhiều chuyên gia đều đồng quan điểm cho rằng truyền hình công nghệ OTT là xu hướng tất yếu tại Việt Nam. Và trong cuộc đua cung cấp ứng dụng truyền hình Internet OTT, hiện các nhà đài, doanh nghiệp truyền hình trả tiền Việt đang cho thấy những nỗ lực, quyết tâm trong việc giành thị phần, thu hút thuê bao bằng các chính sách khác nhau, với mục tiêu hướng tới người dùng, khách hàng… và hơn cả là đón đầu xu hướng chuyển đổi số.

Công nghệ xuất phát từ nhu cầu thực tế

Có thể nói, trước sự bùng nổ về số lượng nhà đài, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền tại Việt Nam hiện giờ, người xem truyền hình, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn, và cũng vì thế mà “khó tính” hơn, đòi hỏi nội dung mình bỏ tiền ra “mua” phải phong phú, hấp dẫn hơn. Thêm vào đó, trước các hình thức dịch vụ truyền hình, cách sử dụng để có thể thưởng thức cũng phải tiện ích và dễ dàng dễ dàng...

Một trong số những công nghệ được lựa chọn trong thời gian qua đó là truyền hình OTT. Truyền hình công nghệ OTT đem lại nhiều tính năng, tiện ích ưu việt như khả năng đồng bộ nội dung trên các thiết bị, chuyển đổi xem chương trình từ thiết bị này sang thiết bị khác trong quá trình xem, tua đi tua lại, xem lại, điều khiển thông minh, điều khiển giọng nói,... đặc biệt là với kết nối Internet/Wifi hay 4G/5G không giới hạn nhà mạng tại Việt Nam.

Chính bởi vậy, tính đến tháng 8/2020, đã có tổng cộng 30 triệu lượt tải và đăng ký ứng dụng xem truyền hình OTT của các doanh nghiệp trong nước, với 20 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình Internet. Tuy nhiên, thực tế triển khai cung cấp dịch vụ của các doanh nghiệp, nhà đài cho thấy, bên cạnh việc cung cấp nội dung phong phú, phải quan tâm cả việc làm thế nào người dùng có thể sử dụng các dịch vụ của mình dễ dàng nhất... lại không đơn giản chút nào. Bởi không phải nhà đài, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nào cũng có riêng một hạ tầng kỹ thuật có thể đảm bảo triển khai. Vì việc đầu tư hạ tầng, phần cứng đòi hỏi chi phí đầu tư không hề nhỏ, nhiều khi là quá sức với họ.

Đón đầu xu thế chuyển đổi số truyền hình

Thấu hiểu điều đó, VNPT nghiên cứu, xây dựng và triển khai MyTV OTT Platform. Tháng 01/2021, VNPT đã chính thức cung cấp ra thị trường dịch vụ truyền hình MyTV trên nền tảng công nghệ OTT mới. Người dùng truyền hình MyTV có được những trải nghiệm giải trí mọi lúc mọi nơi với kho nội dung đẳng cấp của MyTV bao gồm: gần 200 kênh truyền hình chất lượng cao SD/HD, kho nội dung phong phú với hơn 20.000 giờ phim đặc sắc, phát trực tiếp, xem lại các giải thể thao lớn, các nội dung Thiếu nhi, Đào tạo, Âm nhạc, Tin tức, chơi Game, TV/Game show…

Không chỉ phục vụ cho chính những khách hàng đang sử dụng dịch vụ truyền hình MyTV, nền tảng IPTV/OTT hàng đầu của Tập đoàn VNPT dành cho doanh nghiệp (trong và ngoài nước), cung cấp đầy đủ các dịch vụ truyền hình và truyền thông dựa trên công nghệ điện toán đám mây theo mô hình Platform as a Service (PaaS). Nền tảng cho phép các đài truyền hình, các nhà khai thác nội dung, chủ sở hữu quyền tác giả, hoặc bất kỳ doanh nghiệp, không cần bất kỳ nguồn lực kỹ thuật vẫn có thể dễ dàng thiết lập kinh doanh dịch vụ truyền hình end-to-end của riêng họ mà không cần phải đầu tư hạ tầng, phần cứng.

Với MyTV OTT, chỉ với một tài khoản duy nhất, người dùng có thể sử dụng dịch vụ truyền hình của MyTV trên nhiều nền tảng thiết bị giải trí phổ biến nhất như: Smart TV với các dòng TV hiện đang cung cấp trên thị trường (hỗ trợ nền tảng Android TV và HTML5); Smartbox - các thiết bị giải mã STB do VNPT sản xuất và Smartphone/ Tablet - các thiết bị Smartphone/ Tablet đang cung cấp trên thị trường (hệ điều hành iOS từ 10.0 trở lên hoặc Android từ 5.0 trở lên).

MyTV OTT hội tụ đầy đủ các tính năng ưu việt của công nghệ truyền hình OTT đáp ứng thị hiếu sử dụng của người dùng như: khả năng đồng bộ nội dung trên các thiết bị, chuyển đổi xem chương trình từ thiết bị này sang thiết bị khác trong quá trình xem, tua đi tua lại, xem lại, tính năng điều khiển từ xa và điều khiển giọng nói hỗ trợ khách hàng sử dụng smartphone để điều khiển dịch vụ trên Smart TV, Smart Box.

Cùng với đó, ứng dụng cũng tích hợp nhiều hình thức thanh toán đa dạng: mua gói trả trước qua tài khoản di động hoặc qua tin nhắn SMS (áp dụng cho thuê bao Vinaphone); thanh toán qua ví điện tử, đăng ký và thanh toán online tại website (https://shop.vnpt.vn) cùng nhiều phương thức mới đang chuẩn bị triển khai như: Voucher, In app purchase, Internet banking..

Có thể nói, việc VNPT triển khai nghiên cứu, phát triển và cung cấp ra thị trường MyTV OTT Platform - đây là nền tảng không thể thiếu trong cuộc đua cung cấp dịch vụ truyền hình, mà còn góp phần dẫn đầu xu thế chuyển đổi số trong lĩnh vực này.

Được biết, cùng với 15 sản phẩm, giải pháp khác của VNPT, với những tính năng, tiện ích đem lại, ứng dụng MyTV OTT đã được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2021 ở lĩnh vực Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại