11:23 23/12/2019

VNPT VSS người bạn lớn của ngư dân Quảng Bình


Một ngày chủ nhật đầu tháng 12, tháng cuối cùng của năm 2019, tôi ngóng tin theo dõi trên nhóm VNPT VSS QBH thấy Phòng Khách hàng Tổ chức Doanh nghiệp (KHTCDN) phối hợp với Đại lý Minh Đức lắp đặt thêm 6 thiết bị SF2500 cho các tàu cá ở Quảng Bình, lòng chợt trào dâng một niềm vui khó tả...

Cách đây 2 năm, khi còn công tác ở Phòng KHTCDN, tôi đã trực tiếp triển khai dịch vụ Vinaphone S cho ngư dân Quảng Bình. Chúng tôi vừa làm, vừa học, vừa truyền thông tới Lãnh đạo Chính quyền, ngành Thủy sản và bà con ngư dân. Niềm vui có, nỗi buồn có, và sự vất vả nỗ lực của anh chị em trong nhóm triển khai dịch vụ thì không phải ai cũng hiểu được. Lúc đó, phương tiện liên lạc duy nhất trên mỗi tàu cá ở Quảng Bình là máy bộ đàm ICOM sử dụng tần số VHF/UHF. Chúng tôi cứ chờ những dịp các tàu nghĩ trăng để về với bà con ngư dân, vận động, hỗ trợ đủ mọi cách để họ đồng ý sử dụng dịch vụ di động vệ tinh Vinaphone S. Người lắp thiết bị trước tuyên truyền cho người đang chần chừ, kể cả “liều” cho ngư dân dùng thử dịch vụ, tàu nọ nối tiếp tàu kia...Cứ như thế, sau hơn 6 tháng bền bỉ triển khai, Quảng Bình đã đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng thuê bao Vinaphone S. Chỉ tiếc là dịch vụ và thiết bị chưa đủ tốt để họ có thể sử dụng lâu dài.

Thấm thoắt thời gian 2 năm đã trôi qua, đến cuối năm 2018 Tập đoàn VNPT đã phối hợp với VTC và Tổng cục Thủy sản đưa Hệ thống quản lý tàu cá (VSS) thử nghiệm thành công trên 28 tỉnh/TP ven biển. VNPT địa bàn Quảng Bình lại tiếp tục đồng hành cùng ngành Thủy sản để cung cấp cho bà con ngư dân dịch vụ mới, ưu việt hơn, đẳng cấp hơn vì mang lại nhiều lợi ích cho bà con ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Cứ mỗi mùa mưa bão đến, lòng tôi lại quặn thắt khi nghe tin tàu cá của bà con ngư dân gặp nạn: những người vợ, người mẹ mắt đỏ hoe ngóng tin chồng, con trên mỗi con tàu được báo tin mất tích. Nỗi xót xa, đau đớn tột cùng khi người thân ra đi mà mãi không thể trở về.

Những ngư dân không chỉ vì mưu sinh mà vươn khơi, bám biển. Họ còn là những chiến sĩ thầm lặng của dân tộc, của đất nước giong buồm ra khơi để đánh dấu chủ quyền lãnh hải Việt Nam trên hải trình mênh mông sóng biển. Thế nhưng, họ thiếu phương tiện để liên lạc mời gọi các bạn tàu đến đánh bắt chung khi phát hiện ra những luồng cá mới, để gọi cho người thân chỉ để hỏi thăm sức khỏe, tình hình gia đình trong những ngày vắng nhà, thiếu phương tiện để phát tín hiệu cấp cứu SOS trong những trường hợp khẩn cấp hay liên lạc cho người thân khi tàu đang tạm lánh nạn trên những hòn đảo hoang vu....Những lúc như thế, người thân ở nhà, các cơ quan chức năng không xác định được tọa độ tàu bị nạn hay đang neo đậu tránh bão....Hệ thống quản lý tàu cá của VNPT đã làm được những điều đó. Thế nhưng, rất nhiều ngư dân chưa biết đến các lợi ích đó.

Họ chưa được truyền thông, chưa được hỗ trợ về thủ tục, tài chính để có thể sử dụng dịch vụ mà lợi ích của nó đang mang lại. Nhiều khi trong những tình huống khẩn cấp, chỉ cần 1 nút bấm SOS, một cuộc điện thoại mà tài sản vài chục tỷ đồng, tính mạng hàng chục con người được cứu vớt. Khi đó, thôn xóm sẽ không còn những nỗi đau mất mát, bến đò chiều sẽ không còn cảnh những người thân thổn thức chờ mong, đến ráng chiều đỏ quạch mà không chịu về nhà vì vẫn hy vọng sẽ được nhìn thấy ở phía xa xa, tàu cá của chồng con mình sẽ lại quay về...

Mặc dù bây giờ không còn trực tiếp đồng hành cùng các bạn Phòng KHTCDN triển khai VSS, nhưng tôi luôn hy vọng các bạn làm thật tốt, thật trách nhiệm và tâm huyết hết mình để đưa dịch vụ đến sớm với bà con ngư dân, để Quảng Bình lại tiếp tục dẫn đầu về dịch vụ. Điều đó chứng tỏ VNPT địa bàn Quảng Bình đã là một người bạn lớn của ngư dân và bà con ngư dân mãi mãi là những người thân yêu nhất của VNPT.

Từ khóa: khuyến mại vinaphone Khuyến mại 20% Thuê bao trả trước Thuê bao trả sau Khuyến mại