17:01 05/01/2022

VNPT Mobile Money, “ví điện tử” nông thôn đã được kích hoạt


Ngay sau khi được cấp phép, VNPT đã nhanh chóng triển khai Mobile Money. VNPT khẳng định, với hệ sinh thái dịch vụ đa dạng gồm mạng di động, viễn thông, Internet hơn 30 triệu thuê bao, hơn 30.000 trường học, hơn 20.000 nhà thuốc, hơn 7.000 cơ sở y tế/bệnh viện, kết nối thanh toán hơn 5.000 dịch vụ hành chính công và dịch vụ thiết yếu (điện, nước), Mobile Money – VNPT Pay sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu thanh toán, mua sắm và tiện ích gắn với đời sống hàng ngày của mỗi người dân.

VNPT Mobile money, bình dân hóa giao dịch tài chính

VNPT đánh giá cơ hội mà Mobile Money mang lại là rất lớn, tạo nên giá trị thiết thực cho người dân, góp phần không nhỏ vào việc bình dân hóa dịch vụ tài chính số, mang nhiều tiện ích trong giao dịch thanh toán đến mọi miền tổ quốc, đặt biệt là vùng sâu vùng xa, nơi người dân vốn ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ tài chính hiện đại. Đặc biệt, hiện Tập đoàn đang sở hữu mạng lưới điểm kinh doanh gồm hơn 10.000 điểm giao dịch, 10.000 điểm giao dịch ủy quyền và hơn 200.000 điểm kinh doanh liên kết, phủ rộng và sâu khắp 63 tỉnh thành cả nước. Thế nên, Mobile Money càng dễ dàng tiếp cận tới ngay cả những địa bàn vùng sâu, vùng xa, những nơi có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn. Như vậy, cùng với VNPT Pay phát triển mạnh ở những đô thị trung tâm, thành phố thông minh, Mobile Money sẽ giúp người dân nông thôn được trải nghiệm việc mua sắm tiện ích và phương thức thanh toán nhanh, chính xác, hạn chế tiền mặt và phù hợp với mua sắm online nhỏ, lẻ.

Nói một cách đơn giản hơn, giờ đây, người dùng VinaPhone có thể sử dụng cả feature phone (điện thoại cơ bản) để dùng dịch vụ qua giao thức USSD thông qua mạng di động mà không cần kết nối Internet. Mỗi chiếc điện thoại của người dùng là một chiếc ví điện tử nho nhỏ có khả năng thực hiện các giao dịch giá trị thấp (hiện tại hạn mức chi tiêu cho tài khoản Mobile Money chỉ khoảng 10 triệu đồng/ tháng cho tất cả các giao dịch nạp/ rút/ chuyển tiền trên tài khoản Mobile Money nên rủi ro xảy ra đối với khách hàng có thể coi là không nhiều). VNPT nhận định, chiếc ví điện tử bình dân này giúp giải quyết các vấn đề rào cản cho thị trường thương mại điện tử ở khu vực nông thôn. Khách hàng khi tham gia vào hệ sinh thái của VNPT trong đó có Mobile Money sẽ có niềm tin vào dịch vụ như thói quen tin tưởng vào ngân hàng của hầu hết người dân vùng nông thôn Việt Nam hiện nay. Bởi đây là dịch vụ tiền điện tử trên thuê bao di động với các đặc tính: Phù hợp với giao dịch giá trị nhỏ; không phụ thuộc vào tài khoản ngân hàng; không phụ thuộc vào kết nối trực tuyến.

“Ví điện tử bình dân” Mobile Money của VNPT đã sẵn sàng

Với ý nghĩa đó, Mobile Money đồng hành chứ không cạnh tranh với ngân hàng. Đối với việc phát triển Mobile money tại vùng sâu vùng xa, VNPT triển khai bằng cách tăng độ phủ dịch vụ kèm chính sách phù hợp để thúc đẩy. Theo kinh nghiệm của VNPT, khi Mobile Money phát triển có thể giúp chuyển đổi số đúng hướng hơn tạo ra những khách hàng số, thuận tiện hơn trong việc cung cấp dịch vụ, tiết giảm chi phí. Và trong tương lai có thể giúp tạo ra những loại hình dịch vụ tài chính mới phù hợp với nhu cầu thực tế tại thời điểm đó. Cơ hội mang lại từ Mobile Money là rất lớn, song đây cũng là thách thức trong việc đảm bảo an toàn giao dịch, bảo mật thông tin. Với VNPT, điều quan trọng nhất khi phát triển dịch vụ thanh toán số nói chung là chú trọng năng lực bảo mật của hệ thống, đảm bảo tốt nhất an toàn cho người dùng nên luôn tập trung nghiên cứu, đầu tư và cập nhật những giải pháp, biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho các dịch vụ thanh toán dựa trên công nghệ cao, đảm bảo mức độ bảo mật tốt nhất cho người dùng và cả hệ thống.

