Theo thống kê, để có thể thanh toán dịch vụ công (DVC), thủ tục hành chính và các dịch vụ thiết yếu, thông thường, mỗi người phải mất 3-5 ngày, thậm chí một tuần để hoàn thiện thủ tục đóng các loại thuế, phí, lệ phí. Tuy nhiên, nền tảng thanh toán Payment Platform do VNPT xây dựng đã đi ngược lại quy trình đó, thay đổi quan điểm người dùng về thanh toán dịch vụ công. Và như một chân lý, nền tảng đã xuất sắc được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2021 trong lĩnh vực Chính phủ số.
Nền tảng thanh toán trực tuyến dịch vụ công ưu việt nhất
Trong năm 2020, nhằm thực hiện tốt chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, doanh nghiệp, người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, không thanh toán tiền mặt… Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) chính thức được khai trương. Trong đó, nền tảng thanh toán Payment Platform được tích hợp trên CDVCQG do VNPT nghiên cứu và phát triển là một phân hệ quan trọng. Thành tố chính của Payment Platform là cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán, cho phép người dân thanh toán trực tuyến qua các hình thức: tài khoản/thẻ ATM/ví điện tử/Mobile Money và giải pháp thanh toán QR Code… Đặc biệt, ở thời điểm triển khai, Payment Platform là nền tảng thanh toán duy nhất tại Việt Nam cho phép xuất biên lai điện tử có chữ ký số của đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán. Hơn thế, Payment Platform thực hiện quản lý và luân chuyển dòng tiền một cách tự động theo thời gian thực về gần 1000 tài khoản Kho bạc Nhà nước tương ứng trên toàn quốc sau khi người dân thực hiện thanh toán.
Không chỉ vậy, nền tảng này hỗ trợ quy trình tra soát, đối soát giữa người dân, doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ với ngân hàng, trung gian thanh toán, kho bạc được diễn ra tự động. Payment Platform sử dụng một số giải pháp eKYC, Big Data giúp tăng trải nghiệm người dùng và định danh khách hàng trực tuyến; ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức quốc tế; đồng thời đáp ứng năng lực xử lý lên tới hàng triệu giao dịch/ ngày; Cung cấp đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho các đơn vị tham gia kết nối dịch vụ: Tiếp nhận và xử lý yêu cầu, thống kê, báo cáo tập trung; tra cứu, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tập trung; và tra soát, đối chiếu… Nói cách dễ hiểu hơn, Payment Platform cung cấp Dịch vụ công cấp 4, giúp thực hiện thanh toán online toàn trình cho hệ thống, giải quyết triệt để vấn đề về thời gian, công sức, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi. Mặt khác, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nhanh chóng, tự động, giảm tải áp lực công việc và minh bạch hóa nền kinh tế.
Thanh toán tất cả dịch vụ công trong “một nốt nhạc”
Với nhiều người, thanh toán dịch vụ công (DVC), thủ tục hành chính và các dịch vụ thiết yếu vốn là một trong những thủ tục rườm rà, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức của người dân, doanh nghiệp. Thấu hiểu tâm tư đó cùng với hệ sinh thái công nghệ dày dặn, tham gia vào quá trình xây dựng Cổng DVCQG ngay từ những ngày đầu, VNPT Pay là nền tảng đầu tiên tích hợp để thanh toán toàn bộ dịch vụ dành cho công dân trên Cổng DVCQG. Tập đoàn VNPT cũng chính là đơn vị xây dựng và vận hành toàn bộ nền tảng thanh toán (Payment Platform) cho Cổng DVCQG, đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý hàng chục nghìn giao dịch thanh toán trực tuyến trên hệ thống Cổng. Người dân sử dụng VNPT Pay để thanh toán trên Cổng DVQG có thể tùy chọn nhiều phương thức thanh toán như: Thanh toán qua ví điện tử VNPT Pay hoặc qua thẻ/tài khoản của gần 40 ngân hàng phổ biến tại Việt Nam được VNPT Pay tích hợp sẵn trong vòng “một nốt nhạc”. Song song đó, nhằm tạo thuận lợi tối đa nhất cho người dùng, VNPT Pay đã tham gia ký Bản cam kết giữa các ngân hàng, trung gian thanh toán với Văn phòng Chính phủ trong tổ chức triển khai thực hiện thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đồng thời ,VNPT Pay cùng các ngân hàng, trung gian thanh toán khác cam kết triển khai nhiều nội dung nhằm bảo đảm an toàn, an ninh, tính công khai, minh bạch.
Với những giá trị ưu việt đó, trong năm 2021, VNPT Pay sẽ miễn phí các giao dịch thanh toán trên Cổng DVCQG nhằm khuyến khích và tạo điều kiện để người dân, tổ chức doanh nghiệp sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt. VNPT khẳng định: Payment Platform đặt mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công tại Việt Nam, tạo điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính cho công dân một cách khoa học, tiết kiệm. Cũng theo chiến lược mà Chính phủ đề ra đến năm 2025, Payment Platform là một nhân tố quan trọng để hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam. Nền tảng này không chỉ mang đến hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia khi cung cấp các công cụ quản trị, cho phép quản trị dòng tiền của tổ chức, quản lý các nghiệp vụ đối soát với đối tác, cung cấp công cụ thống kê, báo cáo, BI phục vụ cho việc quản trị mà còn khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ trực tuyến bởi nhiều tiện ích ưu việt. Đồng thời giúp đơn giản hóa việc quản lý của các đơn vị cung cấp dịch vụ, hướng đến nền kinh tế số toàn diện trong Chính phủ số.
Việc triển khai nền tảng Payment Platform để thanh toán toàn bộ dịch vụ dành cho công dân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đã góp phần không nhỏ nâng cao hiệu quả của thanh toán điện tử, hướng tới xây dựng nền kinh tế số cũng như Chính phủ số. Ứng dụng các công nghệ lõi: EKYC, Big Data, AI… hỗ trợ trong công tác số hóa, Payment Platform là nền tảng thanh toán của VNPT cung cấp bộ giải pháp trọn gói trong thanh toán cho các đơn vị trung gian thanh toán. Hệ thống cung cấp các nền tảng lõi Ví điện tử, Ví Mobile Money, các giải pháp cổng thanh toán, giải pháp thu hộ, giải pháp QR code.