17:02 26/04/2022

VNPT chuyển đổi số để IOC Sông Công là đô thị thông minh của Thái Nguyên


Thành phố Sông Công là một trong ba đơn vị được ưu tiên triển khai Đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025. Để Sông Công tiên phong trong chương trình Chuyển đổi số của tỉnh, Trung tâm điều hành thông minh IOC Thành phố Sông Công được VNPT và UBND Thái Nguyên tích cực phối hợp triển khai từ tháng 4/2021 đến nay đã hoàn thành và đi vào ứng dụng thực tiễn.

Phát triển đô thị thông minh là mục tiêu để Thái Nguyên chuyển đổi số thành công

Cuối năm 2020, Tỉnh ủy Thái Nguyên cũng đã ban hành Nghị quyết 01-NQ/TU về chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, tập trung vào các nhóm mục tiêu lớn: Phát triển đô thị thông minh, hạ tầng số, chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Thành phố Sông Công là một trong ba đơn vị được ưu tiên triển khai Đô thị thông minh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn 2021-2025. Đây là cơ hội để Thành phố đi tiên phong trong chương trình Chuyển đổi số của tỉnh. Để triển khai bài bản, có hiệu quả công cuộc chuyển đổi số tại tỉnh Thái Nguyên, VNPT đã đồng hành cùng UBND Thành phố Sông Công triển khai các ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và điều hành của Thành phố giai đoạn 2021-2025 như: Hệ thống cổng thông tin điện tử của tỉnh, liên thông đến các sở, ban, ngành, huyện, thành và 100% các xã/phường, hệ thống du lịch thông minh, tham gia các nội dung xây dựng chuẩn nông thôn mới huyện Định Hóa...

Với mục tiêu hiện thực hóa quá trình chuyển đổi số và tiến tới xây dựng thành phố thông minh, VNPT đã cùng UBND thành phố lên kế hoạch và tổ chức triển khai Hệ thống Trung tâm điều hành thông minh (IOC) Thành phố Sông Công. Trung tâm điều hành đô thị thông minh được đặt tại trụ sở UBND Thành phố, trực tiếp thực hiện các chức năng như giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền về quản lý, sử dụng đất đai; Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân, cũng như giám sát thông tin báo chí, truyền thông trên internet, đặc biệt là giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông trên toàn thành phố Sông Công. Đây được xem là “bộ não số” của một Đô thị thông minh, là hệ thống quan trọng và cần được xây dựng trước tiên. Hệ thống cung cấp cho lãnh đạo chính quyền cách nhìn toàn diện, tập trung về các hoạt động đang diễn ra, thực hiện giám sát và quản lý chất lượng dịch vụ công một cách tổng thể, cho phép phân tích dữ liệu lớn, hỗ trợ ra quyết định, xây dựng phương án tổ chức, chính sách điều hành phù hợp trong các tình huống cụ thể. Ngoài ra, người dân có thể phản ánh kiến nghị, tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng di động Sông Công SmartCity. Có thể khẳng định, đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền.

IOC Sông Công, thành phố của thời đại công nghệ

Tại Lễ khai trương IOC Sông Công, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đã chúc mừng thành phố Sông Công là đơn vị thứ 2 sau thành phố Phổ Yên khai trương và đưa vào sử dụng Trung tâm điều hành thông minh. Việc đưa Trung tâm điều hành thông minh IOC vào vận hành sẽ giúp thành phố Sông Công thực hiện triệt để công tác chuyển đổi số. Đây cũng là chìa khóa quan trọng giúp địa phương thu hút đầu tư, thiết lập, xây dựng và vận hành một nền hành chính công chuyên nghiệp, hiện đại vì nhân dân. Thay vì đi kiểm tra thực tế như trước đây, cán bộ, chuyên viên liên quan đến lĩnh vực môi trường, đô thị có thể thông qua dữ liệu được tích hợp từ hệ thống giám sát đặt tại Trung tâm điều hành đô thị thông minh là có thể nắm bắt, thu thập những số liệu cần thiết, từ đó có những giải pháp và hướng xử lý hợp lý, phù hợp. Là đơn vị trực tiếp triển khai IOC Sông Công, Lãnh đạo Tập đoàn VNPT nhận định, Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Sông Công là “bộ não số”, là nơi thu thập, chuẩn hóa, xử lý, phân tích dữ liệu để chỉ huy, điều hành toàn bộ hoạt động kinh tế - xã hội, phục vụ đắc lực cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của thành phố kết nối với Tỉnh trên tất cả lĩnh vực. Việc khánh thành, đưa vào sử dụng Trung tâm điều hành thông minh Thành phố Sông Công hôm nay là dấu ấn và là tiền đề cho bước phát triển mới của Thành phố trong thời đại của công nghệ số.



Bên cạnh đó, việc đồng thời phát triển hạ tầng mạng viễn thông 5G là hạ tầng quan trọng của chuyển đổi số, tạo ra giá trị lớn cho chính quyền địa phương, xã hội, người tiêu dùng và các doanh nghiệp. Đây là kết quả của quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức tỉnh nhà trong cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số và đô thị thông minh. Song song đó, người dân có thể phản ánh kiến nghị, tương tác với chính quyền thông qua ứng dụng di động Sông Công SmartCity. Có thể khẳng định mạnh mẽ, đây là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của chính quyền.

Tập đoàn VNPT tin tưởng rằng, Trung tâm điều hành thông minh sẽ giúp chính quyền Thành phố, chính quyền Tỉnh có thêm một công cụ để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, tiếp cận gần hơn với người dân và phục vụ nhân dân tốt hơn; góp phần để Thái Nguyên tận dụng tối đa được tiềm năng, lợi thế, thế mạnh và sức cạnh tranh của mình, nhanh chóng phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; tiếp tục khẳng định vị trí tốp đầu của Tỉnh trong vùng Đông Bắc Bộ và cả nước về tăng trưởng, GRDP bình quân đầu người và có đóng góp tích cực vào sự nghiệp chung của đất nước.

Với vai trò là Tập đoàn kinh tế nhà nước tiên phong về viễn thông và công nghệ thông tin, VNPT rất vinh dự, tự hào được đồng hành cùng Chính phủ, các bộ, ban, ngành và nhiều địa phương trên cả nước trong các chương trình, dự án lớn, quan trọng, mang tính nền tảng về chuyển đổi số như: Trục liên thông văn bản Quốc gia; Cổng dịch vụ công Quốc gia; Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia; Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, VNPT tự hào được lựa chọn triển khai Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Trung tâm Bản đồ số về dữ liệu dân cư của Bộ Công An và hơn 40 Trung tâm Điều hành thông minh (IOC) cho các tỉnh, thành phố trên khắp cả nước.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại