Hạ tầng mạng VT&CNTT tại Thanh Hóa được đầu tư phát triển đồng bộ, hiện đại, kết nối băng rộng liên thông đa chiều, an toàn, đảm bảo hạ tầng truyền dẫn cho xây dựng Chính quyền điện tử. Hệ thống phần mềm chuyên dụng, dịch vụ thành phố thông minh, cải cách hành chính phát triển mạnh mẽ, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh… là thành tựu nổi bật của 5 năm (2015-2020) thỏa thuận hợp tác giữa VNPT và UBND tỉnh Thanh Hóa.
Ứng dụng CNTT xây dựng phần mềm chuyên dụng
Quá trình hợp tác còn ghi dấu sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng phần mềm chuyên dụng hướng đến phục vụ Chính quyền điện tử, nâng cao vai trò giám sát và phục vụ lợi ích người dân. Đó là giải pháp phòng họp không giấy tờ VNPT-Ecabinet cho HĐND tỉnh và các Sở, Ban, Ngành, hay như phần mềm phản ánh và tương tác trực tuyến giữa người dân và chính quyền thông qua ứng dụng di động cho thành phố Thanh Hóa. Đặc biệt, phần mềm chấm điểm và đánh giá chỉ số cải cách hành chính, chấm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các Sở, Ngành và các Huyện/Thị xã/Thành phố trong toàn tỉnh. Phần mềm dự kiến mở rộng tới cấp xã trong năm 2021 sẽ tạo sự bứt phá về đánh giá kết quả, thúc đẩy cải cách hành chính. Song song đó là hệ thống phần mềm: kết nối cung cầu thực phẩm, nông sản sạch Thanh Hóa; phần mềm phục vụ thi trực tuyến; phần mềm quản lý Hồ sơ Công chức viên chức nhằm tin học hóa công tác quản lý hồ sơ của Công chức viên chức tại đơn vị…
Trong lĩnh vực Giáo dục, đến nay, giải pháp Mạng giáo dục Việt Nam vnEdu đã triển khai tại 1299 trường học, đạt tỷ lệ trên 60% số trường học trong tỉnh, quản lý trên 40.000 hồ sơ giáo viên, 550.000 hồ sơ học sinh, kết nối “Gia đình – Nhà trường –Xã hội” đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, tương tác cao, nâng cao chất lượng Giáo dục trên toàn địa bàn. Với mảng Y tế, VNPT triển khai Y tế cơ sở đến 559/559 trạm y tế phần mềm duy nhất tích hợp giữa phần mềm khám chữa bệnh và phần mềm quản lý công tác y tế dự phòng. Phần mềm đáp ứng công tác số hóa sổ sách về y tế dự phòng tại các TYT, TTYT; cho phép tạo lập hồ sơ sức khỏe người dân theo quy định của Bộ Y tế. Trong giai đoạn dịch Covid-19, VNPT tham gia tổ công nghệ trong phòng chống dịch, trong đó hiện đang chuẩn bị đưa vào vận hành Tổng đài 1022 tỉnh Thanh Hóa, hỗ trợ máy quét mã vạch cho ngành, đảm bảo công tác xét nghiệm, lấy mẫu thuận lợi hơn.
Tại đầu cầu Tập đoàn VNPT ở Hà Nội
Hoàn thiện các giải pháp xây dựng Chính quyền điện tử
Đến nay, VNPT đã quang hóa 100% hạ tầng đường truyền đến các Cơ quan Đảng, chính quyền, tổ chức, doanh nghiệp, trường học, cơ sở y tế các cấp, hoàn thành kết nối tỉnh Thanh Hóa vào trục liên thông văn bản quốc gia cũng như Cổng dịch vụ công tỉnh Thanh Hóa với Cổng dịch vụ công quốc gia. VNPT đồng thời triển khai và đưa vào sử dụng mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng trên địa bàn tỉnh, gồm 80 kênh truyền cho các sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện; 635 kênh truyền cho các đảng uỷ xã, phường, thị trấn, đảm bảo tốc độ, chất lượng đường truyền giúp tăng cường an ninh thông tin, phục vụ tốt hơn cho việc triển khai các ứng dụng CNTT theo mô hình tập trung cho toàn tỉnh.
Đáng chú ý, quá trình hợp tác, VNPT đã triển khai thực hiện Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích tại địa phương, phục vụ mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020. Trên kết quả đạt được, VNPT tập trung mạnh phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT thông qua các chương trình hội thảo, đào tạo, phổ biến kiến thức về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và an toàn bảo mật thông tin đến các doanh nghiệp. Điển hình như chuyển giao công nghệ cho cán bộ quản lý và cán bộ khai thác sử dụng các phần mềm ứng dụng của các đơn vị: khai thác, sử dụng trang thông tin điện tử cho 9.700 cán bộ các xã; phần mềm VNPT-HIS tích hợp Y tế cơ sở cho các Trạm Y tế xã, phường cho 3.000 người; phần mềm kết nối cung cầu nông sản, thực phẩm an toàn cho 500 đơn vị ứng dụng phần mềm với 1.000 người tham dự…
Xây dựng ứng dụng di động để người dân trải nghiệm
Xây dựng ứng dụng di động để mọi người dân có thể tham gia trải nghiệm chuyển đổi số một cách thuận tiện nhất là một trong những nội dung quan trọng trong giai đoạn 2021-2025 giữa UBND tỉnh Thanh Hóa và VNPT. Để giúp tỉnh Thanh Hóa chuyển đổi số được thuận lợi nhất, VNPT cam kết cùng UBND Tỉnh xây dựng hạ tầng số hiện đại, có khả năng chia sẻ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng. Trong đó, VNPT đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo phủ sóng thông tin di động, Internet tốc độ cao cáp quang đến 100% các thôn, bản trên địa bàn tỉnh; có chính sách hỗ trợ người dân nâng cao khả năng tiếp cận Internet đặc biệt là tại các khu vực khó khăn. Có thể khẳng định, hợp tác xây dựng Chính quyền số giữa VNPT và UBND tỉnh Thanh Hóa không ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp.
Nội dung thỏa thuận hợp tác giai đoạn tiếp theo cũng đặc biệt nhấn mạnh vào các giải pháp phát triển kinh tế số, tập trung vào các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp, phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ cho sự phát triển của doanh nghiệp công nghệ số và xây dựng trung tâm điều hành thông minh IOC. Và để chuyển đổi số sau cùng vẫn là hướng đến phục vụ người dân, lấy người dân làm trung tâm thì quá trình phát triển xã hội số dựa trên nền tảng là công dân số là yếu tố quan trọng nhất. Theo đó, VNPT cam kết sẽ có các biện pháp hỗ trợ, nâng cao tỉ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, tiếp cận các tiện ích của điện thoại thông minh và triển khai ứng dụng cho người dân trong tỉnh để cập nhật nắm bắt, thông tin từ chính quyền, đồng thời trao đổi, phản ánh các kiến nghị tới các cấp chính quyền. Làm được như vậy thì Chính quyền số, chuyển đổi số mới thực sự thành công và đúng mục tiêu ý nghĩa cao đẹp là phục vụ lợi ích người dân.