Cụ thể, VNPT đã xây dựng các công cụ cho website quản lý dành cho Điểm giao dịch, Kiểm soát viên để thực hiện công tác đối soát các giao dịch cuối ngày cũng như công cụ tiếp quỹ, hoàn quỹ cho các Trung tâm kinh doanh tỉnh/thành phố và Điểm giao dịch. Đi kèm với đó là việc ban hành các quy trình đối soát, thanh toán, hoàn quỹ, tiếp quỹ tại Điểm giao dịch và Trung tâm kinh doanh Tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ công tác kiểm soát tối đa dòng tiền luân chuyển hàng ngày. Song song đó, các phương thức quản trị rủi ro cũng được VNPT tập trung như tăng cường nhận thức cho khách hàng trong việc bảo mật/bảo vệ thông tin tài khoản giao dịch (mật khẩu, mã giao dịch OTP), cài đặt mật khẩu thiết bị, cài đặt mật khẩu mở ứng dụng, thường xuyên đổi mật khẩu đăng nhập ứng dụng, mật khẩu đăng nhập máy, không cài đặt các phần mềm không rõ nguồn gốc… Hạn chế lưu trữ thông tin dữ liệu người dùng, thông tin tài khoản, thông tin thẻ trên các thiết bị cá nhân. Các thông tin khác khi lưu trữ trên thiết bị đều phải được mã hóa bằng các giải thuật có độ phức tạp cao. Không cho phép cài đặt ứng dụng trên các thiết bị đã bị root, jailbreak, hoặc các thiết bị đã bị thay đổi cấu hình root của máy.

Bảo mật tối đa tài khoản Mobile Money cho người dùng VNPT

Trong phát triển dịch vụ Mobile Money, định danh khách hàng là yêu cầu vô cùng quan trọng nhằm đảm bảo tính xác thực của thông tin và tính minh bạch của các giao dịch được thực hiện. Việc định danh, xác thực (KYC) khách hàng có thể được thực hiện tại các điểm giao dịch, ngoài ra còn sử dụng các công nghệ hiện đại như AI, sinh trắc học để tự động định danh và xác thực khách hàng, so sánh các thông tin định danh khách hàng cung cấp với cơ sở dữ liệu thuê bao được lưu trữ trên hệ thống dữ liệu nhà mạng, đảm bảo KYC chính xác khách hàng. Tính đến thời điểm hiện tại, VNPT áp dụng giải pháp xác thực định danh điện tử eKYC trên nền tảng công nghệ AI và Blockchain giúp bóc tách thông tin trên giấy tờ, chống giả mạo người dùng, lưu thông tin người dùng và các dữ liệu giao dịch, đảm bảo tính minh bạch và an toàn cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

Với tính sẵn sàng và sự chuẩn bị chu đáo nhất, an toàn nhất. VNPT Mobile Money chắc chắn sẽ là chiến “ví điện tử bình dân” mà bất cứ người dân nào cũng cần phải có trong cuộc sống số hiện đại. Tài khoản Mobile Money của VNPT được quản lý trên các hệ thống hạ tầng kỹ thuật an toàn, đạt các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế như PCI-DSS. Tiền trong tài khoản Mobile Money cũng được Ngân hàng nhà nước Việt Nam bảo đảm bằng các quy định như đối với tài khoản ngân hàng. Mobile Money trong hệ sinh thái thanh toán điện tử VNPT Pay được bảo mật kép với mã OTP và mật khẩu 6 chữ số, tính năng bảo mật 3-D Secure, tiêu chuẩn bảo mật PCI DSS và GeoTrust. Đến thời điểm này, có thể khẳng định, VNPT đã chuẩn bị kỹ về hạ tầng, điểm chạm và hệ thống bảo mật để tự tin bước vào thị trường thanh toán đầy tiềm năng này.

Theo định hướng Chính phủ, mục tiêu sứ mệnh của Mobile money là không để ai lại phía sau. Ưu tiên đáp ứng đặc biệt cho cộng đồng cư dân vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo…. VNPT sở hữu hạ tầng mạng lưới viễn thông hiện đại, rộng khắp, kết nối trực tiếp với hơn 240 quốc gia và trung tâm kinh tế, tài chính khu vực trên toàn thế giới, với hệ thống gồm 3 tuyến cáp quang trên đất liền, 5 tuyến cáp quang biển và là đơn vị duy nhất sở hữu mạng thông tin vệ tinh tại Việt Nam. Tính đến tháng 6/2019, VNPT đã xây dựng được hơn 85.000 trạm thu phát sóng 2G/3G/4G VinaPhone, phủ sóng 63/63 tỉnh thành trên cả nước. Ngoài cung cấp các dịch vụ di động trong nước, VNPT đã roaming tới hơn 400 nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động thuộc 160 quốc gia/vùng lãnh thổ trên thế giới.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